Các đơn vị miền núi phía Bắc phấn đấu vượt kế hoạch sản lượng

CSVN – Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh (SXKD) do đặc thù vùng miền, tuy nhiên năm 2021 các đơn vị miền núi phía Bắc (MNPB) đã có nhiều khởi sắc nhờ giá bán mủ cao su thuận lợi. Tiến độ khai thác sản lượng tính đến thời điểm hiện nay của các đơn vị cũng rất khả quan, thu nhập người lao động (NLĐ) bước đầu dần được cải thiện.

Cao su Sơn La khen thưởng NLĐ thực hiện vượt kế hoạch sản lượng trong tháng 9
Nhiều kết quả khả quan

Tính đến ngày 9/10, tỷ lệ thực hiện sản lượng khai thác của các đơn vị MNPB đạt 68%, đứng sau khu vực Tây Nguyên, Campuchia, Đông Nam bộ. Nhiều đơn vị trong khu vực đã có sự bứt phá và nhiều tuần liền dẫn đầu tỷ lệ khai thác của khu vực như Cao su Dầu Tiếng – Lai Châu đạt 81%, Cao su Mường Nhé – Điện Biên đạt 75,4% và Cao su Lai Châu 2 đạt 75,3%. Cả 3 đơn vị này đều đặt mục tiêu phấn đấu khai thác vượt kế hoạch sản lượng VRG giao, với mức vượt từ 5 – 10%.

Từ đầu năm đến nay, Cao su Lai Châu 2 tiêu thụ 1.334 tấn mủ với giá bán bình quân hơn 35 triệu đồng/tấn. Doanh thu đạt hơn 47 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hơn 3,3 tỷ đồng. Thu nhập NLĐ đạt mức bình quân 4,2 triệu đồng/người/tháng. Công ty đã thực hiện chi trả lương và đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ. Nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, công ty đã chi 100 triệu đồng để thưởng lễ cho NLĐ nhằm khích lệ, động viên NLĐ tiếp tục hăng say thi đua sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Phú – TGĐ công ty nhấn mạnh: “Trong những tháng còn lại, công ty phát động có hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua vượt sản lượng 4 tháng cuối năm, phấn đấu về trước kế hoạch sản lượng 20 – 25 ngày. Ước doanh thu cả năm đạt hơn 92,7 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 6,7 tỷ đồng”. Năm 2021, Cao su Lai Châu là đơn vị được giao sản lượng khai thác cao nhất của khu vực, 6.000 tấn.

Đến nay, công ty đã thực hiện được 3.872 tấn mủ, đạt 65% kế hoạch. Doanh thu, lợi nhuận 9 tháng của công ty lần lượt đạt 86 tỷ đồng và 9 tỷ đồng. Ông Lò Văn Thương – Phó TGĐ công ty khẳng định: “Công ty đã phân bổ kế hoạch thực hiện sản lượng hàng tháng, nhất là vào những tháng cuối năm, cụ thể tháng 10 phải đạt 930 tấn, tháng 11 đạt 950 tấn và tháng 12 đạt 730 tấn. Công ty cũng cam kết rằng đơn vị chắc chắn sẽ hoàn thành kế hoạch của VRG giao”.

Chất lượng sản phẩm của Cao su Sơn La 100% đạt theo tiêu chuẩn Việt Nam và được các nhà sản xuất lốp xe lớn trong nước đánh giá rất cao. Tính đến nay, toàn bộ sản phẩm chế biến đến đâu đều được tiêu thụ đến đó, thậm chí nhiều đơn vị liên tục đặt hàng tuy nhiên nhưng công ty không có đủ sản phẩm để giao. Đến ngày 9/10, công ty đã khai thác được 3.095 tấn, đạt 65,8% kế hoạch, chế biến 3.321 tấn/4.700 tấn (đạt 70,7% kế hoạch), gia công 1.426 tấn mủ của Cao su Lai Châu và Cao su Điện Biên.

Tổng doanh thu đạt gần 104 tỷ đồng, tổng lợi nhuận 5,5 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2021 công ty sẽ chia tiền sản phẩm 10% cho các hộ dân góp đất là 11,2 tỷ đồng. Đối với công tác ký kết hợp đồng góp đất theo chỉ đạo của Ban lãnh đạo VRG, công ty đã ký được 6.618/6.745 hợp đồng phải ký kết. Số hợp đồng còn lại công ty vẫn đang tiến hành tổ chức ký kết với người dân, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Trong cuộc họp với các đơn vị trực thuộc VRG trên địa bàn tỉnh Lai Châu tháng 9 vừa qua, ông Lê Thanh Hưng – Phó TGĐ VRG nhấn mạnh: “Các đơn vị ở MNPB chỉ có một lĩnh vực hoạt động chính là trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến cao su. Do đó, các đơn vị khu vực này phải quyết tâm thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản lượng để đảm bảo việc thực hiện tốt các chỉ tiêu khác về doanh thu, lợi nhuận và thu nhập cho NLĐ”.

