Chủ tịch Công đoàn bộ phận làm kinh tế giỏi

CSVN – Trăn trở với mức lương thấp của công nhân XDCB, Nguyễn Văn Ngọc Minh mạnh dạn trồng các loại cây ngắn ngày xen canh trong vườn cao su, cải thiện đời sống, đồng thời còn hướng dẫn cho đồng nghiệp cùng trồng.
Anh Nguyễn Văn Ngọc Minh đang thu hoạch đậu xanh
Anh Nguyễn Văn Ngọc Minh đang thu hoạch đậu xanh

Trước tình hình khó khăn chung của ngành cao su, năm 2015 chính quyền và Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa vận động công nhân (CN) thực hiện việc nâng cao hiệu quả làm kinh tế phụ gia đình, trồng cây xen canh ngắn ngày trên các vườn cao su có năm trồng 2014 nhằm có thu nhập thêm, ổn định đời sống gia đình.

Là CN xây dựng cơ bản, Nguyễn Văn Ngọc Minh – Tổ 2, Đội 4, NT Xà Bang được giao chăm sóc hơn 9 ha vườn cây cao su có năm trồng từ 2012 đến 2014. Với suy nghĩ, tiền lương của CN chăm sóc vườn cây XDCB thấp như hiện nay, để có thêm nguồn thu nhập lo cho gia đình, đồng thời còn chia sẻ với đơn vị trong lúc gặp khó khăn, anh đã mạnh dạn đầu tư xuống giống bắp cao sản trên 2 ha đất cao su.

Với số vốn đầu tư 11 triệu đồng (gồm 6 triệu đồng của bên thu mua ứng trước) cho tất cả các khoản chi phí như: phân bón, bắp giống, công cày đất…, anh còn chịu khó làm cỏ, hạn chế tối đa thuê nhân công, để giảm chi phí. Khi bắt đầu có kế hoạch xuống giống anh đã hợp đồng với cơ sở tư nhân thu mua cây bắp ở Sông Rây.

Cứ mỗi ha trồng bắp, anh được bên thu mua ứng tiền trước 3 triệu đồng. Khi bắp đến vụ thu hoạch, cơ sở thu mua vào tận nơi để thu hoạch, cân số lượng cụ thể và trao tiền tại chỗ, mỗi ký cây bắp được tính giá 650 đồng. Với sự cần mẫn, chăm chỉ, kết quả vụ 1, với 2 ha trồng bắp, sau khi trừ xong các khoản chi phí, anh Minh thu lãi 20 triệu đồng. Thừa thắng xông lên, đến vụ 2 anh Minh tiếp tục xuống giống 1 ha bắp và 2 ha đậu xanh. Đậu xanh là loại giống 208 cho năng suất cao do Công ty cây giống Miền Nam cung cấp, với số lượng 20kg/ha.

Hiện tại, anh Minh đang thu hoạch, dự kiến đến cuối mùa thu được khoảng 2 tấn đậu xanh, với giá bán lại cho công ty khoảng 28.000 đồng/kg và bán cây bắp với giá 750 đồng/kg. “Trong vụ 2 này, tạm tính sau khi trừ các khoản chi phí ra, lãi từ đậu xanh và cây bắp được khoảng 44 triệu đồng. Như vậy, năm 2015, tổng tiền lãi thu được từ trồng xen trên vườn cây xây dựng cơ bản là 64 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ đối với gia đình tôi”, Minh vui vẻ cho biết.

Ngoài ra, với đức tính siêng năng, chịu khó và biết tính toán của 2 vợ chồng, năm 2013 với số tiền tích lũy được, gia đình anh mua 1 con bò giống, đến nay đã sản sinh được 3 bò con. Có khoản thu nhập trên giải quyết được các khoản chi tiêu trong gia đình, đời sống ổn định, anh chị yên tâm lao động sản xuất, càng gắn bó với vườn cây nhiều hơn nữa.

Là Chủ tịch Công đoàn Bộ phận 4, NT Xà Bang, anh Minh còn nhiệt tình hướng dẫn cho Đoàn viên trong bộ phận cách trồng và địa chỉ bán cây bắp, đậu xanh. Từ đó, nhiều Đoàn viên đã học theo cách hướng dẫn của anh, hơn nữa đã có địa chỉ tiêu thụ sản phẩm cụ thể, họ càng yên tâm hơn.

Tổ ấm của anh, có vợ là Tổ trưởng Sản xuất Tổ 1, Đội 4, NT Bình Ba và 1 cháu đang học lớp ba. Gia đình anh Minh luôn tiêu biểu đi đầu trong mọi công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Xuyến