Cần đảm bảo đời sống người lao động bằng tiền lương

 CSVNO – Trọng tâm trong năm 2015 là công tác bảo vệ thực vật, chú trọng tìm kiếm thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng vườn cây, đưa năng suất vườn cây, năng suất lao động ngày càng tăng, đảm bảo đời sống cho người lao động bằng tiền lương… là những nội dung chính được lãnh đạo VRG chỉ đạo trong buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Công ty CP Cao su Sa Thầy vào ngày 26/1.
TV HĐTV Nguyễn Tiến Đức kết luận buổi làm việc
Ông Nguyễn Tiến Đức – Thành viên HĐTV VRG phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và Công ty CP Cao su Sa Thầy đã báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong năm 2014, phương hướng trong năm 2015.

Theo đó, trong năm 2014 Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã nỗ lực phấn đấu nhằm vượt qua khó khăn, nhất là trong công tác nông nghiệp. Công ty đã khắc phục được bệnh phấn trắng và đưa năng suất bình quân của công ty lên 1,62 tấn/ha, trong đó mô hình công nhân đạt trên 1,8 tấn/ha.

Năm 2014, cũng là năm thứ 3 liên tiếp công ty khai thác vượt sản lượng được giao trên 22 ngày và đã nâng số nông trường gia nhập Câu lạc bộ 2 tấn/ha của VRG từ 4 nông trường năm 2013 lên 6 đơn vị khi kết thúc 2014. Mức lương bình quân toàn công ty trong năm cao nhất khu vực Tây Nguyên, đạt khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2015, công ty tiếp tục nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao trong việc khống chế tình hình bệnh phấn trắng và củng cố năng suất vườn cây nhằm đạt 1,8 tấn/ha. Cùng với đó, lãnh đạo công ty cũng thể hiện quyết tâm trước lãnh đạo VRG sẽ khai thác đạt sản lượng kế hoạch 14.600 tấn và sẽ vượt từ 1.000 tấn trở lên. Mức lương của người lao động phấn đấu bằng và cao hơn năm 2014.

Đối với Công ty CP Cao su Sa Thầy, hiện công ty chủ yếu đang trong giai đoạn chăm sóc và mới đưa vào khai thác 200 ha đầu tiên, nên năng suất và sản lượng chưa cao. Hiện công ty đang tiến hành xây dựng nhà máy chế biến để phục vụ công tác mở miệng cạo với số lượng lớn, khoảng trên 1.100 ha vào năm 2016.

Phó TGĐ Nguyễn Văn Tân đề nghị Công ty Kon Tum tiếp tục chú trọng và quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Lãnh đạo công ty nên chuẩn bị các phương án để tiến hành thanh lý vườn cây đối với 2 mô hình nhận khoán và liên kết.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Đức – Thành viên HĐTV VRG chỉ đạo: “Đối với Công ty Sa Thầy cần có chuẩn bị tốt trong đào tạo tay nghề cho công nhân khi đưa vào khai thác. Còn với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, cần chú ý tới thị trường tiêu thụ, thị trường xuất khẩu. Để làm được điều này đề nghị công ty chú trọng đến chất lượng sản phẩm để đáp ứng các khách hàng khó tính, cần tạo uy tín đối với khách hàng”.

Ngày 27 và 28/1, đoàn công tác tiếp tục làm việc với nội dung tương tự tại các công ty Gia Lai, gồm Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, Chư Prông, Chư Sê và Mang Yang.

 Tin, ảnh: Văn Vĩnh