Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Xây dựng thiết chế văn hóa công nhân, chú trọng vùng khó khăn”

CSVN Xuân – Đến thăm, làm việc với lãnh đạo, CB.CNV VRG chiều 5/1, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tổng LĐLĐ VN phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo CĐ Cao su VN xây dựng thiết chế văn hóa cho công nhân (CN) cao su, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng truyền thống ngành cao su VN. Ảnh: Tùng Châu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm phòng truyền thống ngành cao su VN. Ảnh: Tùng Châu
Quan tâm CN vùng sâu, vùng xa

Thủ tướng cho rằng, ngành cao su VN có truyền thống lâu đời, là một trong những ngành hình thành giai cấp công nhân VN rất sớm, có nhiều đóng góp, hy sinh xương máu cho cách mạng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Tập đoàn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường quản trị, đổi mới quản lý. Tập đoàn phải   đi sâu vào công nghiệp chế biến để có giá trị gia tăng cao hơn với lộ trình, bước đi chặt chẽ. Đồng thời, tiếp tục quan tâm chăm lo, đảm bảo tốt hơn đời sống cho CN, nhất là lao động nữ. Đi liền với đó là xây dựng các thiết chế văn hóa cho CN, chú trọng CN vùng khó khăn.

Thủ tướng đề nghị Tổng LĐLĐ VN phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo CĐ Cao su VN xây dựng một số khu thiết chế cho CN, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. “Nếu CN cao su Việt Nam có thiết chế văn hóa ở một số lĩnh vực như nhà trẻ, nhà ở, nhà văn hóa, căng tin thì rất đáng quý, cần quan tâm”, Thủ tướng nói.

Tại buổi làm việc, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tạo điều kiện cho Tập đoàn và CĐ Cao su VN phát triển xây dựng Làng CN cao su ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn phục vụ đời sống CNLĐ. “Thiết chế này, tôi và đồng chí Bùi Văn Cường – Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đã trao đổi, có cơ chế, yêu cầu rõ ràng. Chính phủ đồng ý chủ trương  xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ NLĐ. Tổng LĐLĐ VN chỉ đạo Công đoàn các cấp, ngành xây dựng các khu cho CN, nhất là CN ở những vùng còn khó khăn”, Thủ tướng lưu ý.

Hiệu quả từ Nghị quyết 6b

Thống kê của CĐ Cao su VN, cho thấy hiện nay đã có 15 đơn vị trong ngành có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, nhà thi đấu thể thao. Các thiết chế này, được trang bị tốt, phát huy được công năng sử dụng, phục vụ vui chơi, giải trí của NLĐ sau những giờ làm việc.

Về các thiết chế văn hóa thể thao khác, hiện nay đã có 31 đơn vị có sân bóng chuyền, 29 đơn vị có sân bóng đá, 20 đơn vị có sân tennis, 43 đơn vị có sân cầu lông, 4 đơn vị có hồ bơi. Quy mô đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao tại các đơn vị cũng theo nhiều cấp độ.

Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng quy mô, đồng bộ chủ yếu tập trung tại các đơn vị trồng và khai thác cao su thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên và một số đơn vị miền Trung. Các đơn vị mới thành lập thuộc khu vực miền núi phía Bắc, các đơn vị nhỏ và khối TP. Hồ Chí Minh đã được đầu tư nhưng chưa đồng bộ do khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất. Riêng các đơn vị tại Lào, Campuchia trong năm 2016, được sự quan tâm của công ty mẹ, CĐ Cao su VN đã xây dựng được một số sân bóng chuyền, cầu lông, trang bị được các dàn Karaoke tại các nông trường.

Đặc biệt, từ khi Nghị quyết 6b của CĐ Cao su VN được triển khai từ năm 2015, các đơn vị đã tập trung củng cố lại hệ thống thiết chế văn hóa  cơ sở, nâng cấp, trang bị thêm các thiết bị phục vụ CNLĐ. Từ năm 2013 – 2017, đã xây dựng 391 sân bóng chuyền, 82 sân bóng đá, 185 sân cầu lông, 20 sân tennis, 26 nhà văn hóa, 25 góc văn hóa CĐ tại các đơn vị.

Bên cạnh đó, BCH CĐ các đơn vị đã chủ động tham gia cùng chính quyền, xây dựng quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. CĐ các đơn vị đã tiếp tục duy trì có hiệu quả Nhà văn hóa CN cao su, Góc văn hóa CĐ, các tủ sách pháp luật, trang cấp báo, tạp chí chuyên đề, nhiều loại tài liệu, đáp ứng kịp thời công tác thông tin tuyên truyền, cập nhật, nâng cao kiến thức cho CNVC-LĐ.

Anh Quân – Nguyễn Cường