Rộn ràng thi nước rút

CSVN – Trong 2 ngày 5, 6/11, chúng tôi có dịp theo chân đoàn công tác của Công đoàn CSVN do ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ VN, Chủ tịch Công đoàn Cao su VN đến thăm hỏi, tặng quà 7 tổ sản xuất của 7 NT, Xí nghiệp của 2 công ty Cao su Dầu Tiếng, Bình Long có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện sản lượng năm 2020.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với công nhân tại Tổ 9, NT Xa Trạch, Cao su Bình Long
Cổ vũ tinh thần hăng say lao động

Khi chúng tôi đến nơi, mọi người tập trung đông đủ, bởi mới cạo xong phần cây. Buổi khen thưởng diễn ra rất ngắn gọn, vì “nhanh nhanh để anh chị em còn đi trút mủ cho kịp giờ”. Tổ 9, NT Xa Trạch là tổ đầu tiên của Cao su Bình Long mà đoàn công tác đến trao thưởng.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cây công nhân vừa cạo mủ xong, anh Nguyễn Kim Tuấn – tổ trưởng tổ 9, chia sẻ: “Diện tích quản lý của tổ 9 là 157,21 ha. Kế hoạch năm 2020 tổ được giao 269 tấn. Đến 31/10, tổ thực hiện 210,7 tấn (đạt 78,33% KH). Tổ 9 có 39 công nhân, trong đó có 21 người đồng bào dân tộc. Công nhân tổ  9 luôn phấn đấu thi đua nước rút hoàn thành vượt mức kế hoạch nông trường giao, nhất là tận thu mủ trong những ngày mưa bão. Năm 2019, tổ 9 về trước KH 20 ngày và dự kiến năm nay tổ cũng sẽ phấn đấu về trước KH 20 ngày”.

Chị Lương Thị Thành là công nhân giỏi nhiều năm của tổ 9, đến 31/10, chị khai thác được 8,3 tấn mủ. Rôm rả trò chuyện khi đoàn công tác hỏi thăm, chị nói: “Nghề nào cũng vất vả, làm công nhân cao su cũng  vậy  nhưng  chúng tôi luôn cố gắng hết mình, vì đó cũng là nguồn thu nhập chính. Sản lượng vượt cao, công nhân có thu nhập cao, nên chúng tôi ra sức thi đua nước rút những tháng cuối năm. Mùa thi đua nước rút, được lãnh đạo các cấp thăm hỏi, tặng quà, chúng tôi rất phấn khởi và hứa sẽ cố gắng vượt sản lượng cao nhất”.

Hơn 1 giờ đoàn công tác thăm hỏi, trao quà tổ 9. CNLĐ hồ hởi trao đổi, chia sẻ thông tin về công việc, về ngành cao su. Những tháng nước rút, anh Lê Văn Quyền – GĐ NT Xa Trạch túc trực ngoài vườn cây với CNLĐ. Anh Quyền cho biết: “Phong trào thi đua nước rút có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thời điểm cận kề về  đích KH sản lượng với tình hình đại dịch Covid-19 trong năm đầy biến động…

Năm 2020, NT được giao 3.435 tấn, đến 31/10 thực hiện được 2.654 tấn (đạt 77,28% KH). Dự kiến 2 tháng còn lại đạt 26,5% tương đương 910 tấn, vượt KH 4% (135 tấn). Các cấp lãnh đạo thường xuyên thăm hỏi, động viên CNLĐ tạo sức lan tỏa rất lớn qua phong trào này”.

Thi đua để chăm lo tốt cho NLĐ

Khắp các nẻo đường đi qua, chúng tôi cảm nhận khí thế thi đua tràn ngập từ tổ, đội đến các NT. Vui nhất là tinh thần lao động hăng say, miệt mài của từng CN trên lô cao su. Đoàn công tác đến Tổ 3, NT Long Tân, Cao su Dầu Tiếng khi trời đã quá trưa. Vừa bước xuống xe, ông Nguyễn Quốc Việt – TGĐ Cao su Dầu Tiếng đã thân mật thăm hỏi CNLĐ. Tiếng nói cười rộn rã vang cả lô cao su.

Chia sẻ với CNLĐ, ông Việt tâm sự: năm 2020, Cao su Dầu Tiếng được giao sản lượng 27.720 tấn mủ, đến 31/10 thực hiện được 18.891 tấn (đạt 68,15%). Ngành cao su là ngành đặc thù, sản lượng mủ cây cho nhiều nhất, sung mãn nhất tập trung vào những tháng cuối năm. Chính vì vậy, tất cả nhân lực đều tập trung vào thời điểm này.

Và kết quả có đạt và vượt kế hoạch hay không phụ thuộc vào giai đoạn thi đua gay cấn này. Phong trào thi đua nước rút đã tạo nên sự thi đua giữa công nhân với nhau, giữa các tập thể nông trường thi đua vượt kế hoạch, làm cho phong trào thi đua trên toàn công ty rất sôi nổi. Sản lượng vượt cao, công ty thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm, NLĐ có thu nhập cao.

Đó là mục tiêu cuối cùng mà các đơn vị hướng đến. Trong không khí thi đua sôi nổi mùa nước rút, đi đến đâu chúng tôi cũng nhận thấy khí thế lao động rộng khắp. Trên vườn cây, nhà máy, người công nhân đang tất bật với công việc, gấp rút để hoàn thành tiến độ sản lượng được giao, hy vọng vào những tấn mủ vượt trong mùa cao điểm cuối năm.

TUỆ LINH