Trực đêm trên lô những ngày cuối năm

CSVN – Những ngày cuối năm, không khí Tết bắt đầu len lỏi qua từng đường lô, vườn cây, nhà máy. Đó cũng là lúc mà lực lượng bảo vệ vườn cây phải tăng cường hơn công tác bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và đặc biệt là công tác phòng chống cháy. Ai cũng trong tâm thế sẵn sàng, túc trực 100% lực lượng, đảm bảo an ninh, an toàn cho vườn cây, người lao động và tài sản của đơn vị.

Đội bảo vệ Nông trường Đoàn Kết, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang kiểm tra vườn cây ban đêm
Bám vườn cây những đêm cuối năm

Một ngày đầu tháng Chạp, trời chập tối, chúng tôi có mặt tại Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang để cùng anh em Phòng thanh tra bảo vệ quân sự đi kiểm tra đột xuất việc thực hiện trực gác ở các tổ sản xuất.

Theo phân công, hôm nay anh Nguyễn Văn Thắng – Phó phòng sẽ làm đội trưởng cùng anh em đi kiểm tra đột xuất ở 2 Nông trường Đoàn Kết và K’dang. Sau khi điểm danh, kiểm tra dụng cụ hỗ trợ, phương tiện đầy đủ, đội chúng tôi xuất phát vào vườn cây, để lại sau lưng phố sá ồn ào, náo nhiệt của những ngày cuối năm.

Điểm đầu tiên đội chúng tôi đến là tổ sản xuất 3 của Nông trường Đoàn Kết. Bữa cơm tối muộn của 3 người trực gác dở dang khi thấy đội chúng tôi xuất hiện, những cái bắt tay thân thiện, đoàn kết càng làm cho không khí vui tươi, cởi mở hơn.

Anh em cho biết vừa mới rảo quanh một vòng, đảm bảo mọi thứ an toàn rồi mới trở về tranh thủ ăn cơm, nghỉ ngơi chuẩn bị đi kiểm tra giấc khuya. Những cơn gió lạnh đêm cuối năm len lỏi vào lán trại, chúng tôi đùa vui rằng với tiết trời như vậy phải làm sương sương vài ly cho ấm người thì tất cả đều xua tay, lắc đầu. Anh Nguyễn Văn Thắng quán triệt: “Tất cả anh em đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định, đảm bảo luôn tỉnh táo để bảo vệ tốt vườn cây”.

Sau bữa cơm tối vội, chúng tôi cùng đội bảo vệ đi tuần tra trên 3 chiếc xe máy trên các cung đường giữa những cánh rừng cao su bạt ngàn. Đội bắt đầu kiểm tra tình hình an ninh trật tự xung quanh lán tổ, nơi để thùng và dụng cụ khai thác của công nhân, sản phẩm mủ tận thu có được để đúng nơi quy định không, có dấu hiệu gì lạ quanh vườn cây…

“Đánh võng” qua những ổ gà trên đường lô, anh Đào Quang Hùng – Phòng thanh tra bảo vệ quân sự chia sẻ với chúng tôi: “Những đêm cuối năm trời lạnh, sương mù dày đặc, việc đi kiểm tra trực gác cơ sở rất khó khăn. Tuy nhiên chúng tôi cực một thì anh em cơ sở cực gấp mấy lần. Tạm gác chuyện gia đình sau lưng, các anh bám vườn cây, vừa trực chốt, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống trộm cắp, đảm bảo an toàn cho công nhân đi cạo sớm trên vườn cây, đôi lúc gặp phải rắn rết, các đối tượng lạ đe dọa…

Rời các tổ sản xuất, vườn cây của Nông trường Đoàn Kết chúng tôi đến với vườn cây tổ 4 – Nông trường K’dang, lúc này thời gian đã bước sang ngày mới. Dưới ánh đèn pin mờ mờ mà anh Trương Bá Hoàng Anh, trợ lý bảo vệ nông trường bật lên để chúng tôi ghi chép cũng đủ để thấy sự vất vả, gian nan của các anh khi làm việc giữa đêm khuya. Lúc này đã gần 2 giờ sáng, chúng tôi cùng với bảo vệ nông trường, tổ 4 và thành viên tổ tự quản đi gặp gỡ những công nhân đầu tiên bắt đầu có mặt trên lô.

Thấy chúng tôi đến gần, chị Thắm – một công nhân khựng lại: “Ui, các anh bảo vệ đang làm nhiệm vụ à”. Trao đổi với chúng tôi, chị Thắm cho biết bây giờ an ninh trật tự rất tốt. Nhờ có tổ bảo vệ, tự quản đi tuần thường xuyên nên công nhân rất yên tâm không lo bị trộm cắp, cướp giật.

Tuần tra trên vườn cây. Ảnh: CTV
Bảo vệ vườn cây quên cả giao thừa

Tết là dịp để mọi người, mọi nhà đoàn tụ, cùng đón giao thừa, dùng bữa cơm gia đình ấm cúng, vui vẻ. Tuy nhiên, với lực lượng bảo vệ vườn cây thì lại khác. Chuyện nhà cửa, chuẩn bị Tết các anh giao phó hết cho vợ con. Những ngày cận Tết, khi mọi người chuẩn bị đón Tết trong không khí rộn rã thì lực lượng bảo vệ phải tập trung cho công việc, nhiều khi cũng lo lắng muốn về sum họp gia đình, nhưng với tinh thần trách nhiệm, các anh tạm gác lại chuyện cá nhân, bám lô, bám vườn cây 24/24 với 100% quân số.

