TBIP tích cực mở rộng giai đoạn 2, đón làn sóng đầu tư mới

CSVN – Dù mới đi vào đầu tư xây dựng chỉ hơn 5 năm, nhưng Công ty CP Khu công nghiệp Tân Bình (TBIP) đã gặt hái được những thành công ngoài mong đợi. Ông Nguyễn Anh Tuấn – TGĐ TBIP đã chia sẻ với Tạp chí Cao su VN về hiệu quả và định hướng phát triển trong thời gian tới của TBIP.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – TGĐ TBIP nhận chứng chỉ doanh nghiệp bền vững năm 2020 (CSI 2020) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cấp. Ảnh: Nam Nhân

– Thưa ông, được biết chỉ mới đầu tư cách đây chỉ hơn 5 năm nhưng TBIP đã đạt được kết quả khả quan. Vậy TBIP đã làm như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Để có được kết quả thu hút đầu tư thuận lợi, kể từ ngày được thành lập đến nay, TBIP luôn được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời và nhiều mặt của VRG, tỉnh Bình Dương và Cao su Phước Hòa. Trong đó, với 80% số vốn chi phối bởi Cao su Phước Hòa (PHR), là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong quản lý và đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng và KCN đã tạo được một nền tảng vững chắc cho TBIP.

Công chào KCN Tân Bình

Yếu tố quyết định khác là TBIP có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm theo địa giới hành chính tỉnh Bình Dương, nằm trên tuyến đường lớn, giao thông thuận lợi, gần cảng biển, sân bay, nằm liền kề các KCN lớn. TBIP nằm trên tuyến đường ĐT741 kết nối thông suốt với các đường vành đai nội vùng, vùng nguyên liệu từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Đặc biệt là nguồn nguyên liệu gỗ và mủ dồi dào từ cây cao su được cung cấp bởi PHR và các công ty thành viên trực thuộc VRG, thuận lợi thu hút các dự án đầu tư chuyên về gỗ như sản xuất nguyên liệu gỗ, MDF, nội thất gỗ, các sản phẩm từ cao su thiên nhiên… Song song đó, nhờ bộ máy tinh gọn, chi phí đầu tư ban đầu thấp (do dự án đầu tư trên quỹ đất của PHR) nên giá cho thuê đất tại TBIP khá thấp so với mặt bằng chung.

Nhu cầu thuê đất làm công nghiệp trong nước, đặc biệt trong tỉnh Bình Dương rất lớn nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho TBIP trong việc đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN hiệu quả. TBIP cũng đã thu hút và giải quyết việc làm cho khoảng 14.000 người lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận.

TBIP luôn chủ động có những giải pháp phù hợp để doanh nghiệp nhận thấy lựa chọn KCN Tân Bình sẽ nhận được những hỗ trợ và ưu đãi tốt nhất để hoạt động. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số dự án đầu tư tại KCN là 61 doanh nghiệp/64 dự án (trong đó 33 dự án trong nước và 31 dự án nước ngoài). Hiện có 52 dự án được cấp phép đầu tư, trong đó 22 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư là 1.833 tỷ đồng và 30 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư là 237,7 triệu USD.

Năm 2018, TBIP chia cổ tức 15% mệnh giá, trong đó PHR thu về là 19,2 tỷ đồng. Năm 2019, chia cổ tức lên đến 100% mệnh giá. Năm 2020, tiếp tục chia cổ tức 80% mệnh giá, đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động SXKD và chăm lo đời sống cho NLĐ của PHR. Trong thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên TBIP đã hoàn thành kế hoạch SXKD đề ra năm 2020. Trong đó chỉ tiêu cho thuê đất năm đạt 133,5% kế hoạch, lợi nhuận đạt 145% kế hoạch, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu đạt 142,51% và tỷ suất lợi nhuận/VĐL đạt 145,12%.

TBIP còn tạo nên lợi thế cạnh tranh bằng chính sách kinh doanh linh hoạt, dịch vụ hỗ trợ đa dạng, thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kịp thời, nhanh chóng; thực hiện tốt cam kết với nhà đầu tư để nhà đầu tư tiếp tục giới thiệu đối tác của họ đến TBIP để tham quan tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong thực tế rất nhiều hợp đồng đã được ký thông qua kênh này.

– Sau khi đạt được kết quả thuận lợi này, kế hoạch của công ty trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Trước mắt, TBIP tập trung tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong toàn KCN và hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động phục vụ ổn định sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 giảm quy mô sản xuất hoặc ngưng sản xuất.

Tiếp tục chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, phấn đấu trở thành một KCN xanh với những dự án phát triển bền vững. Thu hút các dự án đầu tư là những dự án có mức độ ô nhiễm thấp, tỉ lệ tái sử dụng chất thải công nghiệp cao, ít xả thải ra môi trường (ngành gỗ và bao bì giấy…).

Hiện giai đoạn 1 đã gần như đã được lấp đầy, trong năm 2021, TBIP tiếp tục phối hợp với địa phương, hội đồng giải tỏa để giải tỏa các hộ đất dân nằm trong đất quy hoạch của KCN giai đoạn 1 để cho thuê hết phần diện tích còn lại của giai đoạn 1 và quản lý tốt việc đầu tư vào dự án hiện có, bảo toàn được vốn và mang lại hiệu quả đầu tư. Trước mắt, TBIP tập trung hoàn thiện hồ sơ pháp lý để triển khai việc mở rộng KCN Tân Bình giai đoạn 2 với diện tích 1.055ha. Định hướng trong thời gian tới đầu tư và kinh doanh các ngành nghề phục vụ cho KCN – Đô thị – Dịch vụ như: cung cấp điện, nước, hạ tầng viễn thông, xử lý chất thải, cây xanh… nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như điều kiện hiện có, TBIP rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo VRG, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh để TBIP sớm hoàn thành thủ tục mở rộng giai đoạn 2, kịp thời đón làn sóng đầu tư mới.

– Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

THIÊN HƯƠNG (thực hiện)