Khởi công xây dựng “Làng công nhân cao su”

CSVNO – Ngày 2/10, tại tiểu khu 721, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum,VRG và Công đoàn CSVN đã tổ chức lễ khởi công xây dựng “Làng công nhân cao su”. Một công trình ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2019).
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN, VRG, tỉnh Kon Tum, huyện Ia H'drai và Công ty CP Cao su Sa Thầy tiến hành nghi thức của lễ khởi công
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ VN, VRG, tỉnh Kon Tum, huyện Ia H’drai và Công ty CP Cao su Sa Thầy tiến hành nghi thức lễ khởi công

Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Thuật – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận, TGĐ Huỳnh Văn Bảo, Phó TGĐ Trần Công Kha, Trương Minh Trung; Chủ tịch Công đoàn (CĐ) CSVN Phan Mạnh Hùng,  lãnh đạo tỉnh Kon Tum và huyện Ia H’rai cùng lãnh đạo và CĐ các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên.

Thực hiện nghi lễ khởi công "Lang công nhân cao su"
Thực hiện nghi thức khởi công “Làng công nhân cao su”

“Làng công nhân cao su” được xây dựng với kết cấu hạ tầng gồm các công trình giao thông, điện, nước và các thiết chế văn hoá khác với quy mô của một điểm dân cư khoảng 130 – 150 hộ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động định hình của NT Suối Cát – Công ty CP Cao su Sa Thầy.

Chủ tịch VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu tại lễ khởi công
Chủ tịch VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu tại lễ khởi công

Vị trí  “Làng công nhân cao su” có diện tích 22,42 ha, phía Bắc, phía Nam, phía Đông giáp vườn cây cao su của công ty do NT Cao su Suối Cát quản lý, phía Tây giáp với trung tâm xã Ia Dom thuộc điểm dân cư số 48, thuận lợi cho việc kết nối với hạ tầng giao thông là trục Quốc lô 14C và hạ tầng kỹ thuật điện nước, thuận lợi cho việc bố trí nhà ở cho CN trong khu vực dự án.

Địa hình “Làng công nhân cao su” được bố trí theo hướng dòng chảy, kết hợp trồng cây trên đường sườn để giảm thiểu ảnh hưởng của mưa, lũ. Giải pháp xây dựng nhà ở dựa trên nguyên tắc chống sạt lở, hình khối. Công trình phù hợp với địa hình, bố trí nằm ngang theo đường đồng mức.

Chủ tịch Công đoàn CSVN Phan Mạnh Hùng tại lễ khởi công
Chủ tịch Công đoàn CSVN Phan Mạnh Hùng tại lễ khởi công

Ngoài ra, trong quy hoạch “Làng công nhân cao su” cũng đã tính đến các nhu cầu khác ngoài diện tích nhà ở. “Làng công nhân cao su” không chỉ là nơi sinh sống và nghỉ ngơi của người CN sau mỗi ngày làm việc mà còn là nơi để CN và hộ gia đình có thể làm vườn tăng gia sản xuất, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống.

Bên cạnh, đó “Làng công nhân cao su” còn bố trí quy hoạch các công trình cộng đồng khác như nhà văn hóa, sân thể thao… nhằm đảm bảo việc sinh hoạt văn hoá cộng đồng, họp hội và vui chơi giải trí. Tổng diện tích khu quy hoạch “Làng công nhân cao su” khoảng 22,42 ha, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 130 -150 hộ gia đình. Ước tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Dự kiến, thời gian thực hiện để hình thành “Làng công nhân cao su” là 12 tháng.

Toàn cảnh vị trí của lễ khởi công "làng công nhân cao su"
Toàn cảnh vị trí của lễ khởi công “làng công nhân cao su”

VĂN VĨNH