Sẽ xây dựng 2 – 3 làng công nhân cao su kiểu mẫu

CSVN – Đại hội CĐ CSVN lần thứ VIII đã quyết nghị nhiều chỉ tiêu, hoạt động hướng về cơ sở, hướng về NLĐ. Trong đó vấn đề được các đại biểu quan tâm đó là việc xây dựng làng CN cao su ở những nơi khó khăn. Số báo này, Tạp chí CSVN trích đăng đối thoại giữa đại biểu dự đại hội và ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN về vấn đề này.
CĐ CSVN dự kiến một trong những làng CN sẽ được xây dựng tại Công ty CPCS Sa Thầy. Ảnh: N.C
CĐ CSVN dự kiến một trong những làng CN sẽ được xây dựng tại Công ty CPCS Sa Thầy. Ảnh: N.C
Ông Tạ Thúc Bình – Chủ tịch CĐ Công ty CPCS Sa Thầy:

Nghị quyết Đại hội trong nhiệm kỳ 2018 – 2023 sẽ xây dựng 2 – 3 làng CN cao su, xin chủ tịch CĐ cho biết giải pháp thực hiện từng giai đoạn như thế nào?

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN trả lời:

Đây là chỉ tiêu mang tính đột phá của phong trào CN trong nhiệm kỳ 2018 – 2023. Từ thực tiễn của đời sống CN cao su cho thấy với mức tiền lương, thu nhập để CNLĐ tiết kiệm xây dựng nhà ở là quá trình dài, rất khó khăn. An cư mới lạc nghiệp, VRG quan tâm giải quyết nhà ở cho CN, có những đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, vùng gần biên giới, thu hút lao động để sản xuất, những nơi này khó khăn nhất vẫn là nơi ăn chốn ở, để thu hút lao động vào làm cần phải đảm bảo chỗ ở ổn định để họ yên tâm công tác.

Thêm vào đó, chủ trương của CĐ CSVN là đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, CĐ và VRG suy nghĩ cần phải xây dựng làng CN cao su kiểu mẫu. Nơi đó có 100 hộ gia đình, diện tích từ 500 – 1.000m², vừa làm nhà ở, vừa có thể chăn nuôi, trồng rau để tăng gia sản xuất. Làng CN nếu xây dựng ở miền Đông thì rất khó vì vậy CĐ nghiên cứu sẽ xây dựng làng CN cao su ở Tây Nguyên, Tây Bắc.

Về kinh phí, thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động VN (TLĐ), năm 2017 CĐ các cấp đã tiết giảm chi phí hành chính, phong trào 10%, dành nguồn tiết kiệm đó cùng với TLĐ xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà ở cho CN các khu chế xuất, khu công nghiệp. Năm qua, ngành cao su tiết kiệm được 8,6 tỷ đồng nộp về TLĐ để xây dựng nhà ở cho CN. VRG và CĐ đã đề nghị đưa chương trình xây dựng làng CN cao su vào thiết chế văn hóa của TLĐ. Trong chuyến thăm VRG vào đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương này và đề nghị TLĐ phối hợp với CĐ CSVN triển khai thực hiện.

Để xây dựng được làng CN cao su phải có đất đai và kinh phí. Đất đai là vấn đề khó khăn vì chính quyền địa phương quản lý. Tại dự án phát triển cao su ở vùng biên giới, các công ty đã dành quỹ đất xây dựng khu nhà ở, vậy nên công ty có trách nhiệm phải làm thủ tục, tính pháp lý đất đai để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ lâm nghiệp, nông nghiệp qua đất chuyên dụng. Trên cơ sở đó, CĐ CSVN khảo sát, thiết kế, xây dựng dự án trình TLĐ phê duyệt. Ngoài kinh phí của TLĐ thì các kinh phí khác sẽ xã hội hóa để xây dựng cơ sở hạ tầng, ở đó có điện – đường – trường – trạm, sân thể thao, nhà trẻ, căn tin.

Hiện nay, chương trình xây dựng nhà ở cho CN được TLĐ triển khai tại các tỉnh thành. Nhu cầu về nhà ở của CN rất lớn nên trong giai đoạn 2018 – 2023, CĐ CSVN sẽ cố gắng xây dựng 2 – 3 làng CN cao su kiểu mẫu. Sáng CN sẽ ra lô sản xuất, chiều về sẽ tăng gia sản xuất trên mảnh đất trong làng CN, chính vì vậy CĐ rất mong sự đồng thuận của các đơn vị và VRG trong việc triển khai thực hiện.

HÀ KHUÊ(GHI)