Tôi yêu cây cao su

CSVN – Ngày 28/10/2019, ngành cao su Việt Nam tròn 90 tuổi, khoảng thời gian quá dài đủ để chứng minh được sự tồn tại và phát triển của ngành, được ghi dấu ấn qua bao thế hệ lãnh đạo và công nhân lao động. Trong khoảng thời gian đó chắc chắn có sự góp sức của mỗi thành viên cho sự phát triển của ngành, dù là ít ỏi, nhỏ nhoi nhưng rất đáng tự hào.
Ảnh: Trần Tình
Ảnh: Trần Tình

Tôi yêu cây cao su không biết tự bao giờ. Đi giữa vườn cây cao su mỗi mùa đều cho tôi những cảm xúc riêng. Cuối đông, lá cây chuyển màu vàng nâu nhung nhớ, mùa Xuân, những cành nhánh trơ trọi vươn lên nền trời xanh thẳm, biểu hiện sự khát khao một tình yêu bỏng cháy như trái tim người thiếu nữ đang yêu. Mùi hương lá non cao su làm say đắm lòng tôi như một điều gì đó rất khó nói.

Tôi yêu cây cao su còn là yêu của sự dâng hiến từ chính trái tim và đôi bàn tay của những người công nhân hiền lành chất phác, cần mẫn ngày đêm để dòng nhựa trắng mãi tuôn trào. Mỗi một thân cây là một thực thể biết cảm nhận sự thương yêu, nâng niu từ đôi tay và tấm lòng người thợ qua những giọt mủ tinh khôi rơi vào lòng chén. Cái sức tiềm ẩn lớn lao mà tôi còn nhận biết trong mỗi thân cây, trong mỗi con người đang vươn tới một ngày mai tin tưởng và hạnh phúc.

Tôi yêu cây cao su vì nó tạo ra bộ mặt khởi sắc cho quê hương, đem  lại  “vàng  trắng”  cho  nhân dân, giúp người dân ở nhiều địa phương thoát nghèo  nhờ  cây cao su. Vườn cây cao su  bạt ngàn xanh thẳm tạo ra một thảm xanh thực vật vừa góp phần quan trọng vào quá trình chuyển  đổi  cơ cấu cây trồng ở một vùng đất vốn thiên tai khắc nghiệt và chịu nhiều hậu quả nặng nề của chiến tranh. Đứng trên vùng đất miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên, miền Trung… có thể cảm nhận hết sự đổi thay, sức sống mới của bạt ngàn cao su xanh tốt. “Vùng đất chết” năm xưa đã trở thành vùng kinh tế trọng điểm, giàu có, ngày càng khẳng định hiệu quả kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của cây cao su mang lại.

Hơn một thế kỷ cây cao su có mặt tại Việt Nam, là bấy nhiêu mồ hôi, nước mắt lẫn cả niềm vui, tự hào của lớp lớp NLĐ ngành cao su. Những người con lặng lẽ vẫn kiên nhẫn giấu trong lòng ngọn lửa “ Phú Riềng Đỏ”, truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác để đốt cháy lên soi sáng những đêm dài.

“90 năm ngành cao su Việt Nam hôm nay rất đỗi tự hào”! với tôi câu nói đó là xuất phát từ cõi lòng và có lẽ cũng đang thổn thức của hàng nghìn trái tim của NLĐ khi nghĩ về một ngành cao su yêu dấu! Thật trân trọng biết bao, khi chúng ta đang đứng trong  hiện tại nhìn về quá khứ để thấy được công lao to lớn của những thế hệ cha, anh đi trước đã tạo dựng một cơ nghiệp cho ngành cao su Việt Nam hôm nay. Và cũng thật đáng tự hào biết bao được thể hiện rất rõ qua bài ca “Tự hào cao su Việt Nam!” của Võ Minh Huề mà mỗi khi cất lên lời ca ấy không thể không thấy con tim ta đang rạo rực, với không khí căng đầy lồng ngực một sức sống mãnh liệt mách bảo cho chúng ta về một Cao su Việt Nam luôn “khát khao chinh phục” để “vươn tới đỉnh cao”. Đó chính là một thông điệp cho hướng phát triển bền vững của ngành hôm nay và mãi mãi về sau.

LÊ THỊ THU THANH

(Đội 2 -Bích Khê – Triệu Long – Triệu Phong – Quảng Trị)