“Mọi hoạt động của Công đoàn đều hướng về cơ sở, vì lợi ích của Đoàn viên và Người lao động”

CSVN – Đó là khẳng định của UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN Huỳnh Kim Nhựt khi nhìn lại chặng đường năm 2023. Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, ông Huỳnh Kim Nhựt đã chia sẻ với Cao su Việt Nam về kế hoạch trọng tâm chăm lo cho người lao động trong năm 2024.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN thăm hỏi, động viên NLĐ tại NT Đăk H’rin, Cao su Kon Tum. Ảnh: Văn Vĩnh

Thưa ông, năm vừa qua, CĐ CSVN đã có những hoạt động nổi bật nào trong việc cùng với chính quyền tổ chức SXKD có hiệu quả và chăm lo đời sống NLĐ?

Ông Huỳnh Kim Nhựt: Năm 2023, tuy gặp nhiều khó khăn, CĐ CSVN đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. CĐ CSVN đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; tập trung tổ chức các hoạt động hướng về NLĐ bằng những việc làm thiết thực hiệu quả. Các chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động LĐLĐ VN giao đều vượt.

Năm vừa qua, thu nhập bình quân của hơn 83.000 NLĐ toàn Tập đoàn là 8,24 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách của NLĐ được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Ngoài tiền lương, NLĐ còn tăng gia sản xuất, tăng thêm thu nhập từ phát triển kinh tế hộ gia đình, nhờ đó mà thu nhập trung bình đạt từ 80 – 100 triệu đồng/năm. CĐ CSVN cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho NLĐ.

Tập trung mọi nguồn lực vì đời sống, việc làm của NLĐ, năm 2023, phong trào CNVC LĐ và hoạt động của CĐ CSVN đã tạo được nhiều dấu ấn, có sức lan tỏa, bằng những việc làm cụ thể, sát thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, hướng về NLĐ và vì NLĐ, vì sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN). Đồng hành, chia sẻ, bám sát thực tiễn cùng NLĐ và DN để tháo gỡ khó khăn, tổ chức SXKD, tổ chức đời sống, tham gia và hiến kế quản trị DN, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, đồng thời chú trọng xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.

Riêng công tác chăm lo đời sống và an sinh xã hội, ngay từ đầu năm, tổ chức CĐ các cấp đã chăm lo Tết Nguyên đán cho NLĐ. Tổ chức thành công Tháng Công nhân với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về NLĐ, hướng về cơ sở với những hoạt động lấy NLĐ làm trung tâm. Tiếp theo đó, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, động viên kịp thời CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, gia đình CN bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt… Đặc biệt, CĐ CSVN còn tham gia tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, 94 năm Ngày truyền thống ngành CSVN.

CĐ CSVN đã phối hợp với chính quyền phát động phong trào thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD, Thi đua nước rút 3 tháng cuối năm… CĐ CSVN khen thưởng và thành lập các đoàn đi thăm hỏi động viên NLĐ với số tiền 500 triệu đồng. Có thể nói phong trào thi đua đã dấy lên tinh thần thi đua sôi nổi, tạo ra khí thế thi đua rộng khắp trên các lĩnh vực, ngành nghề trong toàn VRG, góp phần giúp các đơn vị nói riêng và Tập đoàn nói chung vượt khó hoàn thành nhiệm vụ.

– Theo dự báo, năm 2024 các đơn vị thành viên VRG vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vậy CĐ CSVN đã có những kế hoạch như thế nào để chăm lo đời sống cho NLĐ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thưa ông?

