Đột phá, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

CSVN – Hoạt động thi đua của Khối thi đua 9 Công đoàn (CĐ) Tập đoàn, Tổng Công ty ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực. Hoạt động CĐ của Khối không chỉ đẩy mạnh thi đua giữa các Tập đoàn, Tổng Công ty mà còn tăng thêm tình đoàn kết, học hỏi kinh nghiệm, đặc biệt là gắn kết và chia sẻ khó khăn.
: Đ/c Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV
: Đ/c Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CTV
Khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Đó là đánh giá của ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019, triển khai công tác 6 tháng cuối năm, của Khối thi đua 9 CĐ Tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn, tổ chức tại Hà Nội, ngày 10/7.

Ông Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao việc CĐ các cấp thực hiện nhiệm vụ năm 2019 trên tinh thần đổi mới, đột phá, vượt khó; tích cực góp ý cho Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn; hướng dẫn thực hiện Nghị định 149/2018/NĐ-CP về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đánh giá công bằng, khách quan và sát thực tế.

Hội nghị 6 tháng đầu năm 2019 đã đánh giá kết quả hoạt động của CĐ các đơn vị trong Khối, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng các đơn vị trong Khối đã tích cực thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp. Các đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn, cùng với DN hoàn thành nhiệm vụ SXKD, đảm bảo việc làm, đời sống cho NLĐ. Tình hình SXKD 6 tháng đầu năm 2019 của các đơn vị trong Khối đạt được những kết quả nhất định, kế hoạch lợi nhuận của các Tập đoàn, Tổng Công ty đạt được từ 40 – 61% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó Tổng Công ty Hàng không lợi nhuận trước thuế đạt 61% so cùng kỳ.

Phát động nhiều phong trào thi đua

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ SXKD, ngay từ đầu năm CĐ các Tập đoàn, Tổng Công ty đã phát động nhiều phong  trào thi đua nhằm tăng năng suất, sản lượng và doanh thu; phong trào lao động sáng tạo; phong trào về an toàn vệ sinh lao động, truyên truyền giáo dục… Trong đó có một số phong trào mang tính đột phá, cải tiến phù hợp với hoạt động của từng ngành nghề.

Có thể kể đến một số phong trào sau: Phong trào thi đua “Lái máy giỏi, an toàn, đúng giờ” của CĐ Đường sắt VN; phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của CĐ Công nghiệp Tàu thủy; phong trào “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ”; phong trào “Trách nhiệm – Chủ động – Sáng tạo” và phong trào Phụ nữ Hàng không “Năng động – Sáng tạo – Đảm đang – Duyên dáng” của CĐ Hàng không VN…

Một số những hoạt động có hình thức mới, sáng tạo được các đơn vị trao đổi học tập kinh nghiệm như: Tôn vinh cán bộ CĐ làm công tác nữ; cuộc thi ảnh về đề tài lao động và CĐ của CĐ Dệt may; tôn vinh cán bộ và đoàn viên CĐ xuất sắc của CĐ Cao su Việt Nam; CĐ Dầu khí với các hoạt động mới, đa dạng tạo ấn tượng trong đội ngũ NLĐ như hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao… nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.

CĐ các Tập đoàn, Tổng công ty đã chủ động phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, chỉ đạo CĐ các cấp tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; tham gia cùng chuyên môn trong quản lý DN; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục; tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ, góp phần vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

NGUYỄN THỊ THU HẰNG