Cao su Phú Riềng: Ứng dụng công nghệ số nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

CSVN – Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng đã dành nguồn lực và thực hiện các giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số nâng cao hiệu quả hoạt động. Công ty được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn VRG về công tác chuyển đổi số.

Đơn vị tư vấn báo cáo về chuyển đổi số Cao su Phú Riềng tổng thể giai đoạn 2023 – 2025
Số hóa nâng cao hiệu quả quản lý

Trong những năm qua, toàn bộ các số liệu liên quan đến quá trình SXKD tại Cao su Phú Riềng đều đã được số hóa và triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc trong toàn công ty. Ông Phùng Quang Phú – Phó TGĐ Cao su Phú Riềng, cho biết, công ty đang khai thác các phần mềm phục vụ cho quá trình quản lý và SXKD, cụ thể: Phần mềm quản lý vườn cây cao su, sản lượng và chất lượng mủ nguyên liệu, nhập – xuất – tồn kho thành phẩm, Quản lý chất lượng thành phẩm và cấp chứng chỉ kiểm phẩm; phần mềm quản lý mủ nguyên liệu và cân xe tại hai nhà máy, quản lý thành phẩm, chất lượng, bán hàng; phần mềm quản lý kế toán; phần mềm quản lý vườn cây – lao động; ứng dụng hệ thống quản lý văn bản do VRG cung cấp, hoạt động song song với hệ thống văn bản nội bộ trên website của công ty; phần mềm quản lý khám chữa bệnh cho Bệnh viện Đa khoa; ứng dụng công nghệ in tem nhãn hàng hóa và in mã số trên từng bành mủ để tránh giả mạo sản phẩm với phần mềm quản lý thành phẩm chi tiết đến từng bành mủ, giúp cho công tác quản lý và truy xuất thông tin chi tiết của từng bành mủ một cách nhanh chóng, chính xác; ứng dụng thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt trên tất cả các xe vận chuyển mủ, được quản lý dựa trên công nghệ định vị toàn cầu GPS; ứng dụng phần mềm họp trực tuyến tại văn phòng công ty đáp ứng nhu cầu họp trực tuyến giữa công ty với VRG và với các đơn vị trực thuộc trong toàn công ty; ứng dụng phần mềm Mapinfo kết hợp phần mềm quản lý vườn cây trong công tác quản lý đất đai, vườn cây cao su của công ty; ứng dụng website điện tử trong trao đổi, thông tin, quảng bá thương hiệu công ty.

Với việc ứng dụng các phần mềm quản lý trên, tất cả số liệu liên quan đến hoạt động SXKD sẽ được các phòng ban chức năng tổng hợp và báo cáo hàng ngày cho lãnh đạo công ty. Qua đó giúp lãnh đạo công ty điều hành hoạt động SXKD kịp thời và hiệu quả.

Vườn cây Cao su Phú Riềng được quản lý bằng phần mềm Mapinfo. Ảnh: Vũ Phong
Chuyển đổi số đồng bộ và toàn diện để phát triển bền vững

Mặc dù việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý SXKD thông qua các phần mềm quản lý của Cao su Phú Riềng trong những năm qua đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, do được xây dựng tại nhiều thời điểm và dựa trên nền tảng công nghệ khác nhau nên chưa có sự liên thông và đồng bộ dữ liệu giữa các phần mềm, do đó chưa khai thác được hết tiềm năng của những dữ liệu hiện có. Vì vậy, công ty đã định hướng xây dựng mới Hệ thống phần mềm ERP (Enterprise Resource Planning) – phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Hệ thống phần mềm ERP được xây dựng trên cơ sở kế thừa, đồng bộ và tích hợp tất cả các phần mềm quản lý hiện có, đồng thời mở rộng ứng dụng quản lý các hoạt động SXKD khác, cho phép quản lý tổng thể tất cả các hoạt động SXKD của công ty. Hệ thống sẽ ứng dụng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data) và vận hành trên nền tảng công nghệ Điện toán đám mây (Cloud Computing) để khai thác tối đa tiềm năng của cơ sở dữ liệu có liên quan, đồng thời truy xuất được dữ liệu theo thời gian thực thông qua máy tính hoặc các thiết bị công nghệ thông minh khác.

Năm 2023, công ty đã xây dựng dự án tổng thể về chuyển đổi số để đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của công ty, đồng thời đưa ra định hướng, phương án, lộ trình, thời gian và kinh phí thực hiện, triển khai chữ ký số và phòng họp không giấy. Dự kiến quý I năm 2024 sẽ triển khai và hoàn thiện công tác thiết kế mới Hệ thống phần mềm ERP. Quý II – Quý III năm 2024 sẽ triển khai và hoàn thiện việc xây dựng các phân hệ liên quan đến công tác quản lý sản xuất, bao gồm: Vườn cây; Nhà máy; Chất lượng và đưa vào sử dụng. Từ năm 2024 – 2025 sẽ hoàn thiện việc xây dựng và đưa các phân hệ liên quan đến công tác quản lý các hoạt động SXKD khác vào sử dụng. Song song đó đầu tư các hệ thống phần cứng để đảm bảo các hệ thống phần mềm hoạt động thông suốt.

Chia sẻ về kết quả mang lại khi thực hiện xong công tác chuyển đổi số, ông Phùng Quang Phú, cho biết: “Hệ thống phần mềm ERP sẽ cho phép liên thông và đồng bộ tất cả các dữ liệu liên quan đến hoạt động SXKD để quản lý tổng thể và thống nhất trong toàn công ty. Việc ứng dụng công nghệ Big Data trong khai thác, phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả sẽ hỗ trợ tối đa cho quá trình ra quyết định của lãnh đạo công ty. Việc vận hành hệ thống trên nền tảng công nghệ Điện toán đám mây sẽ giúp cho lãnh đạo công ty có thể truy xuất dữ liệu và báo cáo liên quan đến tất cả hoạt động SXKD theo thời gian thực, thông qua máy tính hoặc thiết bị cầm tay thông minh (điện thoại, máy tính bảng…), tại bất kỳ nơi nào và bất kỳ thời điểm nào mà không phụ thuộc vào các phòng ban chức năng, qua đó hỗ trợ lãnh đạo công ty điều hành hoạt động SXKD kịp thời và hiệu quả. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng công nghệ mới và theo xu thế công nghệ của thời đại nên có thể sẵn sàng cho việc đồng bộ với hệ thống quản lý của toàn Tập đoàn trong tương lai”.

THẢO MY