Xứng danh anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới

CSVN – Nhân kỷ niệm 44 năm xây dựng và phát triển – 35 năm thành lập công ty, PV Tạp chí CSVN đã có buổi trao đổi với ông Phạm Đình Luyến – Bí thư Đảng ủy, TGĐ công ty xung quanh định hướng phát triển công ty trong thời gian tới.

Ông Phạm Đình Luyến – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh: “Ổn định và bền vững là hướng đi của công ty trong thời gian tới”

Ông Phạm Đình Luyến
Ông Phạm Đình Luyến

– Xin ông cho biết định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới?

Ông Phạm Đình Luyến: Trong thời gian tới, chúng tôi xác định rằng để công ty phát triển bền vững thì phải đi từ vườn cây. Do vậy, việc củng cố, tập trung thâm canh để đảm bảo có vườn cây chất lượng tốt nhất. Đặc biệt là vườn cây tái canh phải làm sao để cây sinh trưởng đúng chu kỳ đưa vào khai thác, có thể rút ngắn được từ 1 – 2 năm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Đối với vườn cây khai thác thì tập trung thâm canh và quán triệt công nhân cạo đúng quy trình kỹ thuật nhằm giữ cho vườn cây ổn định về chất lượng suốt chu kỳ khai thác.

Một trong những vấn đề quan trọng khác là thu nhập của người lao động. Quyết tâm dù khó đến đâu cũng giữ thu nhập của người lao động ổn định để họ yên tâm bám trụ với công ty đến lúc nghỉ hưu.

Vấn đề thứ 3 được công ty quan tâm chú trọng  là tập trung nâng cao chất lượng trong công tác chế biến mủ. Đồng thời thực hiện đa dạng hóa sản phẩm của công ty theo nhu cầu của thị trường nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm theo những tiêu chuẩn quy định.

Cùng với đó công ty sẽ tiếp tục duy trì và phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất như luyện tay nghề – thi thợ giỏi, kết hợp với một số giải pháp đồng bộ khác của các tổ chức đoàn thể vừa mang tính bề rộng nhưng cũng có tính chiều sâu trong từng tháng, từng quý và cả thi đua nước rút… tạo nên không khi thi đua lao động thật sự sôi nổi và quyết tâm vượt qua khó khăn thông qua quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thực hiện thành công các mục tiêu trên bằng các biện pháp, giải pháp tổng hợp, trong đó cốt lõi là tăng năng suất vườn cây và hạ giá thành sản phẩm, đồng thời giữ vững ổn định thu nhập cho người lao động. Trong đó tập trung chủ yếu vào phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất để người CN tự nêu cao ý thức trong lao động sản xuất. Riêng trong năm 2019, chúng tôi đã chi ra trên 3 tỷ đồng cho công tác thi đua khen thưởng, hoàn thành vượt kế hoạch giao của CN, của tổ đội và nông trường. Điều quan trọng là chúng tôi đã giữ được một thế hệ lao động vàng với trình độ tay nghề tốt, ý thức kỷ luật cao.

– Định hướng cho sản phẩm và thị trường của công ty trong thời gian tới như thế nào?

Ông Phạm Đình Luyến: Hiện công ty có 2 nhà máy, công suất khoảng 10.000 tấn/năm. Trong những năm qua công ty đã cho ra những sản phẩm chất lượng phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Trong vài năm tới, sản phẩm chủ lực của công ty chúng tôi vẫn là mủ cốm với dòng sản phẩm chính là SVR 3L và mủ tờ RSS 3, tiếp đó mới là các dòng SVR 5, SVR 10 và 20.

Nếu thị trường chuộng sản phẩm nào thì chúng tôi tập trung sản xuất dòng sản phẩm đó. Ngoài ra, chúng tôi đang nâng cấp dây chuyền để có thể sản xuất được sản phẩm CV50, 60. Hiện nay, các sản phẩm của công ty chủ yếu là ủy thác cho VRG và tiêu thụ nội địa chiếm khoảng 70%, nhưng gần đây chúng tôi đã có những khách hàng đến từ thị trường Nhật Bản và chúng tôi cũng đang tích cực để tiếp cận một số thị trường khác như Singapore, Ấn Độ…thông qua Ban Thị trường Kinh doanh của Tập đoàn.

