Thầy Park Hang Seo: cảm hứng – niềm tin và chiến thắng

CSVN – Hành trình vô địch Sea Games 31 tại Mỹ Đình (22/5) vừa qua có rất nhiều ý nghĩa cho cả thầy trò đội tuyển U23 và cho cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Thầy Park và các học trò của mình đã âm thầm chuẩn bị điều đó một cách rất riêng.

Thầy Park đã tạo cho bộ mặt U23 những giải pháp hoàn toàn “độc” và “lạ” với triết lý của mình. Ảnh Internet

Trước hết bản thân người hâm mộ thực sự canh cánh “nỗi lo” cho lứa U23 này, ngoại trừ 3 tuyển thủ quá tuổi được tăng cường là Hùng Dũng – Tiến Linh – Hoàng Đức thì người hâm mộ cảm giác lứa cầu thủ này không có ngôi sao nào nổi trội. Những gương mặt dù được tin tưởng nhưng không được như dàn cầu thủ làm mưa làm gió ở U23 châu Á (Thường Châu).

Bên cạnh đó, thi đấu tại sân nhà dĩ nhiên có lợi thế nhất định nhưng mặt nào đó tạo ra áp lực “buộc phải vô địch” tại sân nhà cũng ảnh hưởng tâm lý không những của cầu thủ mà cả ban huấn luyện. Chưa kể lịch thi đấu dày đặc 2 ngày/trận, nếu không tính toán hợp lý phân bổ thể lực hợp lý qua từng đối thủ khác nhau sẽ khó có thể đủ bề dày – chiều sâu đội hình giữ vững thành trì và công phá được khung thành đội bạn.

Tuy nhiên, có thể thấy, thầy Park đã tạo cho bộ mặt U23 những giải pháp hoàn toàn “độc” và “lạ” dựa trên nhân tố có sẵn trong tay. Trợ lý ngôn ngữ của thầy Park đã nhận xét về triết lý bóng đá của nhà cầm quân tài ba này: thầy Park có triết lý riêng và rất cương quyết thực hiện bằng được đó là: ổn định sơ đồ lối chơi lấy chiến thắng là mục tiêu tối thượng, không để thua là mục tiêu hàng đầu, dù thế trận có thể thua nhưng kết quả là phải thắng.

Triết lý ấy ngày càng được khẳng định trong 5 năm cầm quân của ông và điển hình là quá trình giành HCV của U23 vừa qua đánh dấu 2 kỳ liên tiếp chúng ta đạt được danh hiệu này. Phải nói là một kỷ lục vô tiền khóang hậu của U23 nếu tính từ trận hòa Thái Lan từ Sea Games 30 tại Philipines 2019 có 5 trận không bị thủng lưới bàn nào, cộng với 5 trận tại kỳ Sea Games 31 nữa là chúng ta có 829 ngày lưới của U23 VN giữ sạch nguyên vẹn.

Với hàng công luôn luôn đặt trong tình huống hầu như dàn hậu vệ các đối thủ đá rát, bắt bài, mỗi trận phải có cách tính riêng. Điều này thấy rõ nhất đó là toàn bộ 8 bàn thắng tại kỳ Sea Games này đều ghi ở hiệp 2, thậm chí là dù đội hình 2 đá với Timo Leste cũng theo cách này.

Chơi theo cách này đòi hỏi thầy trò phải biết phá sức đội bạn, biết bung sức đúng lúc để ghi bàn khi thể lực tra tấn 2 ngày/trận đã tạo những khe hở chết người để ta có thể kết liễu trận đấu. Nhìn lại 8 bàn thắng ghi được lần này nói lên những góc độ thật thú vị đó là: cả 8 bàn đều ghi ở hiệp 2, có 4 tình huống từ đánh đầu (50%) một hiệu suất ghi bàn bằng đầu đáng nể.

Bây giờ U23 đã có HLV khác, đang thi đấu tại giải U23 châu Á, còn thầy Park thì tập trung cho tuyển quốc gia. Từ đây có thể ở cấp độ đội tuyển nào thi đấu có kết quả ra sao thì 5 năm gắn bó với bóng đá nước ta, thầy Park vẫn là thành công nhất, rất nhiều cột mốc lịch sử và thành tích mà bóng đá VN có được là những kỳ tích vì ông luôn tâm huyết với nghề, với Việt Nam. Ông dám làm dám nhận kết quả về mình dù ở thời điểm khó khăn nhất, giọt nước mắt của ông ở trận chung kết là nói lên tất cả những nhọc nhằn, áp lực. Có lúc ông stress nặng, nhưng với bản lĩnh vững vàng – ông cùng các học trò biết cách vượt qua nên ở ông lúc nào chúng ta cũng thấy được niềm tin truyền cảm hứng tích cực và những chiến thắng ngọt ngào.

MINH ANH