Tập trung chăm lo, bảo vệ người lao động

CSVN – PV Tạp chí Cao su VN đã có buổi trao đổi với ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN về hình thức tổ chức các hoạt động trong Tháng công nhân (CN) năm 2020 và những nội dung trọng yếu của CĐ CSVN trong việc đồng hành cùng NLĐ, cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tổ chức sản xuất nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chỉ tiêu của VRG.
Phát động Tháng CN năm 2020 sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến. Trong ảnh: Trao danh hiệu Công nhân cao su ưu tú tại lễ phát động Tháng CN năm 2019. Ảnh: Vũ Phong
Phát động Tháng CN năm 2020 sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến. Trong ảnh: Trao danh hiệu Công nhân cao su ưu tú tại lễ phát động Tháng CN năm 2019. Ảnh: Vũ Phong

– Thưa ông, xin ông cho biết hình thức tổ chức các hoạt động Tháng CN năm 2020 có khác gì so với những năm trước?

Ông Phan Mạnh Hùng: Vừa qua, CĐ CSVN với Ban TGĐ VRG có kế hoạch liên tịch để tổ chức Tháng CN và Tháng An toàn vệ sinh lao động. Năm nay trong tình hình diễn biến dịch bệnh Covid

19 còn phức tạp, ngành cao su nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chỉ thị của Trung ương và các cấp về công tác phòng chống dịch.

Tháng CN 2020 kéo dài từ tháng đầu tháng 5 đến hết tháng 7, các hoạt động trong kế hoạch Tháng CN vẫn diễn ra, tuy nhiên một số hoạt động sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Mở đầu vào ngày ngày 4/5, CĐ CSVN sẽ phát động Tháng CN năm 2020 trên toàn bộ hệ thống, điểm cầu chính tại CĐ CSVN và các điểm cầu tại cơ sở. Thực hiện chủ trương phòng chống dịch Covid 19, CĐ CSVN đã chỉ đạo mỗi điểm cầu không quá 10 người theo quy định.

CĐ CSVN triển khai hoạt động Tháng CN theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ VN. CĐ CSVN tập trung vào 7 hoạt động tiêu biểu như sau:

Thứ nhất, tuyên dương 250 CN cao su ưu tú. Đây là hoạt động thường niên của VRG, tuy nhiên năm nay hoạt động này không tổ chức tập trung như mọi năm. Thay vào đó, CĐ CSVN sẽ chuyển phần thưởng gồm Bằng khen, quà tặng đến các cơ sở và giao trách nhiệm cho CĐ cấp cơ sở trực tiếp trao tặng đến NLĐ.

Thứ hai, triển khai xây dựng 20 căn nhà Mái ấm CĐ, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng để tặng cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, ở mỗi CĐ cơ sở đều thực hiện hạng mục này.

Thứ ba, triển khai xây dựng các công trình nằm trong chương trình Ánh sáng CĐ của ngành cao su, cụ thể là xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cho CN, lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời, bình lọc nước… cho những đơn vị vùng sâu, vùng xa không có điện lưới, nguồn nước không đảm bảo, đặc biệt là các đơn vị ở Lào – Campuchia, miền núi phía Bắc…

Thứ tư, tặng quà cho NLĐ bị tai nạn lao động từ 31% trở lên. Giao CĐ cơ sở tổ chức đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho NLĐ bị tai nạn dưới 31%. Đồng thời, nắm bắt tình hình đời sống NLĐ. Căn cứ vào tình hình thực tế, khi dịch bệnh thuyên giảm, CĐ CSVN sẽ tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng miền. Đồng thời, CĐ sẽ tiếp tục ký kết các chương trình phúc lợi đoàn viên.

Thứ năm, triển khai các công tác chuẩn bị cho Hội thi An toàn vệ sinh lao động VRG lần thứ 4. Theo chủ trương hội thi của Tổng LĐLĐ Việt Nam hoãn đến tháng 10. Tùy theo tình hình thực tế tại thời điểm đó, CĐ CSVN sẽ quyết định hình thức tổ chức tập trung như các hội thi khác hoặc là thi trực tuyến.

