Cán bộ Công đoàn: Người gắn bó nhất với người lao động

CSVN – Để đáp ứng những yêu cầu trong hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ trong tình hình mới, cán bộ CĐ cũng cần có những bước “chuyển mình” đổi mới, năng động và tâm huyết hơn khi khoác màu áo xanh CĐ.

Cán bộ CĐ phải là người gần gũi nhất với NLĐ. Trong ảnh: Cán bộ CĐ Cao su Hà Giang gặp gỡ, trò chuyện với NLĐ. Ảnh: CTV.

Chắc hẳn cũng có chút “lý” khi nhiều người cứ kháo nhau rằng những người làm công tác đoàn thể, hoạt động phong trào là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Thời gian dành cho gia đình thì ít mà thời gian rong ruổi cho phong trào, cho những lần làm công tác tuyên truyền, vận động hoặc “nhiều chuyện” khi “mâm” nào cũng góp mặt như các hội thi, gia đình đoàn viên có ma chay, hiếu hỉ… thì nhiều. Đó có lẽ là “hoàn cảnh” chung của các anh chị em cán bộ CĐ.

Cán bộ CĐ là người đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa NLĐ và lãnh đạo cấp trên. Họ chính là những người gần gũi với NLĐ nhất và cũng là người mà NLĐ tin tưởng chia sẻ tâm tư, nguyện vọng. Họ là người biết điều gì NLĐ cần nhất để từ đó đề xuất lên lãnh đạo cấp trên có những chương trình hành động phù hợp và giải đáp kịp thời vướng mắc cho NLĐ.

Chúng tôi có nhiều cơ hội được tiếp xúc với cán bộ CĐ các cấp, cũng từng được nghe chia sẻ của họ về những tố chất cần có của một cán bộ CĐ. Dù cho có nhiều ý kiến khác nhau nhưng đại đa số đều cho rằng để trở thành một cán bộ CĐ giỏi trong giai đoạn hiện nay thì cần phải có nhiệt huyết, trách nhiệm, có tâm, có khiếu, biết lắng nghe và mạnh dạn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Cuộc sống luôn chuyển động và VRG cũng vậy, đứng trước những yêu cầu, thách thức trong tình hình mới, VRG đã và đang có những đột phá trong chiến lược phát triển. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực trên tất cả các lĩnh vực phải kịp thời nắm bắt tinh thần, trau dồi học hỏi để đáp ứng yêu cầu thực tế. Và cán bộ CĐ cũng là một trong số đó.

Trong nhiều hội nghị về hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN đã đề nghị CĐ các cấp phải chú trọng đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ CĐ giỏi về năng lực chuyên môn và có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với hoạt động phong trào. Cán bộ CĐ không được ngồi một chỗ mà phải thường xuyên đi cơ sở lắng nghe NLĐ, trao đổi và sẵn sàng tiếp nhận những thông tin, ý kiến đóng góp của NLĐ về các hoạt động của đơn vị.

Chúng tôi có dịp làm việc trong một thời gian dài với chủ tịch Công đoàn nông trường của một đơn vị miền Đông Nam bộ, trong nông trường có hàng trăm lao động nhưng mỗi lần nhắc đến tên của công nhân nào anh đều biết người đó ở tổ nào, gia cảnh ra làm sao. Điện thoại anh luôn mở 24/24 để NLĐ tiện liên lạc với anh bất cứ khi nào.

Anh cũng đã từng xin vắng mặt trong một vài cuộc họp quan trọng của nông trường để có mặt tại vườn cây giải đáp thấu tình đạt lý những yêu cầu của NLĐ. Trong 3 tháng thi đua nước rút cuối năm, anh là người có ý tưởng tặng NLĐ trực tiếp trên vườn cây suất ăn sáng để tiếp sức cho NLĐ chạy đua cùng thời gian. Bao nhiêu đó cũng đủ biết anh trách nhiệm như thế nào với màu áo xanh CĐ.

Chúng tôi cũng từng gặp một trường hợp NLĐ sau khi được nhận hỗ trợ nhà Mái ấm CĐ đã vội đi tìm tổ trưởng CĐ để chung vui và gởi lời cảm ơn vì tổ trưởng đã phải “chiến đấu” bảo vệ cho trường hợp của anh được nhận sự hỗ trợ từ chương trình này. Quả thật, nếu không hết lòng vì NLĐ thì mấy ai nhận được những trái ngọt là niềm vui, là tấm lòng chân thành của NLĐ như vậy.

Và có lẽ, cái được lớn nhất của cán bộ CĐ là hỗ trợ, giúp đỡ NLĐ kịp thời, được chia sẻ niềm vui, nhìn thấy NLĐ đoàn kết, không nề hà vất vả cùng thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của đơn vị.

MINH NHIÊN