Người thợ trẻ dân tộc thiểu số tiêu biểu yêu ngành, tận tâm với nghề

CSVN – Không chỉ là một người thợ trẻ giỏi, Rơ Lan H’Anh (sinh năm 1995, dân tộc Jrai) – công nhân NT Suối Mơ, Cao su Chư Prông còn có nhiều sáng kiến tăng năng suất lao động mang lại hiệu quả kinh tế cao. H’Anh vừa được vinh danh công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2023.

Rơ Lan H’Anh yêu ngành, tận tâm với nghề
“Bàn tay vàng” ngành cao su

Sinh ra và lớn lên ở làng Pó (xã Ia Kly, huyện Chư Prông, Gia Lai), tuổi thơ của H’Anh gắn vườn cao su xanh bạt ngàn và những lần theo mẹ đi cạo mủ. Mẹ cũng là người thầy đầu tiên chỉ bảo cho cô gái trẻ từng đường cạo để có thể phụ giúp gia đình. Tình yêu với cây cao su trong H’Anh cũng lớn dần lên từ đó. Từng đường cạo sắc ngọt, vạch chéo thân cây, dòng nhựa trắng chảy vào chiếc bát đã in sâu, gắn bó với H’Anh.

Tròn 18 tuổi, H’Anh viết đơn xin làm công nhân cao su và được phân về Đội 16, NT Suối Mơ. “Mình vui lắm và tự nhủ sẽ nỗ lực hết mình để không phụ niềm tin của gia đình, đơn vị. Được làm công việc yêu thích mình cũng có thêm động lực để phấn đấu” – H’Anh chia sẻ. Vườn cây do H’Anh đảm nhận được chăm sóc tươi tốt, sản lượng mủ hàng năm luôn vượt chỉ tiêu từ 8 – 15%.

Năm 2020, H’Anh tham gia Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su cấp Tập đoàn và đạt liền 3 giải với điểm tuyệt đối 100/100: Danh hiệu “Bàn tay vàng” cấp ngành; Giải “Công nhân người dân tộc thiểu số” cao điểm nhất và giải “Tài năng trẻ”.

Nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao

Không chỉ có tay nghề giỏi, H’Anh còn không ngừng tìm tòi, học hỏi, đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Cô gái trẻ có nhiều sáng kiến về việc nâng cao năng suất, sản lượng vườn cao su khai thác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị, như: Đổi mới phương pháp bôi thuốc kích thích đối với những vườn cây có mặt cạo trên cao; Cạo tận thu trên những cây cao su bị khô miệng cạo, cây gãy đổ để gia tăng sản lượng; Giải pháp tận thu mái che mưa cũ, nối máng che mưa… Những giải pháp và sáng kiến mang lại hiệu quả kinh tế cao và được lãnh đạo công ty ghi nhận, triển khai rộng rãi trong đơn vị.

Nói về H’Anh, ông Đỗ Trường Phi – GĐ NT Suối Mơ chia sẻ: “H’Anh là nữ công nhân người DTTS đã có nhiều sự nỗ lực và quyết tâm, cộng với lòng yêu nghề nên năm nào cũng dẫn đầu cả đội về sản lượng, chất lượng vườn cây luôn đạt cao. Những sáng kiến H’Anh đưa ra đã góp phần đem lại hiệu quả cao cho đơn vị. H’Anh là tấm gương sáng về tinh thần làm việc, giúp đỡ đồng nghiệp trong công ty”.

Bên cạnh đó, H’Anh còn tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn, Đoàn Thanh niên tổ chức và là hạt nhân trong các phong trào thi đua của đơn vị. Với tinh thần đoàn kết, chia sẻ, H’Anh luôn nhiệt tình giúp các công nhân DTTS về cách cạo mủ thành thạo, lát dao nhanh dứt khoát. Nhờ sự giúp đỡ của H’Anh, tay nghề của đồng nghiệp cũng được nâng lên, sản lượng mủ hàng tháng cũng tăng theo.

“Có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn có sự khích lệ của người thân, đồng nghiệp và sự hỗ trợ, giúp đỡ của công ty. Trong thời gian tới, mục tiêu của tôi là trau dồi kiến thức, lan tỏa điều tốt đẹp, nâng cao tay nghề để đạt được hiệu quả cao hơn công việc. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ, không phụ lòng tin của mọi người” – H’Anh tâm sự.

KIÊN TRUNG