Thành tích xóa “điểm nóng” của người đội trưởng bảo vệ

CSVN – Từng là “điểm nóng” về vấn nạn mất trắng mủ tạp, đến nay Nông trường Túc Trưng, TCT CS Đồng Nai đã trở thành lá cờ đầu trong công tác bảo vệ vườn cây, bảo vệ sản phẩm. Có được kết quả này không thể không nhắc đến sự đóng góp của anh Bùi Văn Mong – Đội trưởng cùng các anh em trong đội bảo vệ NT.
Anh Bùi Văn Mong (đầu tiên bên phải) trong một buổi triển khai nhiệm vụ tại chốt bảo vệ
Anh Bùi Văn Mong (đầu tiên bên phải) trong một buổi triển khai nhiệm vụ tại chốt bảo vệ
Xung phong về “điểm nóng” để thử thách

Trước khi là Đội trưởng Đội bảo vệ NT Túc Trưng, anh Mong công tác tại Công an Hóc Môn, TP. HCM. Năm 1990, vì hoàn cảnh gia đình, anh xin chuyển về công tác tại Công an tỉnh Đồng Nai nhưng rồi anh lại chọn gắn bó với cao su và xem đó là một cơ duyên. Đến nay, anh làm nhiệm vụ Đội trưởng đội bảo vệ NT Túc Trưng được 27 năm.

Anh kể: “Mới đầu công ty  điều động tôi về NT Bình Lộc, nơi trước đây tôi với mẹ mình đã có khoảng thời gian gắn bó khi làm công nhân cao su. Tuy nhiên, tôi chủ động xin cho về điểm nóng nhất của đơn     vị về vấn nạn trộm cắp mủ khi ấy là NT Túc Trưng. Với những kinh nghiệm đã có khi công tác trong ngành công an, tôi muốn thử thách chính mình và chọn nơi khó khăn nhất để công tác”.

Anh nhớ ngày đầu mới về có cả trăm người vào lô trộm cắp mủ. Nhưng rồi, dần dần, với sự chủ động, quyết tâm của đội bảo vệ và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, vấn nạn trộm cắp mủ đã giảm rõ rệt. Hiện nay, Túc Trưng là đơn vị đứng đầu TCT về bảo vệ vườn cây, sản phẩm mủ và an ninh trật tự trên địa bàn.

Đối với khu vực nào xác định không giữ được mủ tạp, anh vận động công nhân bóc trước, còn “để dành” những điểm nhiều mủ để “chiêu dụ” đối tượng. Anh Mong nhớ lại: “Những điểm “để dành” đó tôi cho anh em trực 24/24, tuần tra liên tục và nghi binh để bắt kẻ  gian. Có  những lần trực đến 10h đêm, đối tượng chưa xuất hiện nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm bắt cho bằng được, có khi chúng tôi nằm núp trong bóng tối, không ai được sử dụng điện thoại, tránh bị phát hiện. Vào thời kỳ giá mủ cao những năm 2011, 2012 có những vụ chúng tôi bắt giữ được đối tượng cùng 60 bao mủ.

“Phải đánh vào đầu não, vào điểm nóng và vào những đối tượng sừng sỏ thì mới tạo được tiếng vang và  thức tỉnh những đối tượng khác”, đó là quan điểm của anh để giải quyết triệt để nạn trộm cắp mủ. Những đối tượng đó, anh chủ động kiến nghị và tham mưu cho lãnh đạo  xin  xét xử lưu động ngay trên địa bàn để răn đe, giáo dục và ngăn chặn, phòng ngừa trộm cắp mủ cao su. Nhờ sự chỉ đạo, đôn đốc và quyết tâm của anh, trước đây mỗi tháng nông trường chỉ có một chuyến xe chở mủ tạp về TCT,   thì nay một ngày đã có bốn chuyến xe, bảo vệ được 100% sản phẩm, mủ tạp, không để xảy ra tình trạng mất cắp mủ.

Lực lượng bảo vệ cần quyết tâm, trung thực và được đào tạo

Vườn cây của NT Túc Trưng hơn 2.519 ha, đứng chân trên 6 xã của 2 huyện Thống Nhất và Định Quán. Địa bàn rộng nên công tác bảo vệ vườn cây cần nâng cao tinh thần cảnh giác và quyết tâm. Hiện nay, đội bảo vệ của NT có 33 thành viên tại 11 chốt bảo vệ. Các anh em trong  đội thay phiên trực 24/24 trên vườn cây. Không chỉ bảo vệ sản phẩm mủ, đội bảo vệ còn tích cực bảo vệ tài sản vườn cây, kết hợp với lực lượng công an trên địa bàn bảo vệ trật tự an toàn xã hội.

Anh Mong chia sẻ: “Để công tác bảo vệ đạt kết quả tốt điều đầu tiên đó là nhân lực, lực lượng bảo vệ phải nghiêm túc, phẩm chất đạo đức trung thực, không khuất phục trước cái xấu, quyết tâm và được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ. Nhanh nhạy và luôn quan sát, để mắt đến vườn cây, không chỉ bảo vệ sản phẩm mà còn bảo vệ trên tất cả các công đoạn khác trong sản xuất kinh doanh, trong trồng mới tái canh, các vấn đề lấn chiếm đất đai. Đồng thời, việc kết hợp với chính quyền địa phương, xây dựng mối quan hệ bền chặt là việc làm rất cần thiết, quan trọng để hai bên hỗ trợ trong công tác chung”.

Quỳnh Mai