Người tổ trưởng Công đoàn tận tâm, nhiệt huyết với công việc

CSVN – Đến Tổ 1, Đội 3, NT Cù Bị, Công ty CPCS Cao su Bà Rịa hỏi anh Lê Văn Tân, ai cũng yêu mến và thán phục. Không chỉ là công nhân khai thác giỏi, tổ trưởng Công đoàn tận tâm và nhiệt huyết, anh còn luôn hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp. Lê Văn Tân là gương điển hình được Công đoàn Cao su Việt Nam tuyên dương “Công nhân ưu tú ngành cao su”.

Anh Lê Văn Tân luôn nỗ lực hết mình với công việc.
Cần mẫn mỗi ngày trên lô

Những cơn mưa xối xả vào mùa, nhưng anh Tân vẫn đều đặn cần mẫn mỗi ngày trên lô cao su. Sau khi giao mủ ở nhà đội, quần áo lấm lem bùn đất và ướt đẫm mồ hôi xen lẫn nước mưa, anh Tân cười rạng rỡ: “Mình gắn bó với nghề cạo mủ cao su hơn 13 năm rồi đó, vợ mình cũng là công nhân cao su. Nhiều thăng trầm, nhiều kỉ niệm vui buồn lắm. Năm 2008 lúc mới vô làm, mới học cạo bỡ ngỡ, chỉ nghĩ cố gắng mưu sinh, lo toan cuộc sống, nhưng cây cao su cho mình nhiều thứ lắm! Không chỉ ổn định cuộc sống, mình có môi trường làm việc thoải mái, đồng nghiệp giúp đỡ nhau, lãnh đạo đơn vị quan tâm thấu hiểu. Giống như mình đọc được trên báo hay nói cao su nghĩa tình, có vất vả cực nhọc, có những lúc giá thấp lương thấp, nhưng vẫn muốn gắn bó…” Nhận xét về công nhân cao su ưu tú Lê Văn Tân, anh Thái Văn Hiền – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn NT Cù Bị, cho biết: “Anh Tân luôn nỗ lực học hỏi, không ngừng nâng cao kỹ thuật cạo mủ, hằng năm đều hoàn thành vượt mức sản lượng được giao. Cụ thể, năm 2019, sản lượng thực hiện gần 10 tấn (vượt 11% KH). Năm 2020, sản lượng khai thác 10,6 tấn (vượt gần 7% KH). Bên cạnh đó, anh còn hỗ trợ các đồng nghiệp, hướng dẫn họ cạo đúng quy trình kỹ thuật nhằm gia tăng sản xuất góp phần thúc đẩy nâng cao thu nhập cho các anh em trong đơn vị”.

Với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, luôn luôn sẵn sàng đảm nhiệm các công việc được giao, nên dù khối lượng công việc lớn, song anh Tân liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm liền được bằng khen các cấp trong lao động sản xuất, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở…

Chia sẻ về nghề, anh Tân tâm sự: “Kinh nghiệm làm việc của mình là cần mẫn mỗi giờ, mỗi ngày trên lô. Theo đó, phải khai thác bảo đảm kỹ thuật, sắp xếp thời gian hợp lý nhất, thực hành tiết kiệm trong sản xuất để tận thu những cái nhỏ góp thành cái lớn… “

Vì yêu nghề mà phấn đấu

Những ngày mưa lô cao su trơn trượt và nhiều muỗi, cứ nghĩ mùa mưa người công nhân cao su sẽ vất vả nhất trong năm, nhưng với anh Tân và nhiều công nhân khác, mùa nghỉ cạo khi cao su thay lá là “vất vả” nhất, vì không được đi cạo.

“Mùa nghỉ cạo, 2 vợ chồng mình đi phụ hồ, hái tiêu, ai kêu gì làm nấy, còn sức khỏe thì ráng làm, tích cóp lo cho con học hành. Công việc cạo mủ cao su đảm bảo cuộc sống gia đình nên dù có khó khăn đến mấy thì cũng cố vượt qua, tuy vất vả nhưng vui. Hai vợ chồng mình động viên nhau và động viên anh em trong tổ, những lúc giá cao su giảm, cố gắng chắt chiu vượt qua. Đừng thấy khó khăn mà bỏ nghề. Nói chung, nghề nào cũng có cái được và mất. Tổ mình có 33 người, anh em gắn bó cũng lâu, luôn cố gắng hoàn thành tốt sản lượng được giao. Là tổ trưởng Công đoàn, mình thường xuyên vận động anh em hưởng ứng tham gia các phong trào, như: thi đua vượt sản lượng hàng tháng, thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, thi đua về trước kế hoạch năm, tham gia VHVN – TDTT, ủng hộ quỹ “Mái ấm Công đoàn”, thiên tai lũ lụt… Đặc biệt, anh em nhiệt tình giúp đỡ nhau, cạo choàng khi người khác ốm đau, nhờ vậy anh em gắn kết, yên tâm gắn bó với công việc, chung sức cùng đơn vị vượt khó” – anh Tân, chia sẻ.

TRẦN HUỲNH