Ông Hưng đề nghị các đơn vị cần quyết liệt và hoàn thành việc ký kết hợp động góp đất với dân trong thời gian sớm nhất. Đồng thời quan tâm đến đời sống NLĐ, các chế độ chính sách thực hiện kịp thời, đầy đủ và động viên NLĐ. Giữ mỗi quan hệ tốt với chính quyền địa phương để thực hiện có hiệu quả hoạt động SXKD.

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 còn kéo dài làm ảnh hưởng đến công tác vận chuyển mủ nguyên liệu đi gia công tại các nhà máy chế biến của Cao su Điện Biên gặp nhiều khó khăn, phương tiện vận chuyển hạn chế dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao có tác động không nhỏ đến kết quả SXKD.

Hiện tại, công ty đang tập trung gia công mủ SVR10 để giao cho khách hàng Sailun theo hợp đồng dài hạn đã ký năm 2021. Trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19 còn diễn biến phức tạp, công ty được VRG chấp thuận cho tiêu thụ mủ nguyên liệu tại chỗ để huy động vốn, không để sản lượng tồn kho.

Tính đến ngày 9/10, công ty đã khai thác được 2.530 tấn mủ, đạt hơn 73 % kế hoạch. Tiêu thụ 1.694 tấn. Tổng doanh thu gần 60 tỷ đồng. Lợi nhuận ước tính đạt 7 tỷ đồng. Tháng 7 vừa qua, công ty đã hoàn tất việc chi trả 5,8 tỷ đồng tiền phân chia sản phẩm khai thác năm 2019, 2020 cho các hộ dân có đất góp vào dự án trồng cao su của công ty. Việc ký hợp đồng góp đất với người dân đạt gần 95%.

Thời gian qua, công ty tiếp tục tinh giản bộ máy đảm bảo gọn nhẹ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đảm bảo tiền lương và thu nhập cho NLĐ. Lao động gián tiếp/ lao động trực tiếp bằng 7,5%. Hiện tại, công ty có 846 NLĐ. Ngoài việc tăng số cây trong phần cạo, công nhân khai thác được giao thêm hạng mục công việc kiến thiết cơ bản để tăng thêm thu nhập, do đó công ty sử dụng lao động trực tiếp và lao động khác bằng 92,6% kế hoạch. Phương án này đã tiết kiệm đáng kể chi phí quản lý và các khoản đóng nộp bảo hiểm cho NLĐ.

Đến 20/9, công ty đã chi hơn 31,3 tỷ đồng tiền lương cho NLĐ. Thu nhập bình quân đạt gần 4,7 triệu đồng/ người/ tháng.

Cao su Điện Biên khen thưởng các tập thể hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng tháng 8
Vượt kế hoạch sản lượng khai thác để đảm bảo thực hiện tốt các chỉ tiêu khác

Trong những tháng cuối năm, các công ty khu vực MNPB tiếp tục nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch Covid – 19 theo quy định của các cấp. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương để NLĐ trong đơn vị được tiêm vaccine phòng ngừa Covid – 19 sớm nhất có thể.

Hiện nay, các đơn vị đang tập trung nguồn lực, thi đua nước rút 4 tháng cuối năm 2021. Đồng thời, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng đơn vị để có những kịch bản điều hành sản xuất trong từng tháng, từng tuần, theo dõi sát sao tiến độ sản lượng khai thác mủ nhằm thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Theo đó, Cao su Lai Châu 2 dự kiến vượt 250 tấn, Cao su Lai Châu dự kiến vượt 50 tấn…

Nhằm động viên kích lệ NLĐ thực hiện vượt kế hoạch sản lượng trong tháng 9, vừa qua, Ban TGĐ và Công đoàn Cao su Sơn La đã khen thưởng cho 39 cá nhân và 1 tập thể tiêu biểu trong phong trào thi đua nước rút với số tiền khen thưởng gần 47 triệu đồng. Doanh thu, lợi nhuận năm nay khả quan hơn các năm trước, do đó thu nhập bình quân của đơn vị đạt gần 4 triệu đồng/ người/tháng, tăng hơn 1,2 triệu đồng/người/tháng so với cùng kỳ năm 2020. Các chế độ chính sách cho NLĐ được đảm bảo đầy đủ và kịp thời.

Do đặc thù thời tiết ở Điện Biên từ tháng 12 là hanh khô, lạnh nên năng suất khai thác sẽ giảm mạnh cho do đó công ty đã chủ động phát động thi đua nước rút 5 tháng cuối năm và quyết tâm về trước kế hoạch sản lượng như thành tích những năm trước.

MINH NHIÊN. ẢNH: CTV