Trạng thái bình thường mới trong sản xuất kinh doanh và đời sống ngành cao su

CSVN – Kết luận cuộc họp giao ban lãnh đạo Tập đoàn hôm 24/8, đ/c Chủ tịch Hội đồng Quản trị yêu cầu chuyển trạng thái bình thường mới SXKD và đời sống ngành cao su trong làn sóng thứ 2 phòng và chống đại dịch Covid-19 quay trở lại.

Công nhân đeo khẩu trang làm việc trên lô. Ảnh: CTV

Đây là yêu cầu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch “như chống giặc” vừa tổ chức SXKD hiệu quả. Điều đó có nghĩa là: trạng thái bình thường mới SXKD của ngành cao su nhập cuộc, duy trì SXKD, tổ chức đời sống CNLĐ và chấp nhận một tinh thần sống chung với dịch Covid-19 lâu dài, bởi Việt Nam và thế giới chưa kết thúc đại dịch. Cái bình thường mới ở đây khác với bình thường cũ ở chỗ mỗi doanh nghiệp và từng người công nhân phải nỗ lực rất nhiều để bù lại những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

SXKD của ngành ở các lĩnh vực lúc này gặp rất nhiều khó khăn, “thiên không thời, thị trường không lợi” chỉ còn “nhân hòa”. Nếu duy trì trạng thái bình thường cũ, đổ thừa cho dịch bệnh và ì ra không tổ chức SXKD hoặc tổ chức SXKD cầm chừng, sản lượng giảm sút, sản phẩm sụt giảm chất lượng, năng suất vườn cây, năng suất lao động thấp, kinh doanh buôn bán ế ẩm, hàng tồn kho nhiều,… thì đâu có doanh thu, chưa nói đến lợi nhuận, công nhân thiếu việc làm, thu nhập (mặc dù còn thấp), cuộc sống đã chật vật càng thêm khốn khó. Trước hết phải tồn tại rồi mới nói đến phát triển và phát triển bền vững. Câu hỏi đặt ra là: Duy trì SXKD lúc này thế nào đây? Khi đại dịch Covid-19 không phải ngày một ngày hai.

Quan điểm của lãnh đạo Tập đoàn rất đúng và trúng ngay từ khi đại dịch xảy ra sau Tết Nguyên đán. Bình tĩnh, chủ động đề ra nhiều kịch bản để ứng phó, vừa lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành phòng chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức thực hiện nhiệm vụ SXKD, đời sống và các mặt công tác ổn định. Luôn chủ động, linh hoạt giải quyết với sách lược  cụ thể, với cơ chế và quản trị phù hợp, giảm thiểu những thiệt hại đến mức thấp nhất.

Phấn đấu toàn Tập đoàn và từng đơn vị thành viên, doanh thu, lợi nhuận chưa đạt, song sản lượng phải thắng, đời sống công nhân tuy còn gặp nhiều khó khăn song tất cả đều bình an trước đại dịch.Thực tiễn sau hơn 7 tháng vừa chống dịch tốt, tình hình SXKD của Tập đoàn tuy chưa đạt theo kỳ vọng song đã chứng minh tính đúng đắn “tùy cơ ứng biến” trong lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn và sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc, không chấp nhận, khuất phục trước hoàn cảnh của tập thể cán bộ công nhân và người lao động toàn Tập đoàn.

Ngay trong những ngày “giãn cách xã hội” và trạng thái bình thường mới, tôi cũng “đánh liều” một lần ra lô cao su mùa khai thác và mới đây ra lô tặng vỏ xe máy, tặng quà cho công nhân. Điều không bất ngờ là công nhân chúng ta 100% đeo khẩu trang và rửa tay sát trùng thường xuyên  ở chòi lô, chòi tổ, bản tin đều dán rất nhiều các hướng dẫn phòng chống Covid.

Công nhân phấn khởi, an tâm và chỉ mong đại dịch qua đi, giá mủ tăng để có thu nhập khá hơn, cuối năm rồi sản lượng ngày càng tăng, ai nấy đều cố gắng vượt sản lượng để cuối năm có tiền thưởng. Xin cám ơn những người thợ cao su chân thành, mộc mạc, nghĩa tình gắn bó cùng nhau vượt qua hoạn nạn và mong ước rất đỗi thân thương.

Có ý kiến cho rằng Hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ tháng 12 sắp tới không nên tổ chức ở cấp cơ sở, còn cấp ngành thì “tùy cơ ứng biến”. Các đơn vị chỉ cử đội tuyển tham gia nếu được tổ chức. Về vấn đề này, chủ trương của lãnh đạo Tập đoàn là: Tiếp tục duy trì phong trào Luyện tay nghề, thi thợ giỏi – ngày hội của CNLĐ bằng cách thức tổ chức phù hợp, sáng tạo trong điều kiện mới. Chúng ta tin rằng CNLĐ chúng ta họ sẽ biết làm gì khi SXKD có ý nghĩa quyết định đến doanh nghiệp và quyền lợi người lao động.

Cái mới trong trạng thái bình  thường  mới  SXKD và đời sống ngành cao su phải chăng là: cách thức tổ chức sản xuất, tổ chức đời sống, quản trị doanh nghiệp và phương thức làm việc hiệu quả của mỗi  người. Có nghĩa là làm quen và chấp nhận những cái mới trong nhịp sống quen thuộc. Trong bối cảnh này tôi rất tâm đắc câu nói của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, “khó một chứ khó mười vẫn phải cố gắng vượt qua”, “khó khăn gấp đôi thì phải cố gắng gấp ba”. “Thử thách đang chỗ chúng ta”.

TRỌNG NHÂN