Hóa giải bài toán thiếu hụt lao động khai thác cao su

CSVN – Hóa giải bài toán ổn định lao động lâu dài cần có tính thống nhất, triển khai đồng bộ những giải pháp

Kể từ năm 2013 khi giá mủ cao su giảm sâu, VRG liên tục đối mặt với rất nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình SXKD và thu nhập của NLĐ. Khó khăn thêm chồng chất khi tốc độ đô thị hóa và sự phát triển nhanh chóng của các dự án khu công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt về thị trường lao động. “Cơn sóng lớn” dịch chuyển lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ diễn ra mạnh mẽ ở Đông Nam bộ – khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Các đơn vị vừa đối mặt với tiền thuê đất tăng, cạnh tranh lao động và thu nhập cho NLĐ làm cao su chưa tương xứng do giá bán mủ ở mức thấp liên tục nhiều năm. So với thu nhập “trong mơ” những năm hoàng kim của ngành cao su, việc thu hút và giữ chân NLĐ chẳng khác nào “đánh đố” các nhà quản lý, điều hành. Nhiều thời điểm, các đơn vị loay hoay tìm cách giải bài toán khó về thiếu hụt lao động, nhất là những công nhân trực tiếp trên vườn cây.

Với sự nỗ lực không ngừng tìm kiếm mọi giải pháp của các đơn vị, bài toán đó dần được hóa giải bằng nhiều cách. Một mặt, các đơn vị linh hoạt trong điều hành sản xuất bằng cách chuyển đổi chế độ cạo từ D3 sang D4, D5; sắp xếp bố trí lao động hợp lý, có nhiều chính sách khuyến khích NLĐ nhận thêm vườn cây cạo, tổ chức cạo nhượng quyền, hợp đồng khoán.

Mặt khác, linh động tìm kiếm lao động bằng nhiều nguồn tiềm năng như thu tuyển lao động đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc đến làm việc. Bố trí nơi ăn chốn ở ổn định, quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ gắn bó lâu dài với đơn vị.

Vượt qua “cơn sóng lớn” thiếu hụt lao động, tuy nhiên, hóa giải bài toán ổn định lao động lâu dài cần có tính thống nhất, triển khai đồng bộ những giải pháp của các đơn vị thành viên để tránh chồng chéo, cạnh tranh lao động lẫn nhau. Bên cạnh đó, từ thực tiễn thu tuyển lao động liên tục trong những năm qua, các công ty cao su cần thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ có tính chất bao phủ, lâu dài của Tập đoàn. Đó là “tấm lưới” đủ bền chắc để đối mặt với những biến động lao động khó lường.

TUỆ LINH