Nơi công nhân luôn xem là nhà

CSVN – 100% người lao động (NLĐ) là đồng bào dân tộc thiểu số, sản lượng luôn dẫn đầu nông trường. Đó là điều ấn tượng khi đến thăm Tổ Công đoàn 7 – Nông trường Ia Ko, Cao su Chư Sê.

Lãnh đạo Công đoàn công ty và Nông trường Ia Ko khen thưởng đột xuất cho NLĐ tổ 7 vì đã hoàn thành sản lượng sớm trong tháng 7/2020
Thường xuyên dẫn đầu sản lượng

Nhìn anh công nhân (CN) mặc áo mưa thu mủ, có thể hiểu vì sao tổ khai thác 7, Nông trường Ia Ko, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê lại luôn là đơn vị dẫn đầu về sản lượng trong nhiều năm qua.

Hỏi thăm mới hay, anh là Siu A Yinc – Tổ trưởng Công đoàn (CĐ), qua câu chuyện được biết anh không phải người ở vùng này mà đến từ một xã khác của huyện Chư Sê, đến nay cũng có thâm niên 14 năm làm CN cạo mủ. A Yinc cho biết: “Tổ 7 có 33 CN, toàn bộ là người Jrai và tất cả đều sinh sống trong 5 làng xung quanh nơi 154 ha cao su đang khai thác của tổ”.

Tổ 7 do chị Nguyễn Thị Hiền Lương điều hành, nhiều năm qua tổ luôn là đơn vị hoàn thành vượt sản lượng top đầu nông trường, đặc biệt là  2 năm gần đây tổ là đơn vị luôn có tỷ lệ hoàn thành thứ 2 trong công ty. Riêng 8 tháng đầu năm 2020, tổ đã khai thác được trên 60% kế hoạch, dự kiến năm nay tổ sẽ khai thác vượt từ 10% trở lên.

Chị Lương chia sẻ về khó khăn trong công tác quản lý: “Thực ra, tay nghề của CN ở đây khá tốt, nhưng do hạn chế về lý thuyết nên chưa khai thác hết khả năng của anh chị em CN. Như anh A Yinc là một CN rất tiêu biểu về tay nghề nhưng hạn chế về trình độ lý thuyết nên không thể tham gia Hội thi Bàn tay vàng ở cấp cao hơn. Do vậy, thời gian qua tôi cũng đã nỗ lực rèn tay nghề cho các thành viên trong tổ để CN nào cũng có tay nghề như A Yinc. Vì vậy sản lượng khai thác của CN liên tục đứng đầu nông trường, về trước kế hoạch được giao”.

Qua tìm hiểu, vườn cây ở tổ 7 thuộc loại tốt, năng suất cao. Tuy nhiên, do hạn chế về tay nghề của một bộ phận CN nên chưa khai  thác hết năng lực. Nhận thấy được ưu, khuyết điểm của CN, chị Lương đã tích cực uốn nắn tay nghề cho CN, chịu khó chỉ ra lỗi và những sai sót trong quá trình cạo mủ nên các thành viên trong tổ đã nhanh chóng khắc phục được hạn chế về kỹ thuật, sớm trở thành một tổ điển hình có tay nghề tốt của nông trường.

Phát huy và tận dụng nội lực

Theo chị Lương, trước kia an ninh trật tự trên địa bàn của tổ cũng không thật sự tốt, nên ngay khi tiếp nhận quản lý tổ 7 chị đã đề xuất với lãnh đạo nông trường để Siu A Yinc làm tổ trưởng CĐ, bởi nhận thấy anh có tố chất tập hợp sức mạnh đoàn kết, “có duyên” trong việc thuyết phục mọi người.

Phát huy thế mạnh, với ngôn ngữ và sự am hiểu văn hóa, phong tục của đồng bào mình, A Yinc đã không ngại khó, ngại khổ  cùng với tổ trưởng Hiền Lương thường xuyên vào trong làng động viên thanh niên đi làm CN, giải thích với già làng về việc làm không hay của một số thanh niên. Dưới tác động của già làng, trưởng bản tình hình an ninh trật tự đã có sự chuyển biến tích cực, thanh niên đã không vào lô lấy mủ, không còn cảnh đập phá chén mủ, phá kiềng, máng chắn mưa…

Không những thế, chị Lương còn trao đổi với A Yinc tổ chức nhiều hoạt động ngay tại nhà tổ như ăn cơm ca, tập trung đọc sách báo, xem tivi, chơi bóng chuyền để CN tham gia và giải trí trong lúc chờ trút mủ, chờ ra lô cạo… Đồng thời, cùng nhau tạo nên một nhà tổ xanh – sạch – đẹp với việc trồng cây xanh, vườn rau sạch, khu vệ sinh sạch đẹp đã giúp CN cảm thấy như được ở nhà.

VĂN VĨNH