Chúng tôi có dịp ghé qua vườn cây Nông trường Minh Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng khi trời chiều vừa tắt nắng, đúng lúc tổ bảo vệ cơ động của nông trường đang đi tuần trên các lô. Theo chân tổ bảo vệ cơ động, chúng tôi hiểu rõ nỗi vất vả của lực lượng bảo vệ vườn cây những đêm cuối năm. Anh Đỗ Văn Thọ – Tổ trưởng tổ bảo vệ cơ động Nông trường Minh Hòa chia sẻ: “Tổ mình đảm nhiệm công việc kiểm tra, xử lý điểm nóng toàn nông trường, vì vậy phải đi tuần thường xuyên. Dịp cuối năm là vất vả nhất, phải đi kiểm tra thường xuyên các lô giáp khu dân cư vì người dân hay dọn dẹp vệ sinh, đốt rác gây nguy cơ cháy lan. Chiều nay anh em vừa mới nhắc nhở, dập lửa của một hộ dân đốt rác gần vườn cây. Thường thì các lô giáp khu dân cư anh em đều làm đường ngăn lửa rồi nhưng mình phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để xảy ra sự việc đáng tiếc được”.

Lúc này xung quanh bao trùm bóng tối, ánh đèn xe loang loáng rọi dọc theo con đường lô thẳng tắp của đoàn xe. Bất chợt anh Thọ chỉ tay về phía xa: “Đó, lô 1T (Ấp Tân Định, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng), lô trống để giao cho nông nghiệp công nghệ cao. Năm trước chuẩn bị giao thừa thì bị người dân đốt rác cháy lan qua. Anh em phải huy động toàn bộ lực lượng chữa cháy khẩn cấp, hì hục mãi đến khi dập xong lửa là đã qua giao thừa, bước sang năm mới. Công việc bảo vệ vườn cây vất vả vậy đó, lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng, không màng thời gian”.

Tổ bảo vệ cơ động Nông trường Minh Hòa, Cao su Dầu Tiếng đón Tết tại trạm bảo vệ
Tổ bảo vệ cơ động Nông trường Minh Hòa phối hợp công an địa phương tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết
Ấm lòng

Trời càng về khuya, nhiệt độ ngoài trời càng xuống thấp. Chúng tôi ghé vào trạm Bảo vệ số 5, Nông trường Bến Súc, Cao su Dầu Tiếng. Pha vội bình nước trà, Anh Trần Mạnh Tiến – Trưởng trạm bảo vệ số 5 chia sẻ: “Trạm mình có 5 người, ngày thường thì còn về nhà chứ ba ngày Tết là trực đủ quân số. Tranh thủ mấy ngày trước Tết, anh em thay nhau tranh thủ về nhà một ngày để lo việc nhà cửa, sau đó phải quay trở lại trạm ngay. Nhiều khi cũng lo lắng, muốn về sum họp gia đình, nhưng với tinh thần nhiệm vụ được giao, anh em luôn chuẩn bị tâm lý, tập trung vào công việc”.

Những ngày Tết thì ai cũng muốn về sum họp với gia đình, chính vì vậy vào thời điểm Tết đến Xuân về, lãnh đạo đơn vị luôn đảm bảo chế độ cho lực lượng bảo vệ trực Tết. Trạm bảo vệ trên vườn cây cũng chuẩn bị đón Tết như ở nhà, cũng có bánh chưng bánh tét, những phần quà Tết mà lãnh đạo đạo công ty và nông trường gửi tặng để động viên tinh thần. Chưa kể lãnh đạo đơn vị còn đến từng trạm chúc Tết, lì xì năm mới động viên anh em làm nhiệm vụ. Nhờ vậy, anh em bảo vệ cũng cảm thấy ấm lòng, an tâm công tác. Giữa không gian yên ắng của vườn cao su, không khí bỗng trở nên rộn ràng khi anh em bảo vệ tranh thủ gọi điện về cho gia đình. Trạm bảo vệ nằm lọt thỏm giữa vườn cây, sóng điện thoại đôi lúc chập chờn cũng không làm vơi đi những câu chuyện vui. Đó đơn giản chỉ là lời hỏi thăm, động viên đứa con gái nhỏ về tình hình học tập, hay cuộc hội ý nhỏ về bộ quần áo mới cho bọn trẻ xúng xính trong ba ngày Tết.

“Làm bảo vệ là vậy, dù ăn Tết tại vườn cây nhưng đó cũng là niềm vui và vinh dự vì chúng tôi giúp cho những người công nhân vui Tết, bảo vệ vườn cây, đảm bảo sản lượng cho đơn vị”, anh Trần Mạnh Tiến – Trưởng trạm bảo vệ số 5 Nông trường Bến Súc chia sẻ.

VĂN VĨNH – ĐÀO PHONG