Truyền thống sắt son của 3 thế hệ gắn bó với ngành cao su

CSVN – Với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, các thế hệ cha ông quyết tâm gắn bó với nghề cao su. Ngày nay, thế hệ con cháu luôn nguyện giữ gìn, tiếp tục phát huy truyền thống quý báu ấy. Gia đình ông Nguyễn Hòe (84 tuổi), từng là công nhân cao su NT Tân Lập, Công ty CP Cao su Đồng Phú tự hào khi có 3 thế hệ cống hiến cho ngành cao su hôm nay.

Gia đình ông Hòe hiện tại có 14 người theo ngành cao su để tiếp nối truyền thống gia đình
Anh Nguyễn Đức Hạnh trân quý và lưu giữ cẩn thận những thành tích đạt được
Cống hiến hết mình vì sự phát triển của thế hệ sau

Trong căn nhà cấp 4 khang trang treo đầy bằng khen, ông Nguyễn Hòe kể cho chúng tôi nghe về người cha của mình ông Nguyễn Toại – là người đầu tiên trong gia đình đặt nền móng cho truyền thống gắn bó son sắt với ngành cao su. Ông Hòe nói: “Nhà chúng tôi quê ở Lệ Thủy – Quảng Bình, lúc trước đi kinh tế mới vào Nam lập nghiệp. Tôi theo cha vào Nam năm 1954 đến năm 1975 giải phóng thì cha tôi xin vào làm cao su. Thời đó chủ yếu là đi khai hoang, trồng mới”.

“Nối tiếp truyền thống của gia đình khi lớn lên tôi cũng làm công nhân cao su. Năm 1976, tôi làm ở NT Xà Bang sau đó đến năm 1982 tôi chuyển về làm cho Công ty Cao su Đồng Phú được hơn 12 năm thì nghỉ hưu. Thời tôi làm còn bao cấp nên chưa có nhiều chính sách hỗ trợ, tiền lương cũng hạn chế. Mới giải phóng, đường sá còn khó khăn, tôi và anh em đều lội bộ đi làm mỗi ngày 4 – 5km. Mưa gió gì cũng sáng 3h là thức dậy chuẩn bị đi làm, vợ con thì nấu cơm sẵn để tôi mang theo trưa có cái mà ăn. Tuy hơi vất vả một chút nhưng thời đó có được một công việc như vậy tôi cảm thấy rất trân quý nên lúc nào làm việc tôi cũng cố gắng hết mình. Thấy tôi có tinh thần cầu tiến trong công việc nên cấp trên đã đề bạt tôi làm tổ trưởng tổ khai hoang trồng mới (giai đoạn năm 1982 – 1992) ở NT Tân Lập” – ông Nguyễn Hòe, nhớ lại. “Thời gian đi khai hoang, phá rừng, công nhân gặp khó khăn thì tôi động viên cố gắng làm để sau này con cháu mình hưởng. Mà đúng thật vậy, bây giờ các con của tôi đều làm cao su, thì cái thành quả ngày đó con cháu tôi sau này cũng đang hưởng” – ông Hòe cười nói. “Bây giờ ngồi nghĩ lại mấy lúc đi làm cũng thấy vui và nhớ lắm, nhớ mấy bữa trưa anh em tụ tập ăn uống, cười nói vui vẻ với nhau. Bây giờ bạn bè đồng nghiệp tôi thời đó cũng nghỉ hưu hết rồi, sống vui vẻ bên gia đình, con cháu. Như vậy là tốt rồi, cũng không mong gì hơn thế” – ông Hòe nói thêm.

Không ngừng rèn luyện, phát huy truyền thống gia đình

Gia đình ông Hòe hiện tại có 14 người theo ngành cao su. Gia đình ông cũng là một gia đình tiêu biểu tại NT Tân Lập, Cao su Đồng Phú có truyền thống 3 thế hệ theo ngành.

“Từ khi còn nhỏ, chúng tôi thường ngày hay theo cha mẹ ra lô để bóc mủ, trút mủ, chúng tôi được nghe kể nhiều câu chuyện trên nông trường cao su, những gian khổ, khó khăn trong công việc của một người công nhân cao su từ cha mẹ nên chúng tôi đều trân trọng cái nghề truyền thống của gia đình hôm nay. Từ những câu chuyện được nghe về truyền thống ngành, chúng tôi đã nuôi dưỡng tình yêu đối với nghề cao su này từ sớm” – anh Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Nguyễn Hòe) – Công nhân khai thác mủ làm việc tại Tổ 3, Đội 1, NT Tân Lập là thế hệ thứ 3 theo ngành chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Hạnh đã bắt đầu làm nghề cao su từ năm 2005 đến nay, trong quá trình làm việc anh luôn nỗ lực hết mình trong công việc và nhận được nhiều bằng khen của đơn vị.

Anh Hạnh chia sẻ: “Tôi thấy thời ông nội, thời cha tôi đều có cuộc sống ổn định nhờ cao su nên tôi quyết tâm theo nghề. Đồng thời cũng là để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của gia đình. Tôi tâm niệm rằng mình phải thật cố gắng trong công việc, làm hết sức, luôn học hỏi nâng cao tay nghề để làm công việc của mình được tốt hơn mỗi ngày. Có như vậy mới xứng đáng với truyền thống của gia đình mình”.

Ông Đặng Thu Độ – Tổ trưởng Tổ 3, Đội 1, NT Tân Lập nhận xét: “Anh Hạnh trong công việc luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ đơn vị giao, phong trào thể dục thể thao đều tham gia sôi nổi. Anh Hạnh đạt được nhiều thành tích xuất sắc như nhiều lần được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua, bằng khen của Tập đoàn, của công ty đều có. Bên cạnh đó, gia đình anh Hạnh là một gia đình tiêu biểu có 3 thế hệ theo ngành cao su tại NT Tân Lập, gia đình anh là một minh chứng cho tinh thần yêu ngành yêu nghề qua 3 thế hệ và đây cũng là một tấm gương tốt để anh em công nhân noi theo”.

Tiếp lời, anh Hạnh chia sẻ: “Mỗi lần có ai nhắc đến tôi đều tự hào kể về truyền thống của gia đình mình, sự nỗ lực và phấn đấu bền bỉ đã kéo dài qua ba thế hệ. Từ những người tiên khởi, những người đã xây dựng nền móng cho gia đình, cho đến cha mẹ tôi và tôi, chúng tôi luôn cống hiến hết mình để duy trì và phát triển những giá trị quan trọng mà gia đình đã gắn bó suốt thời gian dài. Chúng tôi nguyện luôn giữ gìn, trân trọng những giá trị này và chia sẻ câu chuyện về những điều đó với người khác”. “Trong tương lai, nếu các con, cháu của tôi cũng có ý muốn tiếp nối truyền thống gia đình, tôi sẽ ủng hộ nhiệt tình. Tôi sẽ truyền đạt những kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy được trong suốt quá trình làm việc để khuyến khích và hỗ trợ các con trong công việc. Tôi tin rằng khi vào làm việc trong ngành sẽ giúp các con, cháu thấu hiểu và trân trọng những gì gia đình chúng tôi đã làm được để từ đó, thế hệ tiếp theo sẽ tiếp tục kế thừa và mang truyền thống này đi xa hơn nữa trong tương lai”.

HẰNG NY