Nguy cơ trộm cắp mủ gia tăng

CSVN – Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp mủ lại có dấu hiệu gia tăng trở lại trên địa bàn Tây Nguyên. Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Cao su VN tại Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo.
Đinh của các đối tượng trộm mủ bị lực lượng bảo vệ tịch thu và số săm bị hỏng chỉ trong vài ngày đi tuần tra
Đinh của các đối tượng trộm mủ bị lực lượng bảo vệ tịch thu và số săm bị hỏng chỉ trong vài ngày đi tuần tra
Gian nan phòng chống trộm mủ

Theo báo cáo của Phòng Thanh tra Bảo vệ Quân sự (TTBVQS) Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo, từ  đầu năm đến nay phần lớn các nông trường đều bị trộm cắp, bớt xén mủ trên vườn cây. Trong đó, tập trung chủ yếu là công nhân (CN) và gia thuộc cấu kết với tư thương để tiêu thụ. Phức tạp nhất là tại các Nông trường Ea Tir, Ea Sol và Ea Hiao.

Ông Nghiêm Quốc Khánh – Phụ trách phòng TTBVQS cho biết: “Hiện toàn công ty có 65 bảo vệ, biên chế về 9 đơn vị, bao quát khoảng 5.000 ha. Đây là một việc hết sức khó khăn. Tuy nhiên, bằng trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ của mình lực lượng bảo vệ của công ty đã cố gắng hết sức. Vì thế, từ đầu năm đến nay  tổ bảo vệ cơ động tăng cường tại các đơn vị đã bắt được 24 vụ mua bán mủ cao su trái phép, trong đó 14 vụ là người ngoài trộm cắp, phát hiện 10 vụ là công nhân và gia thuộc trộm cắp với tổng số 222 lít mủ nước và 435 kg mủ tạp, tạm giữ 5 xe gắn máy. Những đối tượng là người dân ngoài đã được chúng tôi bàn giao người và tang vật cho công an xử lý, số công nhân và gia thuộc thì công ty xử lý theo quy định của luật lao động”.

Địa bàn nóng nhất hiện nay về tình trạng trộm cắp  mủ là tại Nông trường Ea Tir, đây là đơn vị xa nhất trong số các đơn vị trực thuộc công ty và là vùng đặc biệt khó khăn duy nhất của huyện Ea H’leo. Chính vì thế, nhiều đối tượng trộm cắp và các con buôn, đầu nậu đã dễ dàng lợi dụng một số người dân, gia thuộc của CN, thậm chí  là cả CN để cấu kết đưa mủ ra ngoài.

Lực lượng bảo vệ Cao su Ea Hleo
Lực lượng bảo vệ Cao su Ea Hleo

Trưởng Ban Thanh tra Bảo vệ của Nông trường Phan Văn Hậu cho hay: “Toàn nông trường có 657 ha, trong đó có 600 ha đang khai thác nhưng chỉ có 5 bảo vệ. Lực lượng thì mỏng mà địa bàn thì đồi dốc, diện tích manh mún, da beo nên khó trong việc quản lý và  bảo vệ vật tư sản phẩm. Các đối tượng không chỉ trộm mủ mà còn cố tình rải các loại đinh trên lô cao su để gây khó cho bảo vệ và tổ tự quản. Riêng tháng 7 vừa rồi, bình quân mỗi anh em bảo vệ phải mất cả triệu tiền săm lốp”.

 Củng cố lại lực lượng bảo vệ

Trăn trở với tình trạng trộm cắp ngày một nóng lên trên địa bàn công ty, TGĐ Nguyễn Toàn Nhân bày tỏ: “Hiện giờ chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn tình trạng trộm cắp mủ trong CN và gia thuộc, làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh và kế hoạch hoàn thành sản lượng của công ty. Hạn chế tình trạng này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại lực lượng bảo vệ từ công ty đến đơn vị. Chỉ chấp nhận sử dụng những cán bộ, nhân viên có trách nhiệm cao, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có tâm huyết và tự giác trong công tác bảo vệ. Kiên quyết không để những trường hợp chây ỳ, thiếu ý thức trách nhiệm trong công việc, không hoàn thành nhiệm vụ được phân công”.

Cũng theo ông Nhân, để làm tốt công tác bảo vệ vật tư sản phẩm, lực lượng bảo vệ công ty cần phối hợp chặt chẽ với các tổ trưởng quản lý, các tổ chức đoàn thể nắm bắt tình hình tại đơn vị, tuyên truyền, vận động công nhân lao động thực hiện tốt công tác bảo vệ sản phẩm mủ cao su. Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với một số CN và gia thuộc có hành vi trộm cắp và bớt xén mủ đem ra ngoài tiêu thụ kiếm lợi bất chính.

Văn Vĩnh