Công tác an toàn vệ sinh lao động: Ngày càng hiệu quả, thiết thực

CSVN – Việc thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được lãnh đạo VRG và BCH Công đoàn CSVN đặc biệt quan tâm hàng đầu nên công tác triển khai, và các biện pháp thực hiện ngày càng hiệu quả, thiết thực đối với đơn vị và NLĐ.

Phần thi thực hành sơ cấp cứu tại Hội thi An toàn vệ sinh viên khu vực Đông Nam bộ. Ảnh: Đào Phong.
Kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ

Luật ATVSLĐ là khung pháp lý quan trọng trong việc dẫn dắt, hướng dẫn và buộc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân. Luật bảo vệ lợi ích của NLĐ, người sử dụng lao động. Sau 5 năm kể từ khi được ban hành và triển khai áp dụng vào thực tiễn, VRG đã đạt một số kết quả nhất định trong lĩnh vực này.

Cụ thể, Tập đoàn đã thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động cấp Tập đoàn. Tại các đơn vị thành viên cũng đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ cấp công ty với tổng số 64 hội đồng cấp cơ sở, 162 tiểu ban cấp nông trường, xí nghiệp. Trong toàn Tập đoàn hiện có 95 cán bộ chuyên trách và 288 cán bộ bán chuyên trách về công tác ATVSLĐ. Mạng lưới An toàn vệ sinh viên hiện nay có 2.988 người.

Xác định được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, VRG và Công đoàn CSVN rất chú trọng đến việc đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phụ trách công tác này. Từ năm 2015 đến nay, Tập đoàn đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ (Cục An toàn lao động) tổ chức các khóa huấn luyện định kỳ cho đối tượng Nhóm 1 và Nhóm 2 trong toàn  ngành cao su và huấn luyện chuyên sâu dành cho đối tượng là giảng viên ATVSLĐ, người làm công tác y tế lao động tại các đơn vị thành viên.

Mạng lưới An toàn vệ sinh viên của các đơn vị được bố trí ở các nông trường, đội, tổ, phân xưởng sản xuất. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh, là người hướng dẫn công tác an toàn cho NLĐ, đồng thời theo dõi, giám sát và kiến nghị với người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định về an toàn.

Định kỳ 5 năm một lần, VRG phối hợp với Công  đoàn  CSVN tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh  viên giỏi nhằm nâng cao nhận thức về công tác ATVSLĐ, tạo phong trào lan tỏa để thực hiện tốt Luật ATVSLĐ. Qua đó nâng cao trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp, người làm công tác ATVSLĐ và NLĐ trong việc thực hiện phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các đội đạt giải Hội thi An toàn vệ sinh viên khu vực TP.HCM. Ảnh: Đức Khánh

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện ATVSLĐ tại cơ sở

Trong những năm qua Tập đoàn và Công đoàn CSVN luôn đổi mới hình thức tuyên truyền sâu rộng đến đơn vị về Bộ Luật, Chỉ thị và các Nghị quyết, văn bản liên quan nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về công tác ATVSLĐ. Từ đó, thúc đẩy các hoạt động nhằm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao sức khỏe NLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ.

Đánh giá về những kết quả đạt được của VRG trong công tác thực hiện Luật ATVSLĐ, ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh: “VRG đã triển khai áp dụng tốt Luật ATVSLĐ vào thực tiễn của ngành. Bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, VRG đã phổ biến, tuyên truyền nội dung của Luật đến với người sử dụng lao động và NLĐ. Tôi đánh giá cao việc tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi của VRG. Đây là sân chơi bổ ích dành cho đội ngũ làm công tác ATVSLĐ, là một dịp rất tốt để tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện ATVSLĐ trong công việc hàng ngày”.

“Song song đó, VRG cũng đã thực hiện rất tốt việc kiểm tra giám sát thực hiện Luật ATVSLĐ tại cơ sở để có những giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy hiệu quả đạt được. Trong thời gian tới, tôi đề nghị Tập đoàn tăng cường hơn nữa việc kiểm tra giám sát này để hạn chế tối đa tai nạn lao động, tạo môi trường làm việc an toàn nhất. Cục An toàn lao động sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Tập đoàn trong lĩnh vực này”, ông Thắng cho biết thêm.

Một mặt triển khai, hướng dẫn các đơn vị thực hiện Luật ATVSLĐ, hàng năm Tập đoàn phối hợp với Công đoàn CSVN thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại cơ sở. Từ đó kịp thời kiến nghị, khắc phục và xử lý những hiện tượng sai trái, vi phạm Luật ATVSLĐ và tập hợp những ý kiến đóng góp của NLĐ để tham gia với Ban lãnh đạo Tập đoàn xây dựng các chế độ, chính sách về công tác ATVSLĐ. Trong 5 năm qua, công tác kiểm tra ATVSLĐ tại các đơn vị cũng được tăng cường, lực lượng cán bộ an toàn tại cơ sở đã tổ chức kiểm tra liên ngành tại 430 đơn vị trực tiếp sản xuất. Các công ty, nông trường, nhà máy, xí nghiệp đã tự tổ chức đoàn kiểm tra là 6.300 cuộc.

Nhờ đó, số vụ tai nạn lao động trong toàn Tập đoàn có xu hướng giảm. Các chế độ chính sách đối với các trường hợp bị tai nạn lao động được thực hiện kịp thời, đầy đủ.Tính từ năm 2015 đến nay, toàn Tập đoàn đã chi trả 7,4 tỷ đồng cho các trường hợp bị tai nạn lao động.

Ông Trương Minh Trung – Phó TGĐ VRG cho biết: “Trong thời gian tới, Tập đoàn tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác an toàn, bảo hộ lao động từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, tăng cường kiểm tra các cấp việc thực hiện công tác ATVSLĐ. Xem xét, sửa đổi chế tài thưởng phạt rõ ràng để thu hút sự quan tâm về công tác an toàn lao động đối với người sử dụng lao động. Đồng thời kiến nghị với các cơ quan chức năng rà soát cập nhật chế độ chính sách về ATVSLĐ phù hợp hơn đối với ngành cao su”.

HUỆ LINH