Chung tay cùng VRG hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

CSVN – Trong 6 tháng cuối năm, hệ thống Công đoàn (CĐ) các cấp tập trung thực hiện các hoạt động hướng đến mục tiêu chung tay cùng toàn VRG hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ và chăm lo tốt hơn nữa đời sống cho NLĐ.

Công đoàn Cao su VN, Đoàn Thanh niên VRG ký kết Quy chế phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 7.
Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về NLĐ

Trong khuôn khổ Lễ mít tinh kỷ niệm 91 năm ngày thành lập CĐ Việt Nam được tổ chức vào ngày 28/7 tại TP.Vũng Tàu đã diễn ra chương trình ký kết quy chế phối hợp giữa CĐ CSVN, ĐTN VRG với Cục Chính trị Quân khu 7; sơ kết hoạt động CĐ 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2020. Đồng thời tổng kết 5 năm thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động (2015 – 2020) và trao giải Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi lần thứ IV, khu vực Đông Nam bộ.

Trong tình hình khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, diễn biến thời tiết bất thường, tình hình thị thường tiêu thụ khó khăn… CĐ CSVN đã phối hợp với chuyên môn tổ chức sản xuất, chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ, phát động các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và các sự kiện lớn của ngành. Trong đó, hệ thống CĐ các cấp đặc biệt quan tâm nhất đến việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ. Tất cả các hoạt động đều hướng về cơ sở, hướng về NLĐ.

Hiện nay, Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) ngành đã áp dụng đối với 53 đơn vị thành viên của VRG. Thỏa ước có nhiều nội dung có lợi hơn so với quy định pháp luật. Tại Hội nghị NLĐ năm 2020 cấp cơ sở đã có 33 đơn vị tiến hành ký kết bản đăng ký tham gia TƯLĐTT ngành hoặc gửi TƯLĐTT doanh nghiệp với những nội dung có lợi hơn so với TƯLĐTT ngành.

Do dịch bệnh Covid – 19 nên các đơn vị đã hoãn việc thực hiện chế độ tham quan nghỉ mát. Một số đơn vị thực hiện chế độ bằng cách trả tiền mặt cho người lao động từ 1- 2 triệu đồng/người để NLĐ tự túc, đã có 14.817 NLĐ được hưởng chế độ nghỉ mát với tổng số tiền là 19,7   tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, toàn ngành có 32.645 NLĐ được khám sức khỏe với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, CĐ CSVN đã hỗ trợ 520 triệu đồng cho các đoàn viên, CNVC – LĐ thuộc các dự án trồng cao su tại Lào, Campuchia, các đơn vị thuộc khu vực MNPB và Duyên hải miền Trung để mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ y tế phòng chống dịch.

Hoạt động “Tháng Công nhân” và Tháng hành động ATVSLĐ năm nay có sự đổi mới, sáng tạo trên tinh thần tiết kiệm trong khâu tổ chức, kết hợp nhiều hoạt động. Nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động có chiều sâu trên tinh thần hướng về cơ sở, về NLĐ nên số lượng CNLĐ được chăm lo ngày một nhiều hơn. Tổng kinh phí hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2020 cấp ngành hơn 9 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh Kỷ niệm 91 năm thành lập CĐ Việt Nam, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG nhấn mạnh: “Các hoạt động của tổ chức CĐ thể hiện sự quan tâm về tinh thần và cả vật chất đến với những đơn vị, NLĐ ở vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt trong Tháng Công nhân 2020, CĐ  CSVN  và tổ chức CĐ cơ sở đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, chung tay cùng chuyên môn chăm lo đời sống NLĐ, động viên NLĐ chung tay, góp sức cùng VRG vượt qua khó khăn. Trong những tháng cuối năm còn rất nhiều khó khăn nhưng tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm, bản lĩnh, đoàn kết của cả tập thể, VRG sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh hiện có, nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Các tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Phát huy giá trị truyền thống, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ

Trong cuộc họp Ban chấp hành mở rộng lần thứ 8, nhiệm kỳ 2018 – 2023, các đại biểu tham dự đã thảo luận và thống nhất cao với phương hướng hoạt động của CĐ trong 6 tháng cuối năm 2020. Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN khẳng định: “Với tình hình thực tế như hiện nay, dự báo 6 tháng cuối năm 2020 ngành cao su tiếp tục gặp nhiều khó khăn, trong khi đó chỉ tiêu nhiệm vụ các cấp giao cho VRG phải có sự tăng trưởng so với năm 2019. Do vậy, các hoạt động của tổ chức CĐ phải bám sát nhiệm vụ chính trị, cùng chung tay với chuyên môn chăm lo tốt đời sống NLĐ, vận động, tuyên truyền để NLĐ đoàn kết, chung lòng, phát huy giá trị truyền thống của ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Đặc biệt, động viên, thăm hỏi kịp thời CNVC – LĐ khó khăn. Tổ chức tốt các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, tập trung vào phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo, Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi, thi đua nước rút 3 tháng cuối năm”.

Trong những tháng cuối năm, CĐ các cấp sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với từng phong trào, từng việc làm của từng đoàn viên và NLĐ. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động của các cấp CĐ.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và NLĐ, CĐ CSVN sẽ thành lập đoàn công tác đi thăm và động viên CNLĐ các dự án tại Lào và Campuchia, các tổ, đội, nông trường có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Hệ thống CĐ các cấp tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ của mình, vận động đoàn viên, NLĐ chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để hoàn thành tốt công việc, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo thu nhập tiền lương và đời sống.

CĐ các cấp tăng cường tuyên truyền phổ biến chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của Tập đoàn, của đơn vị, đặc biệt là các chính sách có liên quan trực tiếp đến NLĐ. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020 của tổ chức CĐ. Tiếp tục thực hiện chương trình “Mái ấm CĐ”, “Ánh sáng CĐ”. Triển khai quyết liệt xây dựng “Làng Công nhân cao su” theo nội dung nghị quyết Đại hội VIII CĐ CSVN đã đề ra. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán, tổ chức “Tết Sum vầy” năm 2021 cho NLĐ với phương châm “Không để CNLĐ không có Tết”.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, CĐ CSVN duy trì tốt mô hình cụm, khối thi đua để tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong hoạt động CĐ.

HUỆ LINH. ẢNH: ĐÀO PHONG