Tấm gương phụ nữ hai giỏi tiêu biểu

CSVN – Chị Nguyễn Thị Nhung – Công nhân Tổ 1, Nông trường Xa Trạch được mọi người biết đến là một công nhân tiêu biểu trong lao động sản xuất. Bên cạnh đó, chị là mẫu phụ nữ hết lòng vì gia đình. Với chị, cao su đã cho chị quá nhiều “ưu đãi”. Do đó, chị quyết tâm còn sức khỏe sẽ còn gắn bó với ngành cao su.

Với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, chị Nhung (bên trái) nhận được nhiều khen thưởng của các cấp

Từ khi còn nhỏ, 7 anh chị em của chị theo gia đình vào Bình Phước. Chính nơi đây đã cho ba mẹ chị một công việc ổn định. Mảnh đất Bình Phước này cứ vậy nuôi dưỡng những thế hệ tiếp theo trong đại gia đình theo nghề công nhân cao su. Chính vì vậy, chị và các anh chị em trong nhà luôn thầm cảm ơn cây cao su và Bình Phước đã mang lại cho mọi người trong gia đình nhiều trái ngọt, nhiều “ưu đãi” đặc biệt.

Mẹ chị ngày ấy là một công nhân trồng mới cao su, cũng nhờ những đồng lương quý giá thời buổi ban đầu lập nghiệp khó khăn vất vả ấy đã giúp cho chị có cơ hội đến trường. Lớp 8 chị đã biết sau mỗi giờ học không la cà mà trở về sớm để ra lô phụ mẹ. Thế rồi tình yêu với vườn cây được nuôi dưỡng qua năm tháng, đến ngưỡng cửa trưởng thành chọn công việc cho cuộc đời mình, chị đã không ngần ngại nghĩ suy mà quyết định xin vào làm công nhân cao su tại Nông trường Xa Trạch, nơi mà mẹ mình đã gắn bó cho đến khi nghỉ hưu.

Nói về nghề của mình, chị tâm tình: “Tôi yêu nghề cạo mủ lắm. Thứ nhất đó là tôi tiếp nối được truyền thống của mẹ. Kế tiếp nữa là nhờ làm công nhân cao su thì tôi mới có cơ hội gặp mối lương duyên của đời mình”. Hành trình 22 năm làm cao su đủ dài để chị xem nghề này không phải là một nghề như bình thường mà đó còn là nghĩa tình, là gắn bó, tình yêu nghề của chị luôn chảy trong huyết mạch, được nuôi dưỡng và ngày càng thắm thiết hơn.

Ngày ngày, chị dậy sớm ra lô, cần mẫn trên vườn cây, tận thu hết sản lượng mủ. “Khai thác đúng quy trình kỹ thuật, tuân thủ theo nội quy, quy chế của đơn vị, ý thức rèn luyện nâng cao tay nghề, chuyên cần, không nghỉ cạo ngày nào” – Đó là tất cả những bí quyết của chị, chị luôn nhắc nhớ bản thân để phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Năm 2021 vừa qua, nhờ thời tiết thuận hòa cộng với nỗ lực của bản thân, chị đã khai thác vượt hơn 4,7 tấn mủ so với nông trường giao. Chị có 22 năm đóng bảo hiểm, nhiều người nói chị xin về hưu sớm đi nhưng chị vẫn quyết tâm “Còn sức là còn làm công nhân cao su, còn sức là còn gắn bó với nghề”.

Ông xã chị là Phan Thanh Hậu hiện đang làm bảo vệ Nông trường Xa Trạch. Nhớ lại những ngày đầu khi về chung nhà, chị nói: “Thời đó, gia đình hai bên điều kiện cũng không khá giả gì nhiều, hai vợ chồng lấy nhau với hai bàn tay trắng. Thêm vào đó, mẹ chồng của chị bị bệnh, không có điều kiện nuôi em chồng ăn học. Biết rằng lấy nhau về sẽ vất vả vì chồng là trai trưởng nhưng chúng tôi động viên nhau cùng cố gắng. Hai vợ chồng vừa đi làm vừa thu xếp thời gian chăm sóc mẹ chồng, rồi nuôi em trai chồng ăn học đến nơi đến chốn. Hiểu được tấm lòng anh chị nên em ấy học hành thành tài và nay công tác tại Công an tỉnh Bình Phước. Đó là niềm hạnh phúc của gia đình chúng tôi”.

Vợ chồng vừa xây dược nhà mới với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Trước đây khi mới lấy nhau, hai vợ chồng được người quen cho mượn 23 triệu đồng để mua miếng đất nhỏ cất nhà ở tạm. Thì nay, qua một thời gian làm việc, sau khi hoàn thành trách nhiệm lớn với gia đình của người anh, người chị, người con dâu trong gia đình thì vợ chồng anh chị đã có một căn nhà mơ ước và ổn định.

PHỤNG NGUYỄN