“Làm tốt việc của mình tức là đã học và làm theo Bác”

CSVN – Với Phữi, công nhân (CN) Tổ khai thác 1 – Nông trường Hòa Bình, Cao su Mang Yang: “Làm tốt công việc được giao chính là đã học và làm theo Bác”.

Anh Nguyễn Quang Thắng (giữa) – Tổ trưởng tổ 1 kiểm tra lỗi kỹ thuật của Phữi.
Một người con hiếu thảo

Sinh ra và lớn lên ở làng Djrông xã Adớk – huyện Đăk Đoa, từ nhỏ đến lớn Phữi rất ít rời xa bản làng. Ngoài thời gian đi học, Phữi tích cực giúp cha mẹ làm việc nhà và nương rẫy. Hoàn cảnh khó khăn, nên Phữi không thể “theo con chữ” lên những lớp học cao hơn. Anh nghĩ, công việc đồng áng tốt đến đâu cũng không cải thiện cuộc sống của gia đình khi cha mẹ ngày càng già đi. Vì thế, năm 19 tuổi (2012), anh nộp đơn xin vào làm CN cạo mủ của Nông trường Tân Lập (nay là Đội cao su Tân Lập) thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang với hy vọng thay đổi cuộc sống để có điều kiện chăm nuôi cha mẹ già.

Thông thường, thanh niên trai gái trong làng hay kết hôn sớm, nhưng Phữi nay đã 27 tuổi vẫn chưa một “mảnh tình vắt vai”. Nói về việc này, anh chia sẻ: “Nhà mình còn nghèo, cha mẹ thì già (cha 73, mẹ 67 tuổi) nên mình chưa muốn lập gia đình mà cố gắng làm để có tiền nuôi cha mẹ”.

Khi tiếp xúc với các đồng nghiệp của Phữi ở Tổ 1 – Nông trường Hòa Bình, nơi anh vừa được điều chuyển sang cạo mủ từ năm 2018, chúng tôi được nhiều CN kể về sự hiếu thảo, tình yêu thương cha mẹ của chàng thanh niên người Bana này. Được biết, Phữi đang sống cùng với cha mẹ. Cuộc sống của gia đình anh đều phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi và 3 sào lúa nước, mọi việc đều do một mình anh đảm đương, bởi cha mẹ hầu như không còn khả năng lao động.

Tiêu biểu, gương mẫu trên vườn cao su

Nhận xét về Phữi, anh Nguyễn Quang Thắng – Tổ trưởng tổ 1 cho hay: “Rất yên tâm khi giao việc cho Phữi, anh luôn là người hoàn thành xong phần việc của mình trước một số CN. Phữi không ngại khó, ngại khổ trong công việc. Mỗi khi có việc hay triển khai hoạt động phong trào gì anh cũng nhiệt tình tham gia”.

Chính những đức tính này, làm cho Phữi luôn là người năng động, hoạt bát và nổi bật so với anh chị em khác trong tổ. Anh có lối sống giản dị, không xa hoa lãng phí, có phẩm chất đạo đức tốt, có mối quan hệ mật thiết với mọi người, tác phong nhanh nhẹn, có tinh thần đoàn kết nội bộ cao, là người tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Anh cho hay: “Đã nhận khoán vườn cây và thực hiện tốt những điều khoản trong hợp đồng thì mới mang lại lợi ích cho bản thân. Tôi nghĩ rằng, làm nghề cạo mủ phải vững lý thuyết, thạo về thực hành, luôn chú tâm đến công việc. Muốn giỏi thì phải luyện tập thường xuyên, yếu chỗ nào luyện khâu đó, luyện ngay tại phần cây, phải coi vườn cây của công ty như vườn cây của mình. Đồng thời, thực hiện tốt việc thu gom, tận thu mủ để giao nộp cho đơn vị đầy đủ, không để thất thoát ra ngoài mới đúng phần việc của mình”.

Anh còn cùng với lãnh đạo tổ 1, nông trường vào làng tuyên truyền, vận động bà con, thanh niên đi làm CN cao su. Do đó lao động của nông trường luôn đầy đủ, không có vườn cây trống, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Ngoài ra, anh tích cực vận động bà con, thanh niên không tham gia mót mủ, trộm cắp mủ hay gây mất an ninh trật tự nơi đang sinh sống, hoặc tham gia phá hoại tài sản của Nhà nước. Từ những việc làm của anh, bà con sớm ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn có cao su đứng chân.

VĂN VĨNH