Thứ sáu, CĐ CSVN chỉ đạo các CĐ cơ sở tổ chức lớp tập huấn chuyên đề, chuyên sâu về nghiệp vụ CĐ, an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ CĐ, NLĐ bằng hình thức trực tuyến.

Thứ 7, CĐ CSVN tập trung chỉ đạo các cấp CĐ kết hợp với chính quyền triển khai mùa cạo mới, thực hiện nhiệm vụ chính trị, tổ chức sản xuất, đời sống, chăm lo bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, đặc biệt triển khai thực hiện Thỏa ước lao động tập thể ngành.

Tựu trung lại, trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, CĐ CSCN đã thống nhất phương thức tổ chức hoạt động Tháng CN 2020 đảm bảo ý nghĩa, hiệu quả cao, không tốn kém, không rình rang, không chạy theo hình thức để tiếp tục đưa ngành cao su phát triển. Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động trong Tháng CN năm 2020 gần 4 tỷ đồng.

Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch CĐ CSVN (giữa) trao tiền hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 của CĐ CSVN cho các đơn vị Duyên hải miền Trung và miền núi phía Bắc. Ảnh: Ng. Cường.
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN (giữa) trao tiền hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 của CĐ CSVN cho các đơn vị Duyên hải miền Trung và miền núi phía Bắc. Ảnh: Ng. Cường.

– Năm 2020, CĐ sẽ có những định hướng như thế nào để tiếp tục chăm lo đời sống và giữ chân NLĐ gắn bó với ngành?

Ông Phan Mạnh Hùng: Có thể khẳng định rằng năm 2020 là một năm rất khó khăn về SXKD, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của NLĐ. Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến cả nước, tâm lý chung của NLĐ hiện nay đều mong muốn dịch bệnh kết thúc để ổn định sản xuất, có việc làm, thu nhập.

Trên tinh thần đó, quán triệt các chủ trương của Chính phủ, VRG, CĐ CSVN tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ với quyết tâm “không để bất cứ người nào ở lại phía sau”. Mặc dù kinh phí CĐ hạn hẹp nhưng mục tiêu của CĐ CSVN là tất cả vì NLĐ, tất cả vì ổn định, phát triển của VRG. Chính vì vậy, VRG và CĐ CSVN bằng mọi biện pháp phải bảo vệ sự bình an cho NLĐ trước đại dịch và chăm lo tốt đời sống, giữ chân NLĐ gắn bó với nghề, với ngành, đúng với truyền thống tốt đẹp của ngành.

Ngoài việc triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, các cấp bộ ngành và địa phương các cấp, chúng tôi mong muốn NLĐ bình tĩnh, chủ động phòng ngừa cho chính mình và xã hội, xây dựng một nếp sống mới phù hợp với tình hình, đặc biệt là không lơ là, tập trung ổn định sản xuất. Mặc dù năm 2020, CĐ CSVN có rất nhiều hoạt động nhưng căn cứ vào tình hình thực tiễn thì nhiệm vụ trọng tâm đó chính là phòng chống dịch bệnh và tổ chức sản xuất tốt, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị, chăm lo đời sống cho NLĐ.

Vào tháng 7 hàng năm, CĐ CSVN đều tổ chức trại hè cho con em NLĐ ngành cao su có thành tích học tập tốt. Năm nay, CĐ CSVN sẽ cân nhắc hình thức tổ chức để làm sao đảm bảo tinh thần hè sẽ đến với các cháu. Có thể CĐ CSVN sẽ cấp kinh phí cho CĐ cơ sở để tổ chức hè tại chỗ bằng nhiều hình thức ý nghĩa.

Đối với những đơn vị khó khăn, CĐ ngành sẵn sàng hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động Tháng CN. Tính đến thời điểm hiện nay, CĐ CSVN đã ủng hộ 600 triệu đồng cho các đơn vị trong và ngoài ngành để mua sắm các trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm, chung tay cùng cả nước trong cuộc chiến chống dịch.

-Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

QUỲNH MAI (thực hiện)