Cần hỗ trợ doanh nghiệp VN trồng cao su tại Campuchia

CSVN – Ngày 2/8, tại Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia (CPC) đã diễn ra cuộc họp lần thứ hai giữa Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, các ngành hữu quan và chính quyền một số tỉnh của CPC với các doanh nghiệp (DN) VN đang triển khai các dự án trồng cây sao su tại Vương quốc CPC. Ngài Yim Chhay Ly – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia CPC kiêm Chủ tịch Hội đồng khôi phục và phát triển Nông thôn CPC chủ trì hội nghị.
Ngài Yim Chhay Ly – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia CPC (áo trắng, giữa) tham quan nhà máy Công ty mang Yang Rattanakiri. Ảnh: Văn Vĩnh.
Ngài Yim Chhay Ly – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia CPC (áo trắng, giữa) tham quan nhà máy Công ty mang Yang Rattanakiri. Ảnh: Văn Vĩnh.
Dự án trồng cao su góp phần vào chiến lược phát triển nông nghiệp CPC

Tại hội nghị, đại diện Đại sứ quán VN, VRG và một số DN cao su VN đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ nhiều mặt của Chính phủ CPC, các Bộ ngành hữu quan từ Trung ương đến địa phương; của nhân dân trong và quanh vùng dự án nơi có các DN cao su VN.

Các DN VN khẳng định, việc đầu tư vào CPC của các DN cao su VN không chỉ nhằm mục đích lợi nhuận, mà còn mang lại lợi ích lớn cho CPC trong việc phát triển cây công nghiệp, quy hoạch vùng chuyên canh cây cao su, chuyển giao công nghệ trồng và chế biến cao su… góp phần vào thành công của mục tiêu chiến lược quốc gia CPC trong phát triển nông nghiệp.

Các kiến nghị hỗ trợ

Dịp này, VRG và các công ty cao su VN đã nêu một số kiến nghị với các Bộ ngành liên quan của CPC, nhất là ngành thuế, hải quan để tạo điều kiện duy trì và thúc đẩy các dự án trồng cây cao su, trong bối cảnh giá cao su thế giới đang ở mức thấp như hiện nay.

Trong đó, VRG kiến nghị một số vấn đề nhằm giải quyết vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho DN cao su VN thực hiện hiệu quả dự án trồng cao su ở CPC.

Cụ thể: cần đẩy nhanh tiến độ ký lại hợp đồng bổ sung, điều chỉnh thời hạn hợp đồng đất tô nhượng từ 90 năm và 70 năm xuống 50 năm cho các công ty cao su nhằm tạo điều kiện cho các công ty sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý đầu tư khác có liên quan, đặc biệt là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tô nhượng kinh tế.

Kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông lâm và Ngư nghiệp CPC xem xét đồng ý cho các DN cao su VN được đóng phí đất tô nhượng kinh tế linh hoạt dựa trên quy mô diện tích đất được phép khai hoang, trồng cao su.

Kiến nghị Chính phủ, Tổng Cục thuế Vương quốc CPC xem xét không áp thuế thu nhập bất thường đối với các khoản chi phí đầu tư mà các DN cao su VN chi nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho CNLĐ, như Xây dựng nhà ở cho CN, mua gạo, thực phẩm, thuốc men…

Kiến nghị Chính phủ tác động đến Tổng Cục Hải quan CPC tạo điều kiện thông thoáng trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu như: thủ tục nhập khẩu vật tư, trang thiết bị có liên quan, thủ tục xin cấp chứng chỉ xuất xứ (CO), thủ tục xuất khẩu cao su…. sang thị trường nước ngoài một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng tác động đến Bộ, Ban ngành hữu quan nghiên cứu lại các quy định có liên quan đến xuất khẩu sản phẩm cao su sau chế biến, đặc biệt là mức thuế xuất khẩu cho phù hợp với các quy định, thông lệ quốc tế, tương tự như các quốc gia láng giềng trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia CPC Yim Chhayly ghi nhận những đóng góp của VRG và các DN cao su khác của VN trong việc tạo việc làm cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của các địa phương nơi có các dự án cao su của VN.
Phó Thủ tướng Yim Chhayly yêu cầu các Bộ ngành liên quan ghi nhận và nghiên cứu các ý kiến, kiến nghị của các DN cao su VN nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy các dự án trồng cây cao su.

N.P