Công đoàn Cao su Đồng Nai đổi mới nhiều phương thức hoạt động

CSVNO – Tại Hội nghị BCH lần thứ 11, Sơ kết giữa nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Tổng kết hoạt động công đoàn (CĐ) năm 2020 của Công đoàn TCT Cao su Đồng Nai, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN đã đánh giá cao Công đoàn TCT trong thời gian qua luôn đổi mới nội dung, phương thức, triển khai hiệu quả các mặt hoạt động hướng về cơ sở và NLĐ. 

Với những hoạt động nổi bật của Công đoàn TCT Cao su Đồng Nai trong thời gian qua, Công đoàn CSVN đã tặng cờ thi đua cho CĐ đơn vị vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động CĐ và phong trào CNLĐ.

Hội nghị cũng đã bầu bổ sung UV BTV, UV UBKT, bầu bổ sung chức danh Phó chủ tịch. Theo đó, đồng chí Trần Hoài Khải được bầu giữ chức Phó chủ tịch CĐ TCT Cao su Đồng Nai, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Trước tình hình khó khăn chung của ngành do giá bán mủ xuống thấp, thời tiết diễn biến bất thường, dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của VRG nói chung và TCT nói riêng. CĐ đã tham gia cùng TCT kịp thời đưa ra các giải pháp tập trung cho công tác sản xuất kinh doanh. 

Ông Hồ Thanh Hồng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai trao Bằng khen cho các Công đoàn cơ sở

Trong điều kiện lao động ngành cao su có nhiều biến động, CĐ đã cùng lãnh đạo TCT thực hiện mô hình quản lý 3 cấp: TCT – Nông trường – Tổ. Đồng thời sáp nhập các nông trường, phòng ban, xí nghiệp, tinh gọn bộ máy quản lý, giảm tỷ lệ lao động gián tiếp. Đặc biệt, CĐ các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động công nhân chia sẻ khó khăn, kịp thời thăm hỏi CNLĐ ốm đau, hoạn nạn; Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. 

Đồng thời phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ các cấp; Chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và truyền thống ngành Cao su nhằm vận động đoàn viên, CNLĐ tích cực thi đua góp phần cùng chuyên môn thực hiện hoàn thành kế hoạch. 

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao Bằng khen của CĐ CSVN cho CĐ Nông trường Túc Trưng và CĐ Xí nghiệp chế biến An Lộc

Nhằm góp phần cùng chuyên môn thực hiện thắng lợi kế hoạch sản lượng hàng tháng, CĐ TCT đã phát động phong trào thi đua khen thưởng năm 2020 với mức khen thưởng hơn 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, CĐ CSVN và CĐ TCT thưởng bằng hiện vật 597 vỏ xe cho công nhân vượt sản lượng; Phát động phong trào thi đua làm bộ máng mái che mưa trong công nhân khai thác mủ cao su cho các tập thể và cá nhân với số tiền thưởng trên 86 triệu đồng.

 Ban Thường vụ CĐ TCT đã đến từng vườn cây, từng chốt bảo vệ, từng nhà máy để động viên thăm hỏi và tặng nước yến cho công nhân trực tiếp sản xuất trong phong trào thi đua nước rút với số tiền trên 160 triệu đồng; Tổ chức thăm hỏi và tổ chức sinh nhật cho đoàn viên, CNLĐ ốm đau. Số tiền trên 450 triệu đồng.

Đồng hành cùng chuyên môn, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ

Nhân dịp “Tháng công nhân”, CĐ TCT đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như thăm và tặng quà công nhân khó khăn, bệnh hiểm nghèo, công nhân tai nạn lao động, hỗ trợ công nhân từ các tỉnh Miền Bắc vào làm công nhân tại các nông trường.

