Sôi nổi ra quân

CSVN – Bộ lá ổn định, thời tiết thuận lợi đã giúp cho nhiều đơn vị năm nay ra quân khai thác mủ sớm hơn mọi năm.

Công nhân hào hứng bước vào mùa cạo mới. Ảnh: Tùng Châu
Quyết tâm khai thác vượt kế hoạch sản lượng

Để chuẩn bị cho mùa cạo mới, ngay từ đầu năm TCT Cao su Đồng Nai đã tổ chức tiếp nhận lao động từ tỉnh Hà Giang vào làm việc tại đơn vị. Hiện nay, lực lượng lao động của TCT ổn định, đáp ứng đủ yêu cầu sản xuất của đơn vị. Ngay từ đầu tháng 3, các nông trường đã hoàn tất công tác trang bị vườn cây và đào tạo tay nghề cho NLĐ. Vào cuối tháng 3, nhờ được “ưu ái” có nhiều cơn mưa, do đó các nông trường đã tổ chức lễ ra quân khai thác mủ, chính thức bước vào mùa khai thác mủ của năm 2022.

–         Nông trường An Viễng tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Lễ ra quân khai thác năm 2022. Ảnh: CTV

Bắt đầu từ ngày 28/3 trở đi, các nông trường trực thuộc Cao su Bình Long đã tổ chức ra quân khai thác. Tình hình dịch bệnh Covid – 19 được kiểm soát, tuy nhiên công ty đã quán triệt cho các đơn vị trực thuộc và NLĐ nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ và tổ chức sản xuất có hiệu quả.

Lãnh đạo công ty cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, năm 2022 công ty quyết tâm khai thác vượt 850 tấn mủ, tương đương 5%, giữ vững năng suất vườn cây trên 2 tấn/ha. Nhận định năm 2022 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, từ đó Ban lãnh đạo Cao su Lộc Ninh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, toàn diện nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ SXKD năm 2022, đặc biệt là thực hiện các giải pháp kỹ thuật để thực hiện sản lượng khai thác vượt từ 5% trở lên. Hòa chung không khí sôi nổi của các đơn vị trong ngày ra quân đầu năm, ngày 4/4 các nông trường trực thuộc đã lần lượt ra quân khai thác mủ.

Một số nông trường trực thuộc Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức Lễ ra quân khai thác mủ kết hợp với Hội thi Bàn tay vàng cấp nông trường năm 2022 nhằm tuyển chọn đội thợ giỏi tham dự Hội thi cấp công ty. Năm 2022, Hội thi Bàn tay vàng cấp VRG được tổ chức tại Cao su Dầu Tiếng, do đó, công ty đã có những bước chuẩn bị cho Hội thi ngay từ đầu năm. Tại các buổi lễ ra quân cấp nông trường, lãnh đạo công ty đã đến dự và động viên, khích lệ NLĐ nỗ lực ngay từ ngày đầu tháng đầu nhằm thực hiện tốt kế hoạch sản lượng được giao.

Cũng trong ngày 4/4, Cao su Việt Lào tổ chức Lễ ra quân khai thác mủ năm 2022 tại Nông trường Bachiang I. Công ty phấn đấu khai thác vượt kế hoạch so với sản lượng VRG giao. Cụ thể, quyết tâm khai thác hơn 17.550 tấn. Trong đó tự khai thác 17.023 tấn, nhượng quyền khai thác 527 tấn. Các nông trường phấn đấu đạt năng suất vườn cây trên 2 tấn/ha.

Nhằm đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm công ty đã xây dựng hệ thống quản lý kỹ thuật khai thác mủ từ nông trường đến tổ sản xuất, mở các lớp đào tạo và bồi dưỡng công nhân có tay nghề khá, giỏi. Bố trí, sắp xếp lực lượng lao động sao cho hợp lý nhất và hiệu quả nhất. Vận dụng sáng tạo, thay đổi phương thức quản lý phù hợp với từng thời điểm và đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu SXKD đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chung của VRG.

–         Lãnh đạo công ty trao thưởng cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi Bàn tay vàng Nông trường Đoàn Văn Tiến, Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Việt Quang
Giao quyền chủ động tổ chức lễ ra quân cho các nông trường

Theo tìm hiểu, hiện nay trên địa bàn khu vực Tây Nguyên đã có những cơn mưa đầu mùa, tập trung chủ yếu ở khu vực Gia Lai và một số diện tích thuộc Cao su Kon Tum. Do vậy, tính đến ngày 10/4 trên địa bàn Tây Nguyên đã có 5/9 đơn vị ra quân thu hoạch mủ.

Cao su Chư Păh là đơn vị đầu tiên của khu vực Tây Nguyên đã ra quân thu hoạch mủ vào ngày 15/3, đến nay tuy chưa đưa hết diện tích vào thu hoạch, nhưng đã có một vài đơn vị tiến hành lấy mủ nước.

Đơn vị thứ 2 là Cao su Kon Tum với việc 3 nông trường phía cực Bắc của tỉnh là Dục Nông, Plei Kần và Ngọc Wang tổ chức ra quân thu hoạch mủ vào các ngày 24 – 26/3. Hiện tại, còn các đơn vị phía Nam của tỉnh và nhiều diện tích cục bộ lượng mưa vẫn chưa đủ ẩm nên chưa thể ra quân thu hoạch mủ. 2 đơn vị còn lại là Cao su Chư Mom Ray và Cao su Sa Thầy hiện vẫn chưa thể ra quân thu hoạch mủ do lượng mưa chưa đủ, theo ông Nguyễn Thành Trí – Trưởng phòng Nông nghiệp Cao su Chư Mom Ray: “Theo dự kiến, công ty sẽ tổ chức ra quân thu hoạch mủ bắt đầu từ ngày 20/4 tùy theo nông trường”.

Trong khi đó, 2 công ty tại Đăk Lăk là Cao su Ea H’leo và Cao su Krông Buk vườn cây lá vẫn chưa rụng hết, bà Trần Thị Thanh Mai – Phó TGĐ Cao su Ea H’leo cho hay: “Hiện mưa mới chỉ 1 – 2 cơn, không đủ ẩm trong khi đó nhiều diện tích là vẫn rụng chưa hết, công việc phun phòng phấn trắng hết sức vất vả. Tuy vậy, khả năng cuối tháng 4 các nông trường của công ty sẽ đồng loạt ra quân thu hoạch mủ”.

Trên địa bàn Gia Lai, các nông trường, tổ đội sản xuất của các đơn vị là Cao su Chư Prông, Chư Sê và Mang Yang hiện đã ra quân thu hoạch mủ ở cấp độ nhỏ, công ty giao quyền chủ động để các nông trường xem xét thời điểm phù hợp tiến hành thu hoạch mủ. Riêng Cao su Mang Yang tổ chức ra quân ở cấp công ty vào ngày 10/4 tại Nông trường Hòa Bình.

Tại Cao su Chư Prông, hầu hết các nông trường đều tổ chức lễ ra quân khai thác để bắt tay vào mùa vụ mới. Những công ty khác cũng tổ chức theo cách tương tự, theo lãnh đạo các đơn vị này do tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp và trong điều kiện mưa cục bộ từng tiểu vùng nên không tiến hành tập trung đông người mà để các nông trường tự tổ chức.

LÂM KHANH – GIA LINH – CẨM LY