Hoạt động Công đoàn ở mô hình đặc thù

CSVN – Với 2 mô hình sản xuất là hộ nhận khoán (HNK) và công nhân (CN), công tác quản lý CĐ tại NT Ya Chim – Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum vốn đã gặp nhiều khó khăn, công tác chăm lo đời sống NLĐ lại càng khó khăn hơn khi HNK còn rất ít quyền lợi ngoài tỷ lệ ăn chia. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của mình, CĐ NT Ya Chim đã hài hòa các mối quan hệ, tạo được sự đồng thuận giữa các mô hình.
Lãnh đạo CĐ công ty trao tặng nhà tình thương cho CN NT Ya Chim
Lãnh đạo CĐ công ty trao tặng nhà tình thương cho CN NT Ya Chim
Hoạt động giữa mô hình đặc thù

Tổ 13 là tổ 100% HNK và có nhiều hoạt động sôi nổi cả trong sản xuất lẫn phong trào. Với mô hình CN, NLĐ được hưởng đầy đủ các quyền lợi, chế độ chính sách theo quy định của pháp luật. Còn HNK chỉ được cấp bảo hộ lao động theo diện tích đã nhận khoán và mọi quyền lợi khác được hưởng trong tỷ ăn chia sản phẩm.

Anh Lê Văn Thái, tổ trưởng tổ 13 cho hay: “Hoạt động CĐ ở tổ của HNK hầu như không có, chủ yếu diễn ra ở tổ mô hình CN vì quyền lợi của HNK đã được tính trong tỷ lệ ăn chia. Tuy nhiên, mọi người ở đây vẫn có đầy đủ điều kiện để được hoạt động như các tổ khác, đây là sự quan tâm hết sức đáng trân trọng của CĐ NT”.

Trong tổng số 1.197,7 ha NT đang khai thác thì HNK chiếm 50,06% diện tích với 599,61 ha bao gồm 472 hộ, trong đó có đến 453 hộ là người dân tộc thiểu số. Trước tình hình khó khăn, BCH CĐ NT đã trao đổi với chi bộ, ban giám đốc NT tổ chức nhiều hoạt động giao lưu VHVN – TDTT nhằm tạo không khi vui vẻ, gắn bó đoàn kết giữa các thôn làng với CN, HNK khác đang lao động sản xuất.

Cụ thể CĐ NT đã vận động các HNK đóng góp cùng với sự hỗ trợ của chính quyền tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như giao lưu bóng chuyền giữa các thôn làng, giao lưu văn nghệ, tổ chức tặng bánh kẹo, cho các cháu thiếu nhi trong làng, thi nấu ăn vào dịp lễ tết.

Tất cả vì cuộc sống NLĐ

Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch CĐ NT Đoàn Trung Bích cho hay: “Chúng tôi cũng nỗ lực hết mình vì cuộc sống CN và HNK. Dù là mô hình nào thì đều nằm trong một tập thể của NT Ya Chim, chúng tôi phải cố gắng để có thể hài hòa, thắt chặt tình đoàn kết giữa các mô hình”.

Chị Hơ Ky Khan (dân tộc Rơ Ngao), cho biết: “Dù là mô hình nào thì quyền lợi NLĐ vẫn đảm bảo, chúng tôi đã chọn mô hình HNK có nghĩa là chọn quyền lợi trọn gói trong tỷ lệ ăn chia. HNK cũng được tham dự, tổng kết cuối năm, tham gia tọa đàm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các cháu thuộc HNK vẫn được tặng bánh kẹo trong tết thiếu nhi…Nhất là được CĐ NT, CĐ công ty hỗ trợ xây nhà “Mái ấm CĐ”, tặng tiền lúc khó khăn hay được thăm hỏi khi tết đến”.

Bên cạnh công tác chú trọng sản xuất, lãnh đạo NT cũng luôn quan tâm đến đời sống của CN cũng như HNK bởi dù mặt bằng chung của NLĐ thuộc NT tuy có cao hơn mặt bằng chung trên địa bàn nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Bí thư chi bộ, kiêm GĐ NT Nguyễn Khắc Hoàng Phú bày tỏ: “Mong muốn của chúng tôi là cuộc sống của các HNK cũng như CN ngày càng được cải thiện. Trên thực tế mô hình CN ở NT có năng suất hơn 1,9 tấn/ha, nhưng các hộ đạt gần 2,6 tấn/ha. Chúng tôi đã nhiều lần chỉ đạo CĐ, các đoàn thể cần tích cực tuyên truyền và đoàn kết vì một tập thể ổn định và phát triển”.

            GIA LINH