Vững tin!

CSVN XUÂN – Hoàng đế Napoleon đã có câu nói nổi tiếng và trở thành danh ngôn của người Pháp: “Mất tiền là chẳng mất gì cả, mất danh dự là mất nửa cuộc đời, mất niềm tin là mất cả cuộc đời”. Từ câu nói này ta có thể nhìn nhận trong quá khứ – hiện tại – tương lai của nước ta, ngành ta, đơn vị ta để thấy niềm tin có ý nghĩa ra sao với tư tưởng của con người.
Ảnh minh họa: Ảnh: Tùng Châu
Ảnh minh họa: Ảnh: Tùng Châu

Cách đây 90 năm, trong lúc đất nước ta là một nước thuộc địa nửa phong kiến, dân trí thấp kém nhưng Nguyễn Ái Quốc và các đồng chí của mình bằng niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng giải phóng áp bức bóc lột, mang lại hạnh phúc cho nhân dân, đã thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930). 15 năm sau đó, Đảng ta phát động giành chính quyền khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cũng với niềm tin ấy, Đảng đã lãnh đạo nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, làm sụp đổ chế độ thực dân bằng khúc ca chiến thắng Điện Biên Phủ, chấn động địa cầu.

Cũng với niềm tin cháy bỏng của chân lý độc lập dân tộc, cả nước lại bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại. Có lúc chúng ta tưởng như khó có thể giành thắng lợi trước một cường quốc giàu có hiện đại như thế, nhưng những chàng trai cô gái vẫn vững tin vào mục tiêu lý tưởng cao cả vì nước hiến dâng cả tuổi thanh xuân, để khúc khải hoàn ca thống nhất 30/4/1975 – vỡ òa niềm tin non sông liền một dải.

Trong thế bao vây cấm vận, đối phó với các cuộc chiến tranh biên giới, giúp bạn Campuchia, vừa đổi mới phá bỏ rào cản quan liêu bao cấp, đưa đất nước thoát khỏi khó khăn, lúc ấy người đứng đầu của Đảng đã kêu gọi đổi mới tư duy. Trước hết là tư duy kinh tế, chắc hẳn niềm tin đã được nâng lên từ thực tiễn. Phát huy trí tuệ của dân, sức mạnh của dân, niềm tin lấy dân làm gốc thực sự là mục tiêu hành động của các ngành các cấp. Vậy là từ một nước thiếu ăn đã xuất khẩu gạo đứng hạng nhất nhì thế giới, tăng trưởng GDP vào loại cao nhất thế giới. Từ một nước thu nhập bình quân 400 USD nay đã lên đến  2.500 – 3.000 USD tính trên đầu người. Không có ý chí và niềm tin thì không thể có kết quả như ngày hôm nay. Niềm tin của cả dân tộc và Đảng, biến nó thành sức mạnh vô song của cả dân tộc, đạt bằng gian khó, đạt nhiều thành tựu to lớn thần kỳ.

Ảnh: Tùng Châu
Ảnh: Tùng Châu

Vẫn còn đó những gian nan thử thách, những nguy cơ tụt hậu kinh tế, những tác động mặt trái của cơ chế thị trường, sự ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại của một số nước lớn, càng đòi hỏi chúng ta tiếp tục giữ vững niềm tin vào Đảng. Một niềm tin không mù quáng, bởi đã có 90 năm tôi luyện trưởng thành, Đảng ta thực sự là niềm kiêu hãnh, đại diện cho lợi ích của dân tộc, của nhân dân, đưa vị thế Việt Nam ngày càng nâng cao trên trường quốc  tế, Đảng đã mạnh dạn nhận trách nhiệm những sai lầm khuyết điểm để đổi mới thành công, Đảng mạnh dạn tấn công vào các nhóm lợi ích tham nhũng dù bất kỳ cấp nào.

Đối với ngành cao su, cũng đã 122 năm cây cao su có  mặt tại Việt Nam, 90 năm truyền thống Phú Riềng Đỏ hào hùng. Nhờ có niềm tin của bao thế hệ công nhân cao su mà hôm nay đã hình thành một Tập đoàn nông nghiệp lớn nhất cả nước.

Thập niên 80 khi ta đưa cao su lên Tây Nguyên, lúc ấy còn phải đối phó với Fulrô, muôn vàn khốn khó, nhưng thành quả hàng trăm ngàn hecta cao su, hàng chục ngàn đồng bào nay đã và đang gắn bó cùng cao  su thì đó chính là niềm tin.

Một miền Trung mưa bão, gió Lào, nắng cháy cũng phát triển hàng chục ngàn ha cao su. Dù là có khó khăn, thiên nhiên khắc nghiệt nhưng chính quyền nhân dân địa phương cũng đặt hẳn niềm tin vào cây cao  su, nhìn rõ giá trị đích thực mà cây cao su mang lại cho người dân nơi đây.

Lên Tây Bắc đồi núi chập chùng, nay cũng đã có gần 30.000 ha cao su, hàng ngàn tấn mủ cao su có chất lượng đã thu hoạch. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng cao su cũng đã đứng vững và phát triển từ niềm tin của Chính phủ, của VRG và của các địa phương.

Rồi giá mủ cao su xuống thấp kéo dài tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng VRG bằng niềm tin vào nghị lực của mình và bằng nhiều biện pháp để tồn tại, để phát triển.

Quá trình tái cấu trúc lại doanh nghiệp, nhìn ra một số ngành công tác cổ phần hóa gặp nhiều khó khăn chưa thực hiện được thì ngành cao su đã cổ phần hóa thành công, mô hình công ty cổ phần đã thực hiện từ 1/6/2018, ấy cũng chính là niềm tin vào sự đổi mới để phát triển.

Như vậy vẫn còn đó những gian nan thử thách, khi cơ hội cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo vận hội mới cho ngành. Với 400.000 ha đất cao su, trên 80.000 lao động sẽ tạo ra sức sống mãnh liệt vượt mọi khó khăn, vững vàng đi lên thành thương hiệu hàng đầu. Chúng ta hãy vững tin!

MINH ANH