Ông Huỳnh Kim Nhựt: Xác định năm 2024 vẫn còn khó khăn, thách thức trong hoạt động SXKD ở các đơn vị trực thuộc Tập đoàn nên BTV CĐ CSVN đã chỉ đạo CĐ các cấp chủ động và có nhiều biện pháp chăm lo tốt nhất cho đoàn viên và NLĐ. Đề nghị ban điều hành các đơn vị có quỹ khen thưởng, phúc lợi và sử dụng các quỹ này hợp lý để chăm lo cho NLĐ, nhất là thu nhập. CĐ CSVN cũng kêu gọi các đơn vị thành viên VRG có kết quả SXKD tốt tiếp tục hỗ trợ cho NLĐ ở các đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhất là các đơn vị Duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

CĐ CSVN đã có tờ tình số 5/TTr-CĐCS ngày 4/1/2014 kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nâng mức hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và kiến nghị lãnh đạo VRG xem xét tăng mức thưởng cho CB.CNV LĐ các đơn vị thành viên Tập đoàn không có nguồn để chi thưởng Tết Nguyên đán 2024.

Đảm bảo mọi gia đình NLĐ đều đón Tết Nguyên đán trong không khí vui tươi, đầm ấm. CĐ CSVN sẽ tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ các đơn vị khu vực Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung và miền núi phía Bắc. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân chia sẻ” cho NLĐ xa quê, có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các đơn vị thuộc khối công nghiệp, dịch vụ, sự nghiệp khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

CĐ các đơn vị tiếp tục phối hợp làm tốt công tác công khai minh bạch (nhất là trong nghiệm thu khối lượng, hàm lượng mủ cao su đối với lĩnh vực cao su) và các chế độ chính sách đối với NLĐ. Tạo việc làm ổn định và có nhiều giải pháp để tăng tiền lương, thu nhập cho NLĐ. Phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa NLĐ với các đơn vị. Qua đó, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong toàn VRG.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động trong giai đoạn mới, CĐ CSVN chủ động tổ chức các hoạt động phù hợp trong tình hình mới. Tập trung chỉ đạo CĐ các cấp phát động thi đua từ những ngày đầu tháng đầu, tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm. CĐ sâu sát hơn nữa đối với NLĐ, nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, nhất là những vấn đề nâng cao năng lực chuyên môn, điều kiện công tác, để cùng chính quyền tìm biện pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Đặc biệt quan tâm đến CNLĐ thuộc các dự án trồng cao su ở Lào và Campuchia, CNLĐ vùng sâu, vùng xa, công nhân là người dân tộc các vùng miền, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp…

Trong giai đoạn hiện nay, chất lượng lao động là điều kiện quan trọng bảo đảm đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển của Tập đoàn. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ lao động lớn mạnh, chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Tập đoàn nói chung, trong đó tổ chức CĐ có vai trò, trách nhiệm rất lớn. Tích cực xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định tại doanh nghiệp; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ CĐ nhằm chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới. Hoạt động của CĐ luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý đơn vị và đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Năm 2024 là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước và của VRG: kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống ngành CSVN (28/10/1929 – 28/10/2024). CĐ CSVN phối hợp cùng lãnh đạo Tập đoàn tổ chức tốt các sự kiện trong chuỗi hoạt động chào mừng. CĐ CSVN cũng sẽ tập trung phát động có hiệu quả phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, phối hợp với lãnh đạo Tập đoàn tổ chức thành công Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ lần thứ XIV năm 2024; phát động và tổ chức Tháng Công nhân và Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm; lễ tôn vinh 95 công nhân lao động tiêu biểu; vinh danh “Gia đình tuyền thống công nhân cao su tiêu biểu” lần 2; tuyên dương học sinh – sinh viên con công nhân cao su vượt khó học giỏi; tổ chức hội thao CNVC LĐ; phát động phong trào thi đua nước rút 4 tháng cuối năm 2024…

Xác định chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ là nhiệm vụ hàng đầu, thời gian tới, CĐ sẽ không ngừng đổi mới nội dung và đổi mới phương thức hoạt động; tập trung tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, hướng về NLĐ bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, được NLĐ tin tưởng và thực sự là tổ ấm, là chỗ dựa, là niềm tin của NLĐ. Tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia thi đua lao động sản xuất, đồng hành cùng đơn vị, bám vườn cây, bám nhà máy, nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ.

– Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

TUỆ LINH (thực hiện)