Phát triển năng động, tích cực hỗ trợ nhà đầu tư

CSVN – Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) là một trong những đơn vị dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận nhiều năm liền trong lĩnh vực KCN của VRG. Trao đổi với Tạp chí Cao su VN, ông Hà Trọng Bình – TGĐ NTC đã chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động SXKD và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Ông Hà Trọng Bình – TGĐ NTC trao đổi với PV

– Xin ông chia sẻ kinh nghiệm về hiệu quả của Công ty CP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên trong thời gian qua?

Ông Hà Trọng Bình: NTC được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 25/10/2005, vốn điều lệ khoản 240 tỷ đồng trong đó cổ đông sáng lập chính là VRG (20,42%), Công ty CPCS Phước Hòa (32,85%), Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (19,62%) và các cổ đông khác (27,11%). Ngày 19/12/2016, công ty đánh dấu sự phát triển của mình khi lần đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên sàn Upcom (mã cổ phiếu: NTC). Kể từ đó đến nay, mức thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) trung bình đạt 12,12 và tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm luôn đạt tỷ lệ từ 50% trên tổng số vốn điều lệ trở lên.

Các KCN do công ty làm chủ đầu tư nằm ở vị trị rất thuận lợi thuộc phía Nam thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, công ty đang quản lý tổng diện tích 966,5 ha đất Khu công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, KCN Nam Tân Uyên và KCN Nam Tân Uyên mở rộng – giai đoạn I đã được lấp đầy hơn 96% diện tích đất công nghiệp và dịch vụ quy hoạch; KCN Nam Tân Uyên mở rộng – giai đoạn II thành lập năm 2018 với diện tích 346 ha. Hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư mới cũng như khách hàng hiện hữu có nhu cầu thuê lại đất từ dự án NTC3, công ty đã ghi nhận nhu cầu của từng khách hàng và sẽ mời gọi đầu tư ngay khi dự án NTC3 có đủ điều kiện cho thuê.

Tính đến nay, NTC đã cho thuê là 446,76 ha, thu hút 227 dự án. Trong đó, 127 dự án trong nước với mức vốn đầu tư đăng ký hơn 8.000 tỷ đồng và 100 dự án nước ngoài với mức vốn đầu tư đăng ký tương đương 280 triệu USD; tạo cơ hội việc làm khoảng 38.374 lao động.

Năm 2020, tổng doanh thu hơn 476 tỷ đồng (vượt 13,82% KH), lợi nhuận sau thuế hơn 291 tỷ đồng (vượt 23% KH), nộp ngân sách Nhà nước 138 tỷ đồng (vượt 11% KH), thu nhập bình quân 18 triệu đồng/ người/tháng (vượt 12% KH). Ngoài ra, NTC còn đầu tư vốn vào 10 công ty, trong đó các KCN khác như Bắc Đồng Phú, Minh Hưng 3, Dầu Giây, Tân Bình, Sài Gòn VRG, An Điền. Các KCN này đem lại hiệu quả và đã chia cổ tức.

Để nhà đầu tư tin tưởng vào chất lượng dịch vụ, NTC luôn quan tâm chăm sóc khách hàng trong KCN với mục tiêu nắm bắt những nguyện vọng và giải quyết các vướng mắc cho khách hàng kịp thời. NTC đào tạo đội ngũ tư vấn các thủ tục pháp lý chính xác cho nhà đầu tư để làm tốt công tác hỗ trợ từ khâu đầu tiên làm thủ tục đầu tư cho đến khâu cuối là tuyển dụng lao động và xuất khẩu sản phẩm…

Sau 16 năm xây dựng và hoạt động, hạ tầng KCN luôn được nâng cấp để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, như: hệ thống đường giao thông phục vụ các phương tiện vận tải hàng hóa cỡ lớn; hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý nước thải vận hành tốt đáp ứng nhu cầu đa dạng của ngành nghề…; thường xuyên kiểm tra và kiểm soát chặt chẽ công tác xả nước thải, khí thải, chất thải của các doanh nghiệp. NTC đã xây dựng hệ thống ISO để hình thành hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để chuẩn hóa hệ thống vận hành và quản lý các phòng ban công ty.

Một góc KCN Nam Tân Uyên. Ảnh: Ng. Cường

Công tác an ninh, trật tự và PCCC trong KCN là yếu tố quan trọng tác động đến sự thu hút khách hàng thuê đất và nhà xưởng. Vì vậy, lực lượng bảo vệ được trang bị và bồi dưỡng đầy đủ kiến thức PCCC phân bố đều trên toàn khu và có quy chế phối hợp cùng với công an khu vực để tăng cường an ninh cho KCN. An ninh càng tốt, nhà đầu tư càng an tâm sản xuất kinh doanh.

Để đa dạng hóa loại hình dịch vụ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và tạo thêm nguồn thu từ dịch vụ gia tăng theo mục tiêu phát triển bền vững, NTC đã triển khai thực hiện các ngành dịch vụ, như thu gom rác thải công nghiệp, dịch vụ logistics, hợp tác lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà để bán điện cho Công ty Điện lực, hợp tác đầu tư hạ tầng điện, nước trong KCN… để phục vụ tốt nhất cho các nhà đầu tư.

– Xin ông chia sẻ về định hướng phát triển của Công ty CP KCN Nam Tân Uyên trong thời gian tới?

Ông Hà Trọng Bình: Với định hướng phát triển công tác sản xuất kinh doanh & phát triển các dịch vụ gia tăng đến năm 2025, NTC vì một môi trường xanh, sạch đẹp và thân thiện, luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của sự phát triển bền vững theo nhu cầu xây dựng nền sản xuất công nghiệp và hướng tới sinh thái công nghiệp có tiêu chuẩn thân thiện môi trường cao nhất.

Công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng, chăm sóc tốt cây xanh KCN để phục vụ cho các nhà đầu tư. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào KCN theo hướng tập trung thu hút các dự án thuộc ngành công nghiệp có tỷ trọng tri thức, hàm lượng công nghệ cao, quy mô đầu tư lớn. Tập trung quản lý tốt, các khoản góp vốn đầu tư bên ngoài đảm bảo mang lại lợi nhuận cho công ty.

Tiếp tục xây dựng nhà kho xây sẵn để khách hàng thuê thành lập kho ngoại quan trên đất hành chính dịch vụ còn trống tại KCN hiện hữu, nhằm phát triển dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa phục vụ cho khách hàng trong KCN. Tiếp tục xây dựng nhà xưởng đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của nhà đầu tư về thuê nhà xưởng xây sẵn.

Vì mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh bền vững, NTC luôn chú trọng bảo vệ môi trường, thu hút ngành nghề ít gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, hạ tầng tiện ích, cảnh quan xanh đẹp cũng là ưu tiên hàng đầu. NTC tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư các dịch vụ thân thiện với môi trường, sạch hơn trong sản xuất, tiết kiệm năng lượng để từ đó nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh lành mạnh, có được những sản phẩm uy tín, chất lượng.

– Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

NGỌC CẨM (thực hiện)