Nơi khó khăn vẫn về đích sớm

CSVN – Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang là đơn vị gặp nhiều khó khăn nhất tại khu vực Tây Nguyên, do tính chất đặc thù vườn cây nằm trên địa hình có cao trình lớn, năng suất vườn cây thấp..…Tuy nhiên vẫn có những tổ, đội vượt khó vươn lên hoàn thành sớm sản lượng năm. Điển hình là tổ khai thác 13 thuộc Đội sản xuất Kon Thụp – NT K’Dang.
Lãnh đạo công ty và các tổ chức đoàn thể chia vui và chúc mừng cán bộ, công nhân tổ khai thác 13. Ảnh: Nguyễn Đường
Lãnh đạo công ty và các tổ chức đoàn thể chia vui và chúc mừng cán bộ, công nhân tổ khai thác 13. Ảnh: Nguyễn Đường
Công nhân tay nghề mới nhưng năng suất cao

Ông Trần Thanh Trung – Giám đốc NT K’Dang vui mừng chia sẻ với chúng tôi: “Không chỉ tổ 13 hoàn thành sản lượng trước 63 ngày, mà tới đây sẽ có thêm nhiều tổ khác về đích sớm”. Làm được điều này, theo ông Trung, ngoài yếu tố thời tiết thuận lợi cho công tác khai thác mủ ngay từ đầu năm thì nông trường cũng có những cách làm, giải pháp riêng, nhất là sự nỗ lực phấn đấu của tập thể CBCN từng tổ.

“Tại Đội sản xuất Kon Thụp, cụ thể là ở tổ 13 và 14, NT cho tiến hành mở miệng cạo úp năm đầu tiên, bên cạnh đó năm nay lao động tại vùng này đã ổn định, không như năm ngoái thiếu đến 50% làm ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất của đơn vị. Đặc biệt năm 2017 chúng tôi cũng có sự thay đổi trong công tác quản lý nên đã gặt hái được những kết quả hết sức đáng mừng”, ông Trung cho biết.

Được biết, tổ 13 có tổng diện tích 63 ha, lao động 16 người, hầu hết anh chị em công nhân của tổ đều mới vào làm được 1 – 2 năm. Giải thích điều này, anh Trung cho biết thêm, những năm trước, giá mủ thấp, vườn cây năng suất thấp lại chưa đưa vào cạo úp nên thu nhập người công nhân chưa cao, nhiều người đã xin nghỉ đi làm công việc khác gây khó khăn cho công tác khai thác mủ.

Bước sang năm 2017, tổ 13 vượt trội vươn lên khi hoàn thành kế hoạch được giao 97,6 tấn vào ngày 28/10 và năng suất xấp xỉ 2 tấn/ha. Dự kiến đến hết ngày 31/12 tổ sẽ vượt khoảng 30 tấn, tương đương gần 30% kế hoạch. Riêng Đội sản xuất Kon Thụp dự kiến sẽ có 5/5 tổ hoàn thành sản lượng sớm.

Trong niềm vui, sự phấn khởi vì đã hoàn thành sản lượng được giao, công nhân Đỗ Thị Hiền cho hay: “Em được tổ giao khai thác 5,4 tấn quy khô, tính đến ngày tổ hoàn thành sản lượng thì em đã vượt được 5 ngày. Em rất vui vì đã về đích sớm, góp phần quan trọng vào thành tích chung của tổ. Đây sẽ là động lực lớn để em phấn đấu khai thác hoàn thành sản lượng được giao vào những năm tiếp theo”.

Lương bình quân tháng 9 đạt 11 triệu đồng

Đối với Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang nói chung và NT K’Dang nói riêng thì vào những thời điểm giá mủ tốt nhất của ngành cao su, người công nhân của công ty cũng khó đạt mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên mức lương bình quân của tổ 13 trong tháng 9/2017 đã đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng, đây là một thành tích hết sức ấn tượng, tạo động lực rất lớn cho những tổ khác phấn đấu.

Có thể khẳng định, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng người công nhân, tổ, đội hay nông trường hoàn thành kế hoạch trước thời hạn thì chính là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của NLĐ, trong đó công tác quản lý đóng vai trò hết sức quan trọng.
Nối tiếp tổ 13 hoàn thành sản lượng sớm, tổ 14 cũng đã xuất sắc về trước thời gian 60 ngày.

Ngay sau khi 2 tổ của NT K’Dang hoàn thành sản lượng sớm, lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể trong công ty đã đến thăm hỏi, động viên, chúc mừng và thưởng nóng cho mỗi tổ 1 triệu đồng, thưởng cho tập thể hoàn thành sản lượng trong phong trào thi đua nước rút 800 ngàn đồng/tổ và công nhân vượt sản lượng 400 ngàn đồng/người. Ngoài ra Công đoàn và Đoàn thanh niên cũng có những phần thưởng ý nghĩa và kịp thời động viên khích lệ tinh thần người công nhân trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

Văn Vĩnh