Cao su Dầu Tiếng: Giữ vững mục tiêu “công nhân giàu – công ty mạnh”

CSVN – Trải qua 48 năm hình thành, xây dựng và phát triển, nhờ tinh thần đoàn kết, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo và CB.CNV LĐ, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và chăm lo tốt cho đời sống NLĐ.

Bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV công ty thăm hỏi, động viên công nhân tại vườn cây
Nỗ lực phát triển kinh tế

Ngay sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Công ty Cao su Dầu Tiếng tiếp nhận gần 4.000 ha vườn cây cao su già cỗi, bị bỏ hoang và một nhà máy chế biến công suất nhỏ, thiết bị cũ kỹ lạc hậu, phương tiện kỹ thuật bị hư hỏng nặng. Nhà xưởng, nhà làm việc và nhà ở công nhân 22 làng cao su hầu như bị tàn phá, gần như không thể khắc phục. Nhưng sau 48 năm, bao thế hệ CB.CNV LĐ công ty đã đồng lòng hợp lực, ngày đêm lao động sáng tạo, quyết tâm vượt khó vươn lên, đưa công ty ngày càng phát triển và nằm trong tốp đầu của Tập đoàn.

Công ty không ngừng bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực đủ trình độ đáp ứng cho đội ngũ quản lý, kỹ thuật, công nhân khai thác. Bên cạnh đó, công ty rất quan tâm và đẩy mạnh các phong trào thi đua như: Phong trào luyện tay nghề – thi thợ giỏi, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm… và có chế độ khen thưởng, động viên hàng tháng, quý, tạo động lực cho NLĐ thi đua lao động sản xuất. Qua phong trào đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân lao động đem lại hiệu quả tổng hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như nhiều tập thể, cá nhân phấn đấu khai thác hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm, góp phần cùng công ty đảm bảo năng suất, sản lượng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Công ty hiện đang quản lý diện tích vườn cây 23.401,17 ha. 9 tháng đầu năm 2023, công ty đã khai thác được hơn 14.563 tấn mủ, thu mua được hơn 3.071 tấn.

Chăm lo tốt đời sống người lao động

Trong bối cảnh ngành cao su gặp nhiều khó khăn, Cao su Dầu Tiếng là một trong những đơn vị hoàn thành chỉ tiêu Tập đoàn giao và chăm lo tốt cho NLĐ, đảm bảo tiền lương, thu nhập cho NLĐ. Năm 2022, thu nhập bình quân của NLĐ đạt hơn 12 triệu đồng/ người/tháng. Để giúp NLĐ cải thiện đời sống, trong 6 năm gần đây, Cao su Dầu Tiếng đã hỗ trợ vốn cho 323 hộ công nhân vay trả góp không lãi để xây dựng nhà ở với số tiền 8,22 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 39 căn nhà Mái ấm Công đoàn với số tiền 1,66 tỷ đồng. Bên cạnh việc chăm lo đời sống NLĐ, công ty còn tuyên truyền vận động người lao động tích cực làm kinh tế gia đình cải thiện cuộc sống. Đến cuối năm 2022, toàn công ty có 38,45% hộ làm kinh tế gia đình với nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Đến nay hầu hết các hộ gia đình công nhân đều có cuộc sống ổn định, nhà ở khang trang, có vốn tích lũy, không còn hộ nghèo.

Ngoài ra, Cao su Dầu Tiếng là một trong những doanh nghiệp đóng trên địa bàn có đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội địa phương thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Thời gian tới với muôn vàn khó khăn, thuận lợi đan xen, Cao su Dầu Tiếng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng đội ngũ CB.CNLĐ vững mạnh toàn diện, năng động, sáng tạo, cùng công ty nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt đời sống NLĐ vì mục tiêu “Công nhân giàu – Công ty mạnh”.

ĐÀO PHONG