“Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi giúp tôi trưởng thành hơn”

CSVN – Đạt thành tích cao Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp ngành, được đơn vị tạo điều kiện phát triển nghề nghiệp, Nàng Vi – Công ty TNHH Cao su Việt – Lào là một trong những trường hợp đó. Sau khi đạt danh hiệu “Kiện tướng” khai thác mủ tại hội thi năm 2016, chị được đề cử làm cán bộ kỹ thuật Nông trường Bachiang 1.
Nàng Vi (đứng giữa) cùng các thí sinh người Lào tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su năm 2016. Ảnh: Tùng Châu
Nàng Vi (đứng giữa) cùng các thí sinh người Lào tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su năm 2016. Ảnh: Tùng Châu
Thành quả của sự miệt mài rèn luyện

Háo hức đăng ký vào làm công nhân (CN) cao su từ những năm đầu Công ty TNHH Cao su Việt – Lào thành lập, chị cần mẫn trong từng công việc, bởi cây cao su vốn xa lạ với người Lào nơi mình sinh sống. Bao năm chăm sóc, đến ngày cây cao su cho dòng mủ đầu tiên, niềm tin về cây công nghiệp sẽ làm thay đổi đời sống của bà con được thắp sáng trong lòng Nàng Vi. Miệt mài rèn luyện, học hỏi, khéo léo trong từng đường cạo, chị được đánh giá là một trong những CN khai thác có tay nghề cao.

Chị đã hai lần tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su  năm 2014 và 2016. Lần đầu tham gia hội thi chị và đồng đội xác định tinh thần học hỏi là chính. Thế nhưng đến hội thi năm 2016, chị xuất sắc đạt danh hiệu “Kiện tướng” – Danh hiệu mới trong quy chế hội thi dành cho thí sinh đạt 95,5 điểm trở lên.

Sau hội thi, về đơn vị, hàng ngày chị vẫn miệt mài trên vườn cây. Với đồng nghiệp chị là người hòa đồng, gần gũi và dễ mến, luôn giúp đỡ người khác. Chính sự tiến bộ trong công việc, Ban lãnh đạo Nông trường Bachiang 1 đã thống nhất đề cử chị trở thành cán bộ kỹ thuật của Nông trường.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn – Giám đốc nông trường cho biết: “Nàng Vi trước đây là CN lành nghề, nắm bắt quy trình kỹ thuật rất tốt, luôn cố gắng học hỏi. Làm việc chung với cán bộ người Việt, Vi cũng đã học và thành thạo tiếng Việt. Với những thành tích đạt được, được sự đồng ý của công ty, ban lãnh đạo nông trường đề cử Vi làm cán bộ kỹ thuật. Vi biết tiếng Việt, lại được sự ủng hộ của đồng nghiệp, chúng tôi tin tưởng rằng ở vị trí mới Vi sẽ phát huy khả năng của mình”.

Tấm gương để CN phấn đấu

Từ CN trực tiếp lên đảm nhận vị trí công tác mới, chị vừa mừng vừa lo. Nàng Vi chia sẻ: “Thực ra khi được đề cử tôi vui lắm. Đây thực sự là nguồn động viên to lớn đối với tôi sau bao nhiêu năm gắn bó, nỗ lực. Tôi được như hôm nay là cũng nhờ nền tảng từ phong trào “Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi” mà đơn vị thường xuyên phát động. Hồi công ty đưa vườn cây vào khai thác, tôi được biết là tay nghề CN đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần giúp năng suất vườn cây tốt hơn. Chính vì vậy, tôi rèn luyện từng chút một. Hai lần vinh dự được góp mặt trong đội thi của công ty đi thi cấp ngành, tôi học hỏi được nhiều điều.

Các bạn ở Việt Nam quả thật rất giỏi. Năm 2016, tôi với một bạn trong công ty đạt danh hiệu “Kiện tướng” khai thác mủ cao su. Nhờ những thành tích đó, tôi được đề cử làm cán bộ kỹ thuật. Tôi cũng lo lắm, nhưng cái gì không biết thì hỏi anh em, dần rồi cũng quen với việc”.

Nhờ thông thạo tiếng Việt, Vi tuyên truyền, hướng dẫn cho CN người Lào dễ dàng hơn. Trong nông trường, nhiều CN xem chị là tấm gương để noi theo và họ cũng tin tưởng rằng nếu làm tốt sẽ được công ty ghi nhận.

Nhìn lại chặng đường gắn bó với cao su, Nàng Vi nói: “Ngày trước không tưởng tượng được sẽ thay đổi nhanh vậy đâu, người Lào đi làm chỉ mong đủ ăn thôi, nhưng giờ nhờ làm cao su mà nhà ai cũng sắm sửa thêm nhiều đồ, có điện thoại xịn, có xe đẹp, các chế độ lại đầy đủ nên ai cũng phấn khởi và xác định sẽ gắn bó với cao su lâu dài”.

MINH NHIÊN