Đặc biệt quan tâm đến đời sống công nhân công tác tại các dự án ngoài tỉnh và nước ngoài. CĐ TCT đã tặng hệ thống lọc nước tinh khiết cho công đoàn Cao su Đồng Nai – Kratie và kinh phí làm sân bóng đá mini cho Cao su Bảo Lâm… Tổng kinh phí cho chuỗi hoạt động của Tháng công nhân hơn 631 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thế Hựu trao giấy khen của Công đoàn TCT cho CĐ cơ sở

Thấu hiểu cuộc sống của công nhân ngành cao su, ngay những tháng đầu năm vườn cây thay lá công nhân không có việc làm, công nhân không có thu nhập. Ban Thường vụ CĐ TCT đã thống nhât cùng lãnh đạo TCT hỗ trợ cho CNLĐ khối khai thác, bảo vệ trực gác ngoài vườn cây, trong tháng 2 và tháng 3 là 6.000.000 đồng/người/tháng, tổng số tiền hỗ trợ trên 25 tỷ đồng. Thưởng CNLĐ vào các dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 01/5 và ngày Quốc khánh 02/9 và ngày thành lập TCT với số tiền gần 12 tỷ đồng.

Mặc dù tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm gặp những khó khăn chung. Tuy nhiên TCT luôn ưu tiên thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như: Tiền ăn giữa ca (11,5 tỷ đồng), chế độ độc hại và trang cấp hàng phòng hộ lao đông (5,7 tỷ đồng); giải quyết thôi việc, trả tiền trợ cấp thôi việc (17,6 tỷ đồng).

Ngoài ra, CĐ TCT đã thương lượng cùng Chuyên môn xây dựng TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Đặc biệt đối với lao động nữ, trong năm TCT chi tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng (gồm: tiền làm thêm giờ, vệ sinh giữa giờ,bồi dưỡng thai sản, vệ sinh nữ, hỗ trợ cho lao động nữ có con trong độ tuổi nhà trẻ mẫu giáo).

Lãnh đạo Công đoàn TCT trao thưởng cho CĐ cơ sở

Lãnh đạo TCT luôn quan tâm chăm lo cho các cháu thiếu nhi là con CNLĐ nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 và Trung thu đã chi trên 350 triệu đồng mua quà và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa; Tổ chức tuyên dương các cháu Học giỏi Sống tốt năm học 2019 – 2020 với số tiền trên 600 triệu đồng.Để hỗ trợ con công nhân bước vào năm học mới, TCT đã cho công nhân có con nhập học tạm ứng tiềnđể đóng học phí, tổng số tiền 1.8 tỷ đồng.

Đánh giá hoạt động của CĐ TCT trong thời gian qua, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao những kết quả hoạt động của CĐ Cao su Đồng Nai trong nửa nhiệm kỳ qua. Mặc dù trong tình hình ngành cao su những năm qua có nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoạt động CĐ và phong trào CNLĐ của CĐ TCT đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức tổ chức đa dạng, phong phú hơn. Các hoạt động của CĐ TCT luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và NLĐ. Tôi đề nghị Công đoàn TCT tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ còn lại nhằm khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức CĐ, tạo sự gắn kết và niền tin tưởng của NLĐ đối với tổ chức công đoàn”.

Đối với công tác xã hội, CĐ các cấp đã vẫn vận động CNLĐ tham gia đầy đủ các hoạt động xã hội như: Vận động đoàn viên, CNLĐ ủng hộ chương trình nhà ở MÂCĐ với số tiền hơn 452 triệuđồng; Trong năm đã hỗ trợ xây 7 nhà MÂCĐ cho đoàn viên, mỗi căn hỗ trợ 50 triệu; Phụng dưỡng 13 mẹ VNAH…

Lãnh đạo CĐ TCT trao quà tri ân cho các đồng chí không tiếp tục tham gia BCH CĐ nhiệm kỳ 2017 – 2022 vì đảm nhận nhiệm vụ mới

Có thể khẳng định rằng, trong năm 2020, hoạt động CĐ TCT đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TCT, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và chăm lo tốt đời sống cho NLĐ.

MINH NHIÊN