Nâng cao nhận thức về tính hợp pháp của gỗ cho ngành cao su

CSVNO – Nhằm cập nhật thông tin và nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp ngành cao su về các vấn đề liên quan đến tính bền vững và các quy định pháp luật về gỗ để vận dụng cho gỗ cao su, VRA phối hợp với NEPCon tổ chức “Hội thảo giới thiệu về tính hợp pháp của gỗ cho ngành cao su Việt Nam”, ngày 14/10, tại TP.HCM.
Quang cảnh Hội thảo ngày 15/10
Quang cảnh Hội thảo ngày 15/10

Tại Hội thảo, diễn giả TS Trần Thị Thúy Hoa – Chánh Văn phòng Hiệp hội Cao su VN (VRA), cho biết gỗ cao su là nguồn thu bổ sung quan trọng cho người trồng cao su sau 20 năm thu hoạch mủ. Gỗ cao su được xem là sản phẩm nông nghiệp, vì phần lớn trồng trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, từ năm 2008, Bộ NN&PTNT công nhận cây cao su là cây đa mục đích, có thể trồng trên đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp. Đến năm 2014, cả nước có trên 977.000 ha cao su, trong đó khoảng 261.000 ha cao su trên đất rừng chuyển đổi, như vậy một số lượng gỗ cao su là sản phẩm lâm nghiệp.

Tiến sỹ Trần Thị Thúy Hoa - Chánh Văn phòng VRA trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo
Tiến sỹ Trần Thị Thúy Hoa – Chánh Văn phòng VRA trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo

Tiến sỹ Hoa ước tính, theo diện tích cây cao su đã trồng từ năm 1981 đến nay, cao su đến thời kỳ thanh lý trồng lại từ năm 2016 đến 2040 sẽ khoảng từ 15.000 – 30.000 ha mỗi năm. Lượng gỗ cao su cung cấp ra thị trường có thể đạt 3 triệu – 9 triệu m³ gỗ tròn/năm. Đây là nguồn nguyên liệu rất quan trọng trong chuỗi cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ cao su xuất khẩu. Giá trị gỗ cao su khi thanh lý khoảng từ 100 – 140 triệu đồng/ha.

“Để gỗ cao su Việt Nam và các mặt hàng đồ gỗ cao su được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu đến các thị trường lớn trong thời kỳ hội nhập quốc tế, cần chứng minh nguồn gốc hợp pháp của gỗ cao su”, bà Hoa nhấn mạnh.

Ông Michael Jakobsen – đánh giá viên cao cấp NEPCon nhận quà lưu niệm từ bà Thúy Hoa
Ông Michael Jakobsen – đánh giá viên cao cấp NEPCon nhận quà lưu niệm từ bà Thúy Hoa

Còn diễn giả Michael Jakobsen – đánh giá viên cao cấp NEPCon, cung cấp cho các doanh nghiệp những yêu cầu thông tin về chuỗi cung ứng mà các nhà nhập khẩu Châu Âu đòi hỏi khi nhập hàng. Những công cụ hỗ trợ, dịch vụ về tính pháp lý, đánh giá rủi ro, cho các doanh nghiệp chứng minh tính hợp pháp của gỗ…

[stextbox id=”stb_style_259398″] NEPCon là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động nhằm xây dựng cam kết và năng lực để hướng đến sự bền vững. Tổ chức này thúc đẩy các giải pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. NEPCon có văn phòng tại Anh, Ai-len và Văn phòng đại diện tại Hà Nội[/stextbox]Ông Michael bày tỏ mong muốn NEPCon hợp tác với các doanh nghiệp nhằm giới thiệu những giải pháp, dịch vụ bảo vệ môi trường, hạn chế biến đổi khí hậu, các dịch vụ hỗ trợ sự tuân thủ tính hợp pháp của gỗ từ khâu cung cấp đến thu mua…

Bà Ann Weddle – quản lý dự án, đánh giá viên NEPCon trao đổi với đại biểu tại Hội thảo
Bà Ann Weddle – quản lý dự án, đánh giá viên NEPCon (phải) trao đổi với đại biểu tại Hội thảo

Trong khi đó, bà Ann Weddle – quản lý dự án, đánh giá viên NEPCon, cho hay Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) hiện đang trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Tự nguyện (VPA) trong khuôn khổ Chương trình tăng cường thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (FLEGT) với mục tiêu ngăn chặn nạn khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp trên toàn cầu. NEPCon là tổ chức được giao thực hiện Dự án 3 năm về “Nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội dân sự và các doanh nghiệp nhỏ và vừa để thực hiện các yêu cầu của FLEGT” tại Việt Nam.

“Mục tiêu của Dự án là tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam nhằm đáp ứng các yêu cầu của FLEGT. Bằng cách cung cấp công cụ hỗ trợ và đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ này thông qua các tổ chức trung gian trọng điểm. Dự án sẽ thúc đẩy thương mại gỗ hợp pháp ở Việt Nam”, bà Ann cho biết.

Tin, ảnh: Bình Nguyên