MDF VRG Kiên Giang: Tiết kiệm 290 triệu đồng/tháng nhờ sử dụng tràm bông vàng sản xuất ván MDF CARB, E1

CSVN – Sáng kiến “Sử dụng nguyên liệu 100% tràm bông vàng cho sản xuất ván MDF Carb, E1” của anh Dương Tấn Thanh – Phó TGĐ Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Kiên Giang đã giúp cho công ty tiết kiệm 290 triệu đồng/tháng so với việc sử dụng nguyên liệu bạch đàn. Đây là một trong 4 sáng kiến của VRG được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng trong Tháng Công nhân năm 2021.

Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy MDF VRG Kiên Giang

Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Kiên Giang đứng chân trên địa bàn hạn chế về nguồn nguyên liệu, chủ yếu là cây tạp hoặc cây được trồng trên sông, rạch có độ ẩm cao và cenlulose yếu hơn các loại cây trồng công nghiệp ở khu vực đồi núi. Do đó, để có đủ nguồn gỗ cho sản xuất, công ty tận dụng thu mua các loại gỗ nguyên liệu tại địa phương để đưa vào sản xuất.

Trước đây khi sản xuất gỗ Carb, E1, công ty sử dụng 100% gỗ bạch đàn, tuy nhiên những tháng cuối năm 2020, nguồn gỗ bạch đàn khan hiếm không đủ sử dụng cho sản xuất. Trong khi đó nguồn gỗ tràm bông vàng nhiều, sử dụng ít gây tồn kho bãi. Việc sử dụng phối trộn tràm bông vàng với các nguyên liệu khác để sản xuất gỗ Carb, E1 như keo lai, bạch đàn, tràm nước gây nên tình trạng chất lượng ván thiếu ổn định, sợi thô nhiều trên mặt ván thành phẩm, độ trương nở của ván tăng cao gây tốn sơn, tốn keo để duy trì liên kết nội của ván do gỗ tràm bông vàng có tỷ trọng, PH khác với nhóm nguyên liệu còn lại.

Để giải quyết vấn đề mất cân đối nguồn nguyên liệu gỗ, anh Dương Tấn Thanh đã thay thế công thức gỗ ván Carb và E1 từ gỗ bạch đàn thành 100% gỗ tràm bông vàng. Đồng thời điều chỉnh lại bộ thông số sản xuất phù hợp với sự thay đổi nguyên liệu nhưng vẫn giữ được sản xuất, chất lượng. Kết hợp điều chỉnh tăng áp nấu và thời gian nấu dăm đã hỗ trợ giảm tỷ lệ sợi thô, tăng tỷ lệ có kích thước đạt tương đương như sử dụng gỗ bạch đàn.

Trong báo cáo sáng kiến, anh Thanh cho biết: “Việc sử dụng 100% tràm bông vàng cho dòng Carb, E1 giúp hạn chế thay đổi tỷ trọng sợi, PH sợi, tạo sự ổn định trong quá trình sản xuất ván, chỉ tiêu liên kết nội, độ trương nở đạt tiêu chuẩn công bố. Ván Carb sử dụng 100% gỗ tràm bông vàng cho bề mặt bóng, sáng tương đương công thức 50% KL + 50% BD”.

Sáng kiến của anh Thanh làm lợi cho công ty hơn 290 triệu đồng/tháng

Tháng 12/2020 nhà máy bắt đầu sản xuất theo sáng kiến này, giá thu mua nguyên liệu bạch đàn 793.000đ/tấn, giá tràm bông vàng 637.000đ/tấn, tỷ trọng chênh lệch giá 156.000đ/tấn. Lượng nguyên liệu tràm được sử dụng cho việc sản xuất tháng 12 là 1.863 tấn. Số tiền tiết kiệm được do chênh lệch giá là hơn 290 triệu đồng/tháng.

Nhờ những hiệu quả mà sáng kiến đem lại, vì vậy được áp dụng liên tục trong việc sản xuất, không giới hạn cụ thể thời điểm.

Việc sử dụng tràm bông vàng thay thế bạch đàn trong sản xuất ván MDF Carb, E1 được áp dụng tại đơn vị giúp tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu tại chỗ và quá trình sản xuất không bị gián đoạn. Sáng kiến này bên cạnh việc tiết kiệm 290 triệu đồng/tháng còn giúp cho đơn vị sản xuất được lượng hàng dồi dào, góp phần to lớn trong việc hoàn thành xuất sắc kế hoạch 6 tháng đầu năm của công ty.

MINH NHIÊN