Các công ty Tây Nguyên nỗ lực “về đích”

CSVN – Nếu năm 2014, khu vực Tây Nguyên chỉ có Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum hoàn thành sản lượng sớm (trước 34 ngày), thì năm 2015 có đến 3 công ty hoàn thành trước 20 ngày, trong đó đáng biểu dương nhất là Cao su Mang Yang với việc hoàn thành 3.650 tấn từ ngày 23/11, tiếp đến là Công ty Kon Tum “về đích” trước 26 ngày và Cao su EaH’leo 24 ngày.
Sau gần 30 năm, Công ty TNHH MTV Cao su EaH’leo mới hoàn thành kế hoạch trước thời hạn 25 ngày. Trong ảnh: CN khai thác Cao su Ea H’leo.
Sau gần 30 năm, Công ty TNHH MTV Cao su EaH’leo mới
hoàn thành kế hoạch trước thời hạn 25 ngày. Trong ảnh: CN khai thác Cao su Ea H’leo.
Tăng cường cạo D4 để giảm gánh nặng biến động lao động

Năm 2015 điều kiện thời tiết không thật sự thuận lợi cho công tác khai thác sản lượng do nắng nóng kéo dài, các đơn vị phải mở miệng cạo muộn hơn so với năm trước từ 20 đến 40 ngày. Ngoài ra biến động lao động ở đầu vụ khai thác cũng ảnh hưởng không nhỏ khi hàng loạt CN xin nghỉ, điển hình như Công ty Mang Yang khoảng 700 lao động, Kon Tum trên 400 người, hay Công ty Ea H’leo cũng trên 100 CN…Nguyên nhân do tình hình giá bán mủ liên tục đi xuống, người lao động cũng có phần dao động nên xin nghỉ.

Trong hoàn cảnh đó, các công ty một mặt đẩy nhanh công tác tái canh và chuyển dần sang chế độ cạo D4, đồng thời không tuyển mới CN khai thác nhằm tăng năng suất lao động và giảm gánh nặng thanh toán các chế độ chính sách…

Mặt khác, lãnh đạo các công ty đã đề ra nhiều biện pháp trong quản lý điều hành để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành. Cùng với đó là nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa sản phẩm vào những thị trường mới, thị trường khó tính. Các tổ chức đoàn thể cũng vào cuộc một cách mạnh mẽ để động viên tinh thần CN thông qua phát động phong trào thi đua với nhiều hình thức khen thưởng như thưởng theo tháng, quý hoặc năm, thưởng đột xuất, thưởng nước rút…

Lạc quan, tin tưởng, gắn bó với vườn cây

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Đình Luyến – Q. Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã thành lập tổ công tác gồm các đồng chí lãnh đạo phụ trách các đơn vị, nông trường để đôn đốc, giám sát và theo dõi tiến độ hoàn thành công việc của từng đơn vị. Tuy lao động tại công ty chỉ nghỉ khoảng 70 người, nhưng chúng tôi cũng chuyển 1.000 ha sang chế độ cạo D4, một số diện tích tiếp tục cạo D3 và một số ít cạo tận thu.

Ngoài ra, chúng tôi quyết định trả lương cho CN ở mức giá thành 28 triệu đồng/tấn, giữ bữa ăn ca 15.000 đồng/phần và bồi dưỡng độc hại 10.000 đồng/ngày để động viên, khuyến khích và giữ chân NLĐ. Với nhiều biện pháp quyết liệt, dự kiến hết 31/12/2015 công ty khai thác được khoảng 8.050 tấn, vượt 50 tấn”.

Kiểm tra vườn cây khai thác tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum.
Kiểm tra vườn cây khai thác tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum.

Tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, ông Ngô Văn Mân – P.TGĐ công ty cho hay: “Ngay từ đầu năm công ty đã chú trọng đến công tác giao khoán và thành lập tổ công tác tăng cường giao khoán trên cơ sở đánh giá năng lực vườn cây thực tế. Trong công tác kỹ thuật thì chúng tôi chủ động cho phun thuốc phòng trị bệnh, bôi thuốc kích thích sớm và cạo úp ngay từ đầu vụ. Bên cạnh đó, việc thử nghiệm phun kép 2 hàng bước đầu cho kết quả khả quan, công ty sẽ tiếp tục thử nghiệm trong năm 2016, nếu thành công thì đây sẽ là biện pháp hiệu quả để giảm chi phí phun phòng trị phấn trắng hàng năm”.

Đến ngày 5/12/2015 công ty đã hoàn thành khai thác 14.200 tấn mủ VRG giao. Trong đó có 43 tổ khai thác hoàn thành vượt mức KH, 8 nông trường về đích sớm, tăng 2 nông trường so với 2014 và đặc biệt là có những tổ khai thác đạt năng suất trên 3 tấn/ha.

Là đơn vị hoàn thành kế hoạch sớm nhất Tây Nguyên, ông Lê Đình Bửu – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang cung cấp: “Năm nay, chúng tôi đã cho tiến hành thanh lý một số diện tích kém chất lượng. Hiện nay, diện tích khai thác toàn công ty khoảng 3.500 ha. Công ty có 1.700 ha cạo chế độ D3 và 50% diện tích còn lại cạo D4, số còn lại tiến hành cạo tận thu chờ thanh lý”.

Cũng theo ông Bửu: “Mặc dù giá cao su xuống thấp, CN nghỉ việc lên đến 700 người và cán bộ phải hưởng lương hệ số từ 2014 nhưng tinh thần anh chị em cán bộ và CN vẫn lạc quan, tin tưởng và sẵn sàng gắn bó với vườn cây, với đơn vị. Chính vì vậy, chúng tôi tin tưởng và dự kiến kết thúc năm 2015 công ty sẽ vượt khoảng 700 tấn, chiếm gần 20%”.

Bài, ảnh: Văn Vĩnh