Thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho người lao động

CSVN – Không chỉ tạo dựng niềm tin đối với người lao động (NLĐ) thông qua các hoạt động chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần, các cấp CĐ Cao su VN còn không ngừng khẳng định vị thế và vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ thông qua việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đối với người sử dụng lao động. Qua đó, giúp NLĐ được đảm bảo quyền lợi, thậm chí được hưởng những lợi ích cao hơn so với quy định của pháp luật.
Ký kết thỏa ước lao động tập thể tại Hội nghị NLĐ Cao su Đồng Phú. Ảnh: Đào Phong
Ký kết thỏa ước lao động tập thể tại Hội nghị NLĐ Cao su Đồng Phú. Ảnh: Đào Phong

Nếu như trước đây, nội dung TƯLĐTT của Cao su Đồng Phú chủ yếu liên quan đến phúc lợi như: hiếu hỉ, hỗ trợ ốm đau, khó khăn, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao… thì đến nay với vai trò cầu nối, CĐ công ty đã dự thảo bản thỏa ước để ký kết với mục tiêu sẽ mang lại lợi ích cho cả hai phía, tập trung nhiều hơn đến các nội dung như: giảm giờ làm việc, tăng tiền lương, thu nhập, các nội dung trợ cấp, phụ cấp, tiền thưởng, bữa ăn ca của NLĐ, thêm thời gian nghỉ có hưởng lương trong năm, nghỉ ngắn giữa giờ làm việc…

Cụ thể, trong năm 2020, tổng số giờ làm việc của NLĐ là 2.009 giờ, thấp hơn 287 giờ so với quy định của pháp luật là 2.296 giờ. “Đối với lao động trực tiếp, thời giờ làm việc tùy theo tính chất công việc được phân công như thời gian, khoán sản phẩm, đơn giá hoặc khối lượng công việc nhưng không quá 8 giờ/ngày, 40 giờ/tuần. Đối với công nhân làm việc 7 hoặc 8 giờ liên tục thì được nghỉ giữa giờ 30 phút và được tính vào giờ làm việc. Đối với công nhân làm ca đêm được nghỉ giữa ca 45 phút (luân phiên thay nhau nghỉ) và được tính vào giờ làm việc” – Ông Đặng Văn Lệ – Chủ tịch CĐ Cao su Đồng Phú, cho biết.

Bà Phan Thị Vành Khuyên – Phó Chủ tịch CĐ Cơ quan VRG, chia sẻ: “Hàng năm, CĐ đều rà soát lại bản TƯLĐTT để bổ sung các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Ví dụ như trong phần phúc lợi, lao động nam khi có vợ sinh con trước đây được chi thăm hỏi là 1 triệu đồng/lần thì nay tăng lên 2 triệu/lần. Khi NLĐ nghỉ phép năm được thanh toán tiền vé tàu xe và phụ cấp đi đường, tương đương với mức phụ cấp lưu trú theo chế độ công tác phí hiện hành áp dụng tại Tập đoàn. NLĐ chưa nghỉ hết số ngày phép hàng năm sẽ được Tập đoàn thanh toán tiền phép cho những ngày chưa nghỉ”.

Chị Trần Thị Xoan – công nhân khai thác tổ 8, NT 8, Cao su Phú Riềng, cho biết: “Nhờ việc thương lượng, ký kết và giám sát chặt chẽ việc thực hiện TƯLĐTT của CĐ nên quyền lợi của NLĐ chúng tôi luôn được đảm bảo, thậm chí được hưởng nhiều quyền lợi cao hơn so với quy định của pháp luật. Từ những nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ của CĐ công ty, chúng tôi luôn tin tưởng vào tổ chức CĐ và sẽ luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc được giao, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do các cấp CĐ phát động”.

TƯLĐTT TCT Cao su Đồng Nai đảm bảo quyền lợi cho NLĐ được nghỉ hưởng nguyên lương các ngày nghỉ phép hàng năm và các ngày nghỉ lễ theo quy định của Luật lao động. NLĐ được nghỉ việc riêng vẫn được hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau: Bản thân kết hôn được nghỉ 3 ngày; con kết hôn được nghỉ 2 ngày; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột mất; bố hoặc mẹ kết hôn, anh, chị, em ruột kết hôn được nghỉ 1 ngày. Khi nghỉ phép hằng năm, TCT hỗ trợ tiền tàu xe đi, về trong trường hợp nghỉ phép năm đúng thời gian quy định, nếu trong vòng 3 năm chưa được hỗ trợ lần nào.

Lao động nữ có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo (đối với con thứ nhất và con thứ hai) chấp hành tốt nội quy lao động của TCT sẽ được hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo với mức 100.000 đồng/tháng/cháu. Ngoài khoản tiền trợ cấp BHXH cho chế độ thai sản, lao động nữ còn được hỗ trợ 1 tháng lương cơ sở/lần sinh (đối với con thứ nhất và con thứ hai).

Bên cạnh đó, các chế độ phúc lợi khác như: Chi 2 triệu đồng để thăm hỏi, chia sẻ với gia đình khi NLĐ qua đời. Hằng năm vào dịp Tết cổ truyền và các dịp lễ 30/4 – 1/5, ngày thành lập TCT 2/6, ngày Quốc khánh 2/9 thì NLĐ được TCT thưởng bằng hiện vật hoặc thưởng bằng tiền. Các cháu là con của CB.CNV – LĐ từ 14 tuổi trở xuống sẽ được tặng quà vào các dịp lễ Quốc tế thiếu nhi và Tết trung thu. Đối với CB.CNV – LĐ bị bệnh nằm điều trị nội trú tại Bệnh viện đa khoa TCT, mỗi ngày sẽ được hỗ trợ 1 bữa ăn tối thiểu 15.000 đồng…

Người sử dụng lao động Cao su Lộc Ninh sẽ hỗ trợ 100% học phí khi NLĐ tham gia các khoá đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng tay nghề do công ty yêu cầu. Ngoài những ngày nghỉ việc riêng, hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật, NLĐ nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương như ngày truyền thống công ty hàng năm (25/3) được nghỉ 1 ngày; anh chị em ruột mất được nghỉ 1 ngày; vợ sinh con lần thứ nhất và thứ hai thì chồng được nghỉ 5 ngày hoặc 7 ngày.

Thời gian nghỉ phép công ty thanh toán tiền lương cho NLĐ khi kết thúc năm dương lịch theo đúng quy định Bộ luật lao động. Đối với khen thưởng, công ty chi tiền thưởng bao gồm: thưởng đột xuất, sáng kiến, thưởng tháng lương thứ 13, thưởng Tết, thưởng chuyên cần… Cán bộ quản lý từ cấp phó trưởng phòng và tương đương trở lên nghỉ hưu trí được công ty tặng tiền tương ứng 1 tháng lương liền kề trước khi nghỉ hưu trí.

Để giữ chân NLĐ trong tình hình khó khăn, cạnh tranh với các khu công nghiệp và các công ty, DN trên địa bàn, TƯLĐTT Công ty CP Cao su Bà Rịa có nhiều điểm có lợi cho NLĐ. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch CĐ công ty cho biết: “Khi NLĐ nghỉ hưu sẽ được hỗ trợ 2 tháng lương (của ngành là 1 tháng); nữ thai sản được công ty hỗ trợ 500 ngàn đồng. NLĐ chết do tai nạn lao động hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà do lỗi của NLĐ được công ty trợ cấp ít nhất 15 tháng tiền lương (theo Bộ luật lao động quy định là 12 tháng)”.

Bà Đoàn Thị Kiều An, Phó Chủ tịch CĐ Công ty CP Cao su Tân Biên cho hay: “TƯLĐTT của công  ty có bổ sung việc lao động nữ được nghỉ vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày kỷ niệm thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 được hưởng nguyên lương. Nếu lao động nữ (không nghỉ) vẫn đi làm bình thường, ngày không nghỉ sẽ được tính thêm vào ngày nghỉ phép hàng năm (tiền lương ngày nghỉ được tính theo quy chế trả lương của công ty).

Ngoài ra, căn cứ tình hình SXKD thực tế mỗi năm, vào đầu năm học mới công ty sẽ cho NLĐ tạm ứng tiền lương để đóng học phí cho con; NLĐ được nghỉ 3 ngày không hưởng lương, khi ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột mất (trong những ngày nghỉ NLĐ sẽ không bị trừ bình xét thi đua). Mặt khác, ngoài khoản tiền trợ cấp BHXH cho chế độ thai sản, lao động nữ sẽ được công ty chi trợ cấp khó khăn một lần sau khi sinh con với số tiền 600.000 đồng/lần sinh theo quy định của công ty (chỉ áp dụng một lần trong các lần sinh con và không áp dụng cho trường hợp vi phạm chính sách KHHGĐ).

TUỆ LINH – MINH NHIÊN – HẢI ĐƯỜNG