– Xin cám ơn ông!

VĂN VĨNH (thực hiện)

Ông Lê Đức Tánh – Nguyên TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh: “Truyền thống và sự năng động của thế hệ trẻ sẽ đưa công ty phát triển vững mạnh”

Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh phát triển trên những địa phương hầu hết là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có nhiều vùng là căn cứ cách mạng trong thời kỳ chiến tranh đã đóng góp nhân tài vật lực cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, những vùng bị chiến tranh tàn phá nặng nề. CB. CNVC công ty ý thức sâu sắc rằng xây dựng các nông trường vững mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho các bản làng có đời sống ấm no hạnh phúc, xây dựng nếp sống mới cũng là thiết thực góp phần tri ân những đóng góp vô cùng to lớn trong thời kỳ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân các bản làng trong vùng dự án. Do đó, trong quá trình phát triển, lúc thuận lợi cũng như lúc khó khăn, do giá cả thị trường biến động mạnh, bất lợi cho người sản xuất, Công ty luôn luôn có những đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa mới với các chương trình ngắn hạn và dài hạn với phương châm Nhà nước, Doanh nghiệp và nhân dân cùng làm. Gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, từ những cây cao su đầu tiên của Nông trường Cao su Ia Nhin bắt đầu bén rễ và 35 năm thành lập công ty. Thời gian cứ trôi đi, cây cao su vẫn ngày ngày hiến dâng cho đời những dòng nhựa trắng, mang lại ấm no hạnh phúc cho mọi người. Các thế hệ CB.CNV công ty vẫn sắt son một lòng, từ những thế hệ đầu tiên đã truyền trao tinh thần bất khuất, lớp sau noi gương lớp trước phấn đấu xây dựng công ty ngày càng phát triển vững mạnh toàn diện.

Ông Phan Lộc – Giám đốc Nông trường Ia Nhin: “Đời sống công nhân được nâng cao khi có cây cao su”

Ông Phan Lộc
Ông Phan Lộc

NT Ia Nhin là tiền thân của Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh hôm nay, đây là nông trường lâu đời nhất công ty. Theo tôi được biết, từ năm 1999 trở về trước thì cuộc sống của bà con nơi đây vô cùng khó khăn do giá bán thấp, năng suất và chất lượng vườn cây cũng thấp nên năng suất lao động của CN cũng không cao.

Tuy nhiên, khoảng 10 năm gần đây thì đời sống của nhân dân và CN của nông trường đã được cải thiện đáng kể. Vườn cây được tái canh với những giống tốt nhất, năng suất cao, trình độ nhận thức cũng như tay nghề của NLĐ cũng được nâng lên, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đã bỏ bớt nhiều hủ tục lạc hậu, họ chịu khó làm ăn, siêng năng trong công việc, hòa nhập với mọi người.

Mặt khác, tiền lương, thưởng và các chế độ khác được công ty chi trả kịp thời cùng với việc giá cao su một số năm rất cao nên CN đã có tích lũy mua đất, sắm xe – vật dụng sinh hoạt tiện nghi cho gia đình, xây nhà kiên cố, con cái được đến trường, không còn gia đình CN đói hoặc ở nhà tạm…

Chị Rơ Châm Dưng – Công nhân (CN) tổ khai thác 1, NT Ia Nhin: “Rất vui là CN cao su của một công ty Anh hùng Lao động”

Chị Rơ Châm Dưng
Chị Rơ Châm Dưng

Mình vào làm CN của tổ 1 được 6 năm rồi, khi xin vào làm CN mình đã xác định sẽ gắn bó lâu dài với công việc này vì dân làng Kênh Chóp của mình đã có rất nhiều người từ già đến thanh niên đều làm CN cho NT Ia Nhin, trong đó nhiều người đã nghỉ hưu nhưng vẫn được Nhà nước trả lương. Vì thế nhiều người trong làng rất muốn xin vào làm CN của công ty. Là một CN trẻ, nhưng mình rất vui mừng khi được là NLĐ của một công ty Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

GIA LINH (ghi)