2 năm liên tục vượt gần gấp đôi sản lượng

CSVN – Mùa cạo năm 2016, chị Võ Thị Bích, Đội Ea Wy, Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo được giao chỉ tiêu 6 tấn mủ, đến hết năm chị đạt 11 tấn. Năm 2017, cũng với 6 tấn được giao, đến ngày 21/11, chị đã đạt 9,5 tấn.
Chị Bích đang trút mủ trên vườn cây.
Chị Bích đang trút mủ trên vườn cây.
Học theo Bác là chăm chỉ lao động

Được cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân, tập thể tích cực thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện phong trào thi đua yêu nước, chị Võ Thị Bích chỉ nghĩ đơn giản, đó là luôn có tinh thần tương thân tương ái với đồng nghiệp, anh em, bạn bè, làng xóm, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ người gặp khó khăn. Ngoài ra còn chăm chỉ trong lao động, sản xuất. Cũng chính những suy nghĩ đó, đã mang lại thành công cho chị trong mùa khai thác mủ năm 2016 và cả năm 2017.

Mỗi công nhân cao su được giao khoán quản lý, bảo vệ, chăm sóc và khai thác 1 lô cao su. Đối với cao su kinh doanh, tùy theo năng lực vườn cây, lãnh đạo đơn vị sẽ giao khoán chỉ tiêu cho công nhân trong năm phải khai thác được một khối lượng mủ nhất định.

Trong năm 2017, chị Võ Thị Bích được lãnh đạo đơn vị giao khoán khai thác 6 tấn mủ. Để đạt được khối lượng sản phẩm này, hàng ngày chị đều làm tốt việc vệ sinh miệng cạo, bố trí máng chắn mưa hiệu quả và đúng kỹ thuật. Thực hiện việc cạo đúng quy trình, kỹ thuật, đảm bảo thời gian theo qui định.

Theo lời chị chia sẻ, lúc mới vào làm công nhân khai thác mủ cao su, chị nghĩ phải làm để kiếm tiền mưu sinh, tuy nhiên qua mỗi năm chị yêu nghề, yêu đường dao cạo khi nào không hay. Chị thường xuyên rèn luyện để nâng cao tay nghề, khai thác hiệu quả vườn cây đúng quy trình kỹ thuật để đạt năng suất cao, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác.

Giúp người là giúp mình

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Trọng – Đội trưởng đội sản xuất cao su Ea Wy cho biết: “Chị Võ Thị Bích vào làm tại đơn vị đã được 6 năm, là một người năng động, nhiệt tình trong công việc, hàng năm luôn đạt và vượt sản lượng do đơn vị giao. Đặc biệt trong những năm qua, có một số công nhân ốm đau, có việc bận đột xuất, chị đã sẵn sàng nhận cạo  giúp  không để lô cao su bị bỏ trống, chống thất thu, lãng phí cho  đơn vị”.

Song song với việc làm tốt công tác chăm sóc, khai thác mủ cao su trên vườn cây được đơn vị giao khoán, trước đây, có một số công nhân vì bận việc gia đình, ốm đau, nghỉ thai sản, nên không thể khai thác được vườn cây mà đơn vị giao khoán. Nhằm hỗ trợ đồng nghiệp trong việc chăm sóc, khai thác vườn cây, chống thất thu mủ, chị đã nhận cạo giúp cho 5 công nhân mỗi lúc có việc bận. Việc làm này, theo chị Bích: “Giúp người chính là tự giúp mình”.

Mặc dù thực hiện việc cạo mủ cao su nhiều lô, nhưng không vì thế chị thực hiện động tác cạo cẩu thả, mà đường cạo hết sức chỉn chu, nên gần như chén mủ nào cũng đong đầy mủ trắng, thậm chí có những nhát cạo trên 1 cây phải dùng đến 2 chén để đựng mủ.

Với tình yêu dành cho cây cao su, đức tính cần cù siêng năng, nên trong năm 2016, chị đã khai thác được 11 tấn mủ cao su, đạt gần 200% sản lượng mủ được đơn vị giao. Mùa cạo năm nay, với chỉ tiêu 6 tấn, đến ngày 21/11, chị đã đạt 9,5 tấn và hứa hẹn sản lượng vượt tiếp tục cao.

Không chỉ là một công nhân ưu tú, chị Võ Thị Bích còn là một người vợ đảm đang, người mẹ gương mẫu, cuộc sống gia đình chị luôn đầm ấm, hạnh phúc, các con được học hành đến nơi đến chốn.

Trường Ngữ