“Thanh niên ngành cao su đã có cuộc đối thoại bổ ích với các cấp lãnh đạo”

CSVN – Trước thềm Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ngành cao su lần thứ XIV, phóng viên Tạp chí Cao su đã có buổi trò chuyện với ông Tạ Văn Thu – Trưởng Ban công tác Thanh niên đầu tiên của VRG, để hiểu rõ hơn về Liên hoan thanh niên cao su lần thứ nhất, được xem là cuộc đối thoại đầu tiên giữa lãnh đạo ngành cao su với thanh niên tại VN.
Ông Tạ Văn Thu - nguyên Trưởng Ban công tác Thanh niên, chia sẻ thông tin về Liê                                                     thứ nhất với chị Trương Thị Huế Minh- Trưởng Ban CTTN VRG
Ông Tạ Văn Thu – nguyên Trưởng Ban công tác Thanh niên, chia sẻ thông tin về Liên hoan thanh niên cao su lần thứ nhất với chị Trương Thị Huế Minh- Trưởng Ban CTTN VRG

– Liên hoan thanh niên cao su lần thứ nhất diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Tạ Văn Thu: Năm 1985, lực lượng thanh niên của VRG lên đến 50.000 – 60.000 thanh niên, trong đó 8.000 thanh niên là Đoàn viên. Nhận thấy lực lượng thanh niên ngành cao su rất mạnh nhưng vẫn chưa có sự kết nối để tổng hợp sức mạnh, vì vậy, Ban Công tác Thanh niên được thành lập theo Nghị quyết liên tịch số 01/NQ – LT ngày 12/2/1985 giữa Tổng cục Cao su VN và Đoàn TNCS HCM.

Liên hoan thanh niên cao su lần thứ nhất diễn ra từ ngày 2/8 đến 4/8/1985 tại khu nghỉ dưỡng Bàu Sen – Nông trường Xà Bang thuộc Công ty Cao su Đồng Nai. Số lượng ĐVTN được triệu tập khoảng 600 đại biểu chính thức, khách mời khoảng 200 người. Khẩu hiệu của Liên hoan thanh niên cao su lần thứ nhất được chọn là “Thanh niên ngành cao su với sự nghiệp một triệu tấn cao su”.

Sáng 2/8, Liên hoan được chính thức khai mạc. Tham dự Liên hoan có Công đoàn ngành, Công đoàn các công ty và các nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ nổi tiếng như: Chế Lan Viên, Trần Nhật Thu, Nguyễn Khải, Phan Huỳnh Điểu. Để tạo không khí giao lưu thoải mái tại Liên hoan, Ban tổ chức đã tạo điều kiện để ĐVTN đối thoại với văn nghệ sĩ và các khách mời về chủ đề “Phong trào văn hóa, văn nghệ. Nâng cao đời sống tinh thần của công nhân và thanh niên cao su”.

Chiều cùng ngày, ĐVTN đối thoại với lãnh đạo Tổng cục Cao su về nhiệm vụ của thanh niên đối với sự nghiệp phát triển cao su. Tham dự cuộc đối thoại có đồng chí Nguyễn Minh Tiết – Bí thư Trung ương Đoàn và các chuyên viên Ban công tác Thanh niên Nông thôn của Trung ương Đoàn. Theo các chuyên viên đánh giá, đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa lãnh đạo và thanh niên ở VN với phương châm “Lãnh đạo cần gì ở thanh niên và thanh niên cần gì ở lãnh đạo”.

– Kết quả của Liên hoan được cấp trên đánh giá như thế nào, thưa ông ?

Ông Tạ Văn Thu: Dù lần đầu tiên tổ chức nhưng lực lượng tham gia rất đông, ngoài 600 khách mời thì đêm vũ hội có đến 2.000 thanh niên các nông trường của Công ty Cao su Đồng Nai đến vui chơi giao lưu. Ông Trần Nhật Thu – cố vấn của chương trình đã thốt lên đầy ngạc nhiên: “Phu cao su ngày xưa có sống lại chắc cũng bất ngờ vì chúng ta dám tổ chức một chương trình hoành tráng thế này cho công nhân thanh niên vui chơi”.

Trước thềm Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ngành cao su lần thứ XIV, phóng viên Tạp chí Cao su đã có buổi trò chuyện với ông Tạ Văn Thu – Trưởng Ban công tác Thanh niên đầu tiên của VRG, để hiểu rõ hơn về Liên hoan thanh niên cao su lần thứ nhất, được xem là cuộc đối thoại đầu tiên giữa lãnh đạo ngành cao su với thanh niên tại VN.

Ngoài các chương trình đối thoại thì còn có các chương trình giao lưu thi đấu bóng chuyền, bóng đá nữ giữa hai đội Cao su Đồng Nai và Cao su Phú Riềng. Thông qua các hoạt động vui chơi giải trí và đối thoại, thanh niên nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong sứ mệnh hướng tới một triệu tấn cao su. Sau Liên hoan, hoạt động Đoàn thanh niên tại các đơn vị sôi nổi hơn, có định kỳ hơn và phong trào thanh niên giữa các đơn vị trong ngành gắn kết hơn nữa vì sự nghiệp của ngành cao su.

Liên hoan thanh niên cao su lần thứ nhất diễn ra thành công hơn sự mong đợi, mô hình này được mời báo cáo điển hình tại Hội nghị của Trung ương Đoàn tháng 9/1985. Tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Đạo – Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Ủy viên Trung ương Đảng, đã khen ngợi về các chương trình diễn ra tại liên hoan. Đặc biệt, chương trình đối thoại giữa thanh niên và lãnh đạo ngành được xem là xương sống của Liên hoan.

Trải qua thời gian xây dựng và phát triển, hiện nay lực lượng ĐVTN của VRG là lực lượng xung kích tiên phong trong mọi hoạt động của VRG, góp phần xây dựng VRG ngày càng phát triển bền vững hơn. Hoạt động Đoàn thanh niên được Ban lãnh đạo VRG và lãnh đạo các cấp quan tâm hơn. Vì vậy thanh niên ngành cao su có điều kiện học hỏi, nâng cao kiến thức, trau dồi kỹ năng hơn nữa. Tôi tin rằng, lực lượng thanh niên sẽ cùng gánh vác, cộng đồng trách nhiệm để ngành cao su nâng tầm vị thế trên trường quốc tế.

Bài, ảnh: Minh Nhiên