“Vườn rau sạch gia đình” ở công đoàn cao su Chư Prông

CSVN XUÂN – Với mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua thực phẩm sạch, an toàn, hơn 1.600 đoàn viên CĐ của Cao su Chư Prông đã tham gia cuộc thi “Vườn rau sạch gia đình” do CĐ công ty phát động.
Công đoàn công ty chấm điểm vườn rau gia đình anh Hoàng Văn Nam – Trung tâm y tế
Công đoàn công ty chấm điểm vườn rau gia đình anh Hoàng Văn Nam – Trung tâm y tế
Từ tự phát đến phong trào

 Nói về ý tưởng tổ chức cuộc thi này, ông Trần Văn Tiến – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Prông chia sẻ: “Ý tưởng này xuất phát sau khi đoàn công tác của CĐ đến thăm hỏi, động viên anh em CN ở NT An Biên vào hồi đầu năm. Tôi thấy anh em trồng rau ăn ở NT, đội sản xuất chưa chăm chút nên vẫn phải ra chợ mua rau vừa không an toàn vừa tốn kém”.

 Khảo sát vườn rau của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh – CN Đội 23 được NT Đoàn Kết chọn đại diện tham gia tranh tài vòng chung kết cùng các vườn rau của đơn vị khác, chúng tôi hết sức bất ngờ trước sự phong phú, đa dạng về chủng loại rau mà chị Thanh đã trồng phục vụ hàng ngày cho chính gia đình mình như rau cải, cúc tần, tía tô, rau dền, mồng tơi, xà lách, rau thơm, ớt, tỏi, mướp, bầu, cà chua, hành, rau muống… 

Ngoài việc đảm bảo rau ăn hàng ngày cho gia đình, chị còn cung cấp cho bà con trong xóm. Chị Thanh cho hay: “Từ trước tới nay gia đình tôi vẫn trồng để ăn, từ ngày CĐ phát động phong trào “vườn rau sạch gia đình” tôi tập trung đầu tư nhiều hơn cho vườn rau. Rau gia đình tôi trồng hoàn toàn sạch bởi chỉ dùng vỏ cà phê ủ với phân bò, không hề phun thuốc bảo vệ thực vật. Vườn rau của gia đình tôi vừa phục vụ nhu cầu hàng ngày cho gia đình vừa làm nguồn thức ăn cho gà, lợn và cá, giúp tiết kiệm một khoản chi không nhỏ. Xung quanh vườn rau, tôi còn trồng thêm một số cây ăn quả như đu đủ, mãng cầu, chanh dây để cải thiện thêm thu nhập”.

Chị Nguyễn Thị Thanh, CN Đội 23 – NT Đoàn Kết chăm sóc vườn rau.
Chị Nguyễn Thị Thanh, CN Đội 23 – NT Đoàn Kết chăm sóc vườn rau.

 Còn vườn rau của gia đình CN Rchâm Lee – Kpă A ở Đội 7 tuy quy mô nhỏ hơn, nhưng cũng không kém phần phong phú, đa dạng về rau với các loại cây dễ trồng hơn như rau cải, rau muống, đậu ve, mồng tơi, hành tím, bầu, bí, ớt… Anh Kpă A cho biết: “Vườn rau của nhà mình cũng có từ lâu rồi, đi làm CN thấy mọi người trồng rau ăn mình cũng học theo. Nhiều năm rồi gia đình mình không phải đi chợ mua rau, giờ đây còn phải mang ra chợ bán lấy tiền mua giống về trồng lại. Rau mình ăn nên mình không dùng thuốc sâu, vợ chồng mình thay nhau chăm sóc, tưới rồi bắt sâu vào buổi tối, lúc sáng sớm. Vào mùa mưa thì trồng mướp, cây mì lấy lá ăn, rồi bầu…nên quanh năm đều có rau ăn”.

 Từ lâu nay, trong các gia đình CN hầu hết đều có vườn rau gia đình, tuy nhiên không được chỉn chu, thiếu sự đầu tư bàn bản. Nay với phong trào “vườn rau sạch gia đình” của CĐ công ty phát động, các vườn rau trở lên đẹp hơn, bắt mắt hơn với sự đầu tư về chiều sâu của các hộ gia đình, nó không chỉ là nhu cầu rau ăn hàng ngày mà đã trở thành một phong trào rộng khắp trong các gia đình CN, thu hút trên 1.600 đoàn viên CĐ tham gia. 

Nhiều loại rau tại gia đình anh Kpă A, CN Đội 7 – NT Đoàn Kết
Nhiều loại rau tại gia đình anh Kpă A, CN Đội 7 – NT Đoàn Kết
Thiết thực và hiệu quả 

Đến nay, cuộc thi “Vườn rau sạch gia đình” không chỉ được triển khai đến các hộ CN mà còn đến các NT, xí nghiệp, trung tâm y tế, cơ quan công ty. NT An Biên là đơn vị xa nhất đứng chân trên địa bàn 2 xã biên giới Ia Mơr và Ia Púch, khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi nên việc trồng rau xanh không hề dễ dàng. Song, hưởng ứng cuộc thi, CĐ NT đã vận động cán bộ, nhân viên chung sức cải tạo đất lấy mặt bằng trồng rau.

 Để có rau ăn thường xuyên, hễ thu hoạch xong thì cán bộ, nhân viên NT lại cải tạo đất, trồng gối vụ, hàng ngày phân công người chăm sóc. Nhờ vậy, vườn lúc nào cũng có rau xanh, không chỉ phục vụ bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, nhân viên mà còn là địa chỉ để bà con trong vùng tham quan, học tập về trồng rau sạch tại nhà. 

“Vào các buổi chiều, hết giờ làm việc, vườn rau lúc nào cũng đông vui khi đoàn viên CĐ tập trung đến bắt sâu, nhổ cỏ, thu hoạch để chuẩn bị cơm tối cho gia đình. Chính vì thế, vườn rau sạch CĐ không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang giá trị tinh thần to lớn”, ông Trịnh Đình Luận – Giám đốc NT chia sẻ. 

Nói về hiệu quả cuộc thi “Vườn rau sạch gia đình”, ông Lương Quang Hiến – Phó Chủ tịch CĐ công ty, Trưởng Ban giám khảo cho biết: “Lần đầu tiên CĐ công ty phát động cuộc thi nhưng đã có hơn 1.600 đoàn viên hưởng ứng. Chi phí hỗ trợ xây dựng vườn rau, giống rau và giải thưởng hết khoảng 74 triệu đồng, nhưng giá trị mang lại vô cùng to lớn. Đến nay, tổng diện tích vườn rau sạch trong toàn công ty đã phát triển đến cả héc ta”. 

Các vườn rau được thiết kế trên diện tích đất nhàn rỗi, trồng đủ các chủng loại rau theo mùa vụ, tưới bằng nguồn nước sạch, không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học… Nhiều đơn vị như: NT An Biên, Đoàn Kết, Thanh Bình, Thống Nhất, Xí nghiệp gỗ, Trung tâm Y tế, Cơ quan công ty đã xây dựng được vườn rau sạch, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, nhiều hộ CN, nhất là CN dân tộc thiểu số đã hình thành thói quen tự trồng rau tại nhà để chủ động thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn.

 VĂN VĨNH