Tạo dựng tiền đề xây dựng Cao su Đồng Nai – Kratie phát triển bền vững

CSVN – Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie đã hoàn thành kế hoạch (KH) sản lượng ngày 13/11, về trước 48 ngày, nhiều năm liền là đơn vị top đầu về trước KH ở khu vực Campuchia. Với nhiều giải pháp vượt khó đồng bộ, dự kiến hết năm 2023, công ty sẽ vượt 28% KH sản lượng; tiêu thụ vượt 41% và doanh thu vượt 18%. Ông Lê Văn Lâm – TGĐ công ty đã trao đổi với Cao su Việt Nam về những giải pháp hoàn thành nhiệm vụ, chăm lo cho NLĐ, thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ông Lê Văn Lâm – TGĐ Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie (thứ 2 từ phải sang) nhận bức trướng chúc mừng của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tại lễ kỉ niệm 15 năm thành lập công ty, vào ngày 22/5. Ảnh: Đào Phong

Thưa ông, xin ông chia sẻ về những giải pháp hoàn thành nhiệm vụ của Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie, chăm lo cho NLĐ trong giai đoạn khó khăn chung của ngành cao su hiện nay?

Ông Lê Văn Lâm: Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie thành lập năm 2008, nằm trên địa bàn xã O’Krieng, huyện Sambo, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia. Diện tích công ty đang quản lý là 6.523,5 ha, trong đó diện tích trồng cao su là 4.944,29 ha. Hiện công ty đã đưa diện tích này vào khai thác 100%.

Năm 2023 là năm khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của công ty, tập thể Cao su Đồng Nai – Kratie đã và đang nỗ lực hết mình để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Tập đoàn giao bằng nhiều giải pháp cụ thể: Áp dụng các giải pháp kỹ thuật để khai thác bền vững và duy trì năng suất vườn cây bình quân 1,7 tấn/ha/năm (như công tác đào tạo tay nghề công nhân, công tác trang bị vật tư trên vườn cây, quản lý và bám sát vườn cây đảm bảo công nhân cạo đầy đủ không bỏ phiên bỏ lát, tuyệt đối không bỏ cây cạo…). Quan tâm đặc biệt đến công tác chất lượng sản phẩm đầu vào cũng như đầu ra, đảm bảo công tác sản xuất chế biến phải đi đôi với tiêu thụ. Duy trì và củng cố công tác tiêu thụ với những khách hàng cũ tiềm năng, tích cực tìm kiếm những khách hàng mới để mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, công ty làm tốt công tác ngoại giao với chính quyền địa phương, tăng cường phối kết hợp với công an địa phương. Lực lượng bảo vệ của công ty tuần tra ngày đêm để chống nạn trộm cắp mủ trong vùng dự án nhằm bảo vệ tài sản…

Hiện nay, công ty xây dựng đơn giá tiền lương theo từng tháng một cách hợp lý để kích thích NLĐ làm việc, tạo điều kiện để tăng thu nhập như bố trí thời gian phù hợp để công nhân có thời gian làm thêm tăng thêm thu nhập. Ngoài các chế độ tiền lương theo quy định, công ty còn giải quyết các chế độ chính sách NLĐ kịp thời như: BHXH, BHYT, BHTN, trang cấp BHLĐ, kỹ thuật an toàn và phòng chống cháy nổ; chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh, tổ chức khám sức khỏe định kỳ để phân loại bồi dưỡng và điều trị kịp thời góp phần đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.

Công ty luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ nhà ở cho công nhân người Campuchia, nhà ở được trang bị các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu như: điện thắp sáng, nước sinh hoạt, nhu yếu phẩm, giao thông, giáo dục, y tế, siêu thị, hệ thống nước sạch… để NLĐ an tâm, an cư lập nghiệp, gắn bó với công ty.

Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể CB.CNV LĐ, công ty đã hoàn thành KH năm 2023 đề ra, cụ thể: Dự kiến sản lượng khai thác 9.440 tấn (vượt 28% KH); tiêu thụ 10.315 tấn (vượt 41% KH). Doanh thu 319,65 tỷ đồng (vượt 18% KH), lợi nhuận 3,45 tỷ đồng.

– Công ty đã thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Văn Lâm: Hiện tại, công ty đã và đang thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong vườn cây cao su từ việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật làm tổn hại cho đất và môi trường. Công ty chỉ cho triển khai phát dọn cỏ bằng tay hoặc máy phát trong toàn địa hình diện tích của đơn vị để tạo môi trường thông thoáng cho vườn cây và luôn giữ được thảm thực vật trong vườn cây. Đồng thời, đơn vị đang phục hồi vào bảo toàn diện tích rừng được Nhà nước giao quản lý trong khu vực dự án đóng chân, bảo vệ rừng theo khe suối để bảo vệ đất không bị xói mòn. Nhờ bảo vệ môi trường có độ phủ xanh toàn diện tích nên sản lượng mủ của công ty qua các năm luôn luôn ổn định.

Hơn 15 năm xây dựng và phát triển, Cao su Đồng Nai – Kratie đã tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương nước sở tại, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình công nhân khó khăn nhân ngày lễ, Tết truyền thống của dân tộc Khmer. Thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước Campuchia, chi phí nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,6 triệu USD.

Ngoài ra, đơn vị còn tham gia đóng góp ủng hộ các các quỹ từ thiện do địa phương vận động, đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ Campuchia; đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng nhà chùa phục vụ cho cộng đồng dân cư địa bàn nơi công ty trú đóng với tổng kinh phí hỗ trợ 750.000 USD. Những hoạt động này đã góp phần xây dựng và thắt chặt mối đoàn kết giữa 2 dân tộc Việt Nam và Campuchia.

Với mong muốn làm những gì tốt nhất cho NLĐ, để họ có thể thụ hưởng những chế độ chính sách của dự án phát triển cao su mang lại, ngày 5/5/2020, công ty khai trương “siêu thị mini” cung cấp lương thực thực phẩm và cây xăng trong niềm vui hân hoan, phấn khởi của tập thể NLĐ công ty và người dân. Đây là cửa hàng cung cấp nhu yếu phẩm đầu tiên trong vùng dự án có đầy đủ các mặt hàng bà con cần. Cửa hàng có diện tích rộng 300 m² được xây dựng khang trang tại NT 2. Trước đây, NLĐ và người dân trong vùng dự án muốn mua nhu yếu phẩm phải di chuyển khá xa 60 – 120 km đến các chợ trung tâm với điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, cửa hàng cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu là lương thực thực phẩm rất đa dạng, chất lượng đảm bảo, giá cả rẻ hơn so với mặt bằng giá chung ngoài thị trường. NLĐ có thể mua hàng bằng thẻ công ty cấp phát, sau đó trừ vào tiền lương hàng tháng hoặc có thể mua bằng tiền mặt.

Công ty đã kết nối và tạo được sự đồng thuận của người dân quanh vùng về công tác bảo vệ môi trường của dự án trong quá trình hoạt động, làm tiền đề tiến tới mục tiêu sẽ xây dựng công ty phát triển theo hướng bền vững.

– Xin ông cho biết định hướng hoạt động và phát triển của Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie trong thời gian tới?

Ông Lê Văn Lâm: Để phát triển ổn định và bền vững, công ty tiếp tục áp dụng các giải pháp kỹ thuật để khai thác và duy trì năng suất vườn cây bình quân 1,7 tấn/ha/năm. Quan tâm đặc biệt đến công tác chất lượng sản phẩm, đảm bảo được yêu cầu của khách hàng, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Đảm bảo đạt kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận được giao hàng năm.

Đặc biệt, có giải pháp tăng năng suất để đảm bảo thu nhập về tiền lương cho NLĐ. Công ty đã thực hiện trả lương thâm niên và lương lễ, lương chủ nhật… Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, quan tâm các chế độ khen thưởng vào các ngày lễ Tết, để NLĐ an tâm công tác và gắn bó lâu dài hơn với công ty. Tiếp tục kết nối và tạo sự đồng thuận của người dân quanh vùng về công tác bảo vệ môi trường của dự án trong quá trình hoạt động, làm tiền đề tiến tới mục tiêu sẽ xây dựng công ty phát triển bền vững.

Về công tác an sinh xã hội, công ty tiếp tục thực hiện tốt chủ trương vận động NLĐ Campuchia cùng kêu gọi động viên người thân, bạn bè cùng đến và làm việc. Công ty thông báo đơn giá sản lượng tiền lương ngay từ đầu năm đến NLĐ. Luôn duy trì mối quan hệ, tạo lòng tin cho người dân quanh vùng vào làm việc với công ty. Hàng năm đều tổ chức các phong trào thể dục thể thao trong toàn thể công ty tạo ra sự gắn kết nội bộ, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với các ban ngành chính quyền địa phương nhân những ngày lễ hội, Tết của nước bạn.

Về công tác an ninh trật tự, công ty tiếp tục phát huy và vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền địa phương các cấp. Tích cực xây dựng lực lượng bảo vệ tại chỗ đủ mạnh để đảm bảo cho công tác bảo vệ tài sản của công ty. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chính quyền của địa phương như: công an tỉnh, công an huyện, công an xã và lực lượng PM để duy trì công tác bảo vệ an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn của công ty.

Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được trong 15 năm qua, tập thể Cao su Đồng Nai – Kratie đã và đang nỗ lực xây dựng công ty phát triển ổn định và bền vững.

– Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

TUỆ LINH (thực hiện)