Sớm có trường đại học ngành cao su

CSVNO – Phát biểu tại Lễ kỉ niệm 40 năm thành lập Trường Cao đẳng CN Cao su (23/2/1978 – 23/2/2018), ngày 24/1, lãnh đạo VRG và tỉnh Bình Phước cho rằng Trường cần  chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm nâng cấp Trường trở thành trường Đại học, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành và địa phương.
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận tặng Cờ thi đua xuất săc của Bộ NN & PTNT cho Trường Cao đẳng CN Cao su
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận tặng Cờ thi đua xuất săc của Bộ NN & PTNT cho Trường Cao đẳng CN Cao su

Tại buổi lễ, TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận chia sẻ về định hướng phát triển của Trường trong thời gian tới. “Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, nhà trường luôn đồng hành cùng VRG để cung cấp nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển của Tập đoàn. Hiện nay, VRG đã thực hiện cổ phần hóa. Trong định hướng phát triển sắp tới của Tập đoàn vẫn xác định Trường là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc để khẳng định vai trò, vị trí của nhà trường trong việc đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Tập đoàn.

VRG xác định tiếp tục đầu tư để Trường ngày càng phát triển về đội ngũ, quy mô đào tạo, ngành nghề đào tạo và cơ sở vật chất xứng đáng là cơ sở đào tạo Đại học duy nhất trong toàn ngành và cả nước; đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho ngành Cao su VN và xã hội góp phần vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN”.

“Chúng tôi mong muốn tập thể nhà trường tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm nâng cấp Trường trở thành trường Đại học vì mục tiêu chất lượng nguồn nhân lực Cao su Việt Nam, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn, vì mục tiêu CNH-HĐH đất nước” – TGĐ nhắn nhủ.

Lãnh đạo VRG, tỉnh Bình Phước tham dự Lễ kỉ niệm
Lãnh đạo VRG, tỉnh Bình Phước tham dự Lễ kỉ niệm

Bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước cũng biểu dương những thành tích mà Trường đã cống hiến cho địa phương trong suốt 40 năm qua.

Theo bà Hiền, Bình Phước là một tỉnh có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là các cây công nghiệp, đặc biệt là cây cao su. Các thế hệ sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp, ngoài việc về làm việc tại các Công ty cao su thuộc VRG, các em còn làm việc tại nhiều nông trường, nhà máy, xí nghiệp của các Công ty trực thuộc tỉnh. Ngoài ra, còn một số lượng lớn sinh viên khi ra trường còn làm việc tại các xã, phường, các phòng ban của huyện, thị, các Sở, Ban, Ngành của tỉnh. Đến nay đã có nhiều cựu sinh viên học tập tại Trường đang giữ những trọng trách quan trọng tại các Công ty, các Sở, ban, ngành, huyện, thị trong tỉnh.

“Lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Phước luôn ghi nhận và biểu dương những thành tích và sự cống hiến to lớn của các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã cùng góp công, góp sức với sự nghiệp trồng người của tỉnh nhà. Chúng tôi mong muốn tập thể nhà trường tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm nâng cấp Trường trở thành trường Đại học góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bình Phước”, bà Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh.

Trong 40 năm qua, Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su đã trải qua các mốc thời gian đáng nhớ. Đó là: 17 năm Trường Công nhân cơ khí ngành Cao su (1978 – 1995), vượt qua vô vàn gian khổ hy sinh, để định hình phát triển một trường nghề; 5 năm Trường Kỹ thuật nghiệp vụ Cao su (1995 – 2000), bước lên một tầm cao mới, khẳng định một trường nghề chuyên ngành đặc biệt; Trường Trung học Kỹ thuật nghiệp vụ Cao su (2000 – 2008), năm 2008, thành lập Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su trên cơ sở nâng cấp trường Trung học Kỹ thuật Nghiệp vụ Cao su; và đến nay Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su đang tiến đến Trường Đại học Công nghiệp Cao su.

Quang cảnh Lễ kỉ niệm
Đại biểu dự lễ kỉ niệm

Trong suốt 40 năm qua nhà trường đã đào tạo hơn 60.000 học viên. Các ngành nghề đào tạo phát triển ngày càng nhiều, có nhiều chương trình chuyên sâu về kỹ thuật, quản lý, nghiệp vụ về lĩnh vực cao su sát với yêu cầu và thực tiễn đòi hỏi của Tập đoàn.

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận tặng bức trướng cho Trường
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận tặng bức trướng “40 đoàn kết, đổi mới, xây dựng và phát triển” cho Trường

Trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su hiện có 4 khoa (Khoa Điện – Điện tử, Nông học, Công nghệ hóa học, Kinh tế) và 3 trung tâm (ngoại ngữ tin học, đào tạo lái xe, thực nghiệm giống cây trồng). Hiện nay nhà trường đang tổ chức đào tạo 7 nghề trình độ cao đẳng, 10 nghề trình độ trung cấp, 25 nghề trình độ sơ cấp và 20 chuyên đề đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn.

Chủ tịch Công đoàn CSVN Phan Mạnh Hùng tặng bức trướng "40 năm xây dựng và phát triển" cho Trường
Chủ tịch Công đoàn CSVN Phan Mạnh Hùng tặng bức trướng “40 năm xây dựng và phát triển” cho Trường

Ngoài ra nhà trường còn mở rộng các hình thức đào tạo và liên kết đào tạo phục vụ nhu cầu nguồn nhân lực của ngành và xã hội, tích cực tham gia Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hiện nay nhiều người trong số đó đang giữ những trọng trách quan trọng trong các doanh nghiệp cao su. Các học viên đã tỏa đi nhiều vùng miền của Tổ quốc, ở đâu có cao su là ở đó có học viên của Trường, từ Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Miền Trung, Tây Bắc, đến cả các nước bạn Lào và Campuchia.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen cho các giảng viên xuất sắc của Trường
Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen cho các giảng viên xuất sắc của Trường

Các thế hệ học viên đã và đang phát huy năng lực và kinh nghiệm góp phần nâng cao năng suất vườn cây, nâng cao năng lực quản trị nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cao su nói riêng và Tập đoàn nói chung.

Ông Đỗ Thành Lai - Phó Chủ tịch LD9LA9 tỉnh Bình Phước tặng bức trướng cho Trường
Ông Đỗ Thành Lai – Phó Chủ tịch tỉnh Bình Phước tặng bức trướng cho Trường

Công tác nghiên cứu khoa học luôn được nhà trường chú trọng. Nhiều giảng viên có đề tài, sáng kiến kinh nghiệm tham gia các Hội thi đạt hiệu quả cao. Nhiều công trình nghiên cứu đã áp dụng trong ngành cao su mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều giảng viên đã đạt giải thưởng cao tại Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Phước, Hội thi Sáng tạo trẻ toàn quốc.

Lãnh đạo Trường tặng giấy khen cho các giảng viên xuất sắc
Lãnh đạo Trường tặng giấy khen cho các giảng viên xuất sắc
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận đánh giá cao sự đóng góp cho ngành cao su của Trường trong suốt 40 năm qua
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận đánh giá cao sự đóng góp cho ngành cao su của Trường
Quang cảnh buổi lễ
Quang cảnh buổi lễ
Bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước biểu dương những thành tích mà Trường đã cống hiến cho địa phương
Bà Trần Tuệ Hiền – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước biểu dương những thành tích mà Trường đã cống hiến cho địa phương
Phó hiệu trưởng Trường Bùi Đình Ninh ôn lại quá trình 40 năm hình thành và phát triển
Phó hiệu trưởng Trường Bùi Đình Ninh ôn lại quá trình 40 năm hình thành và phát triển

Mục tiêu chiến lược trong thời gian tới của Trường Cao đẳng CN Cao su là phát triển thành trường trọng điểm quốc gia và khu vực, tiến tới nâng cấp thành trường Đại học. Và quan trọng hơn Trường sẽ tập trung đầu tư để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, Tập đoàn, xã hội. Nâng tầm thương hiệu nhà trường trở thành một trường lớn mạnh của ngành cao su và cả nước với khẩu hiệu “Vì chất lượng nguồn nhân lực Cao su Việt Nam”.

Một tiết mục văn nghệ của Trường tại Buổi lễ
Một tiết mục văn nghệ của Trường tại Buổi lễ

Tuệ Linh – Tùng Châu