Kon Tum: Họp báo thông tin vụ người dân lấn chiếm 209,8 ha đất trồng cao su

CSVNO – Ngày 7/7, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo thông tin kết quả xử lý vụ việc người dân thôn Plei Sar, xã Ia Chim, TP Kon Tum lấn chiếm đất trái pháp luật.
Buổi họp báo thông tin vụ việc lấn chiếm đất tại xã Ia Chim
Buổi họp báo thông tin vụ việc lấn chiếm đất tại xã Ia Chim

Ông Đặng Quang Hà- chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum- cho biết người dân thôn Plei Sar, xã Ia Chim lấn chiếm trái pháp luật 209,8 ha có nguồn gốc nhà nước quản lý. Diện tích này đã giao cho Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum thuê để trồng cao su, lợi dụng lúc công ty tiến hành khai thác để tái canh thì người dân tự ý giăng dây, cắm cọc, chia lô và dựng lều canh giữ, yêu cầu trả đất.

Trước sự việc này tỉnh Kon Tum đã có nhiều biện pháp tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật, trong 2 năm qua lãnh đạo tỉnh và TP Kon Tum tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật và xem xét giải quyết những ý kiến chính đáng của người dân và đã quy hoạch giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nhu cầu về việc làm cho người dân.

Nhìn chung đa số người dân đã hiểu được bản chất vụ việc lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum là sai trái, vi phạm pháp luật, đồng thuận với chủ trương giải quyết đất đai của chính quyền địa phương.

Thanh tra Chính phủ khẳng định diện tích 209,8 ha trên có nguồn gốc do nhà nước quản lý và cho Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum thuê để trồng cao su từ trước đến nay, việc những hộ đân lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum là sai trái, vi phạm pháp luật… một số đối tượng tiếp tục lấn chiếm đất, khống chế, xúi giục người dân lấn chiếm đất vi phạm pháp luật.

Tại buổi họp báo Đại tá Nguyễn Hồng Ngọc- trưởng Công an TP Kon Tum- cho biết từ tháng 7-2017 đến nay, nhiều lần người dân tại xã Ia Chim trong quá trình lấn chiếm đất đai đã có nhiều hành động vi phạm pháp luật. Công an TP Kon Tum đã khởi tố 4 vụ án về các tội “Chống người thi hành công vụ”; “Hủy hoại tài sản”; “Bắt giữ người trái pháp luật”; “Cố ý gây thương tích” với 16 đối tượng. Khi lực lượng công an triệu tập thì các đối tượng lôi kéo người dân đi đến quấy rối cơ quan chính quyền, bắt giữ cán bộ. Đến nay, cơ quan công an đã bắt giữ 12 đối tượng, dẫn giải 24 đối tượng có liên quan đến các hành vi trên.

Ông Phạm Đức Hạnh- giám đốc Sở TN-MT tỉnh Kon Tum, cho rằng người dân trên địa bàn không thiếu đất sản xuất, bình quân mỗi hộ có tới 1,2 ha đất sản xuất và 0,4 ha đất ở. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV cao su Kon Tum Lê Khả Liễm- cho biết đối với diện tích tái canh cây cao su, công ty đã ký hợp đồng với 49 hộ dân vào làm công nhân, 10 thanh niên vào làm bảo vệ tại nông trường Ia Chim với chính sách, quyền lợi lao động theo quy định của pháp luật.

KIM SƠN