“Cao su đã giúp cuộc sống gia đình tôi tốt hơn”

CSVN – Đó là chia sẻ của anh Yem Im, công nhân cạo mủ của Nông trường số 3, Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom.

Anh Im trước tiệm tạp hóa của gia đình trong vùng dự án của công ty
Dành tiền tiết kiệm mua xe máy, ô tô

Trước đây cuộc sống gia đình khó khăn nên anh cùng gia đình đã từng sang Thái Lan làm công nhân cao su. Tuy nhiên, khi làm việc tại Thái Lan có nhiều chi phí phát sinh rất cao mà anh phải chi trả như: chi phí trả cho người môi giới việc làm, tiền làm visa, sổ lao động. Thêm vào đó, làm việc ở xa nên anh ít có điều kiện về thăm nhà.

Sau khi nghe thông tin Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom tuyển dụng công nhân cạo

mủ, anh và gia đình đã quay về làm việc gần nhà để có thời gian chăm lo cho gia đình tốt hơn và giảm bớt được các khoản chi phí không cần thiết. Nhà cách dự án 60 km nên anh và gia đình được công ty sắp xếp chỗ ở trong khu dân cư của công ty xây dựng tại dự án.

Hiện tại, gia đình anh có 4 người làm công nhân cao su. Tổng thu nhập trong tháng từ tiền lương làm công nhân cao su của gia đình anh từ 4.000.000 Riel đến 5.000.000 Riel (khoảng 24 đến 30 triệu đồng). Với thu nhập đó, gia đình anh có đủ chi phí để trang trải cho gia đình và để dành tiết kiệm. Mỗi tháng gia đình anh có thể tiết kiệm được khoảng 15 triệu đồng. Từ những khoản tiết kiệm đó, anh có điều kiện mua thêm 1 chiếc xe máy và 1 chiếu xe ô tô giá rẻ 5.000 USD.

Thu nhập ổn định, NLĐ gắn bó với công việc

Vào làm công nhân tại công ty, bên cạnh thu nhập từ lương, anh được công ty đóng bảo hiểm tai nạn lao động và chăm sóc sức khỏe theo đúng quy định của Nhà nước Campuchia và các chế độ trợ cấp khác như: được khám chữa bệnh miễn phí, cấp thuốc, cấp phát đồ bảo hộ lao động.

Vào các dịp lễ Tết anh còn được công ty thăm hỏi và phát quà, Công đoàn công ty tổ chức giải thể thao vào dịp Pchum Ben… Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 vừa qua, công ty đã tiến hành cấp phát nước diệt khuẩn, khẩu trang.

Anh cho biết, “Tại Công ty Cao su Chư Sê – Kampong Thom, tôi cũng như những người khác được cấp phát lương 2 lần/ tháng. Ngoài ra còn có tiền thâm niên nghề theo quy định mới của Nhà nước Campuchia. Nhờ thu nhập từ cao su, cuộc sống gia đình tôi được ổn định hơn trước. Ngoài những giờ trên vườn cây, vợ chồng tôi còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi trông coi tiệm tạp hóa buôn bán nước và đồ dùng sinh hoạt tại khu dân cư. Mỗi tháng tiền lời kiến được từ tạp hóa này khoảng 6 triệu đồng. Đây là phần thu nhập thêm cho gia đình tôi. Cao su đã giúp cho cuộc sống gia đình tôi tốt hơn”.

Từ khi có dự án phát triển cao su của Cao su Chư Sê – Kampong Thom đã tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần ổn định đời sống và thay đổi rõ rệt của địa phương. Trong những năm vừa qua, công ty đã xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá kết nối trong và ngoài vùng dự án, xây nhà ở cho công nhân, có điện, nước đầy đủ để người lao động yên tâm làm việc.

Anh cho biết: “Nếu làm ở Thái Lan thì tiền lương chỉ cấp một phần, phần còn lại bị giữ lại, còn làm việcCông ty Cao su Chư Sê – Kampong Thom, tôi cũng như những người khác được cấp phát lương 2 lần/ tháng. Ngoài ra còn có tiền thâm niên nghề theo quy định mới của Nhà nước Campuchia.

Nhờ thu nhập từ cao su, cuộc sống gia đình tôi được ổn định hơn trước. Ngoài những giờ trên vườn cây, vợ chồng tôi còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi trông coi tiệm tạp hóa buôn bán nước và đồ dùng sinh hoạt tại khu dân cư. Mỗi tháng tiền lời kiến được từ tạp hóa này khoảng 6 triệu đồng. Đây là phần thu nhập thêm cho gia đình tôi. Cao su đã giúp cho cuộc sống gia đình tôi tốt hơn”.

Từ khi có dự án phát triển cao su của Cao su Chư Sê – Kampong Thom đã tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần ổn định đời sống và thay đổi rõ rệt của địa phương. Trong những năm vừa qua, công ty đã xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá kết nối trong và ngoài vùng dự án, xây nhà ở cho công nhân, có điện, nước đầy đủ để người lao động yên tâm làm việc.

Chính vì điều kiện tốt, anh Im đã về thôn tuyên truyền cho anh em người thân vào làm cùng đã góp phần vào việc hỗ trợ công tác thu tuyển lao động của công ty nhằm đảm bảo nguồn lao động để ổn định sản xuất.

NGUYỄN PHONG