Bánh ngon khó ăn

CSVN Xuân – Đã không ít lần, báo chí chất vấn lãnh đạo VRG tại sao không sản xuất lốp xe để gia tăng hàm lượng công nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, giảm xuất khẩu thô… Đây cũng là điều khiến lãnh đạo VRG trăn trở, nhưng để thực thi là không hề dễ dàng và cần phải cân nhắc, tính toán hết sức cặn kẽ.lop o to

Lĩnh vực sản xuất lốp xe các loại nói chung, lốp xe ô tô nói riêng ở VN hiện có sự cạnh tranh rất gay gắt. Đến nay, VN có trên 830 DN hoạt động trong ngành lốp xe, gồm 30 DN sản xuất, 170 DN mua bán, 170 đơn vị XK và 460 đơn vị nhập khẩu lốp xe. Doanh nghiệp nội địa nổi lên 3 DN có tên tuổi đều thuộc Tập đoàn Hóa chất VN: Công ty CPCS Sao Vàng (SRC), Công ty CPCS Đà Nẵng (DRC) và Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam (CSM). Cả 3 DN này tuy có bề dày kinh nghiệm, có thị phần nhất định, nhưng cũng đang căng sức “đấu” với các DN ngoại. Để chống chọi và tồn tại được, các DN này đang phải tự tìm phân khúc riêng, đầu tư để đổi mới máy móc thiết bị, tăng cường công tác tiếp thị…

Nhìn rộng ra thế giới thì hiện cũng chỉ có khoảng 5 – 6 thương hiệu lốp xe nổi tiếng đang chiếm gần 90% thị phần toàn cầu, hơn 10% còn lại chia đều cho hàng nghìn thương hiệu nhỏ khác. Các Tập đoàn đa quốc gia này có bề dày hoạt động hàng trăm năm, kinh nghiệm phong phú, tiềm lực mạnh mẽ… Đối với lĩnh vực sản xuất lốp xe, thực tế trên thế giới cho thấy cần tối thiểu nguồn vốn 200 triệu USD/1 triệu sản phẩm/năm. Hơn nữa, để “có chân” trên thị trường, cần trên 10 năm để phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu mới đạt mục tiêu… hòa vốn.

Riêng ở VN và trong cảnh “mua thì thêm, nêm thì nhặt”, chắc chắn cần đến vài chục năm đeo bám. Có không DN nào làm ăn không lãi mà tồn tại đến vài chục năm? Do vậy, giả sử VRG hay DN nào ở VN nhảy vào lĩnh vực sản xuất lốp xe ô tô, với vốn đầu tư hạn hẹp, công nghệ yếu, thương hiệu kém, thị trường hẹp…, thì chắc chắn không có cửa để “đấu” với mấy “đại gia” nêu trên. Nó chẳng khác gì “châu chấu đá xe” và sẽ… chết non!

“Ăn lãi tùy chốn, bán vốn tùy nơi”. Thị trường tiêu thụ lốp xe ở VN còn nhiều tiềm năng, nhưng đối với DN Việt, “miếng bánh” này không hề dễ ăn.  